Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trị giá xuất khẩu tháng 1/2024 của các sản phẩm hoa quả đã đạt 510 triệu USD, tăng 24,9% so với tháng 12/2023 và tăng 112,1% so với tháng 1/2023.
Trong những ngày đầu tiên của năm mới Giáp Thìn 2024, nhiều trái cây của Việt Nam đã có những lô hàng xuất khẩu ra nước ngoài như lô vú sữa ở Đồng bằng sông Cửu Long được xuất khẩu thành công sang Mỹ, thanh long sang Trung Quốc...
Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, ở thời điểm này dù hoa quả, rau củ quả có tăng giá nhưng không xuất hiện tình trạng khan hàng. Doanh nghiệp xuất khẩu vẫn có nguồn cung ổn định và bán ra với giá cao. Đặc biệt, tháng đầu năm rất thuận lợi, dự báo hoạt động xuất khẩu rau củ quả năm 2024 sẽ rất khả quan.
Trước đó, trong năm 2023, nhiều loại hoa quả đã có sự tăng trưởng bất ngờ. Điển hình là sản phẩm sầu riêng, xuất khẩu mặt hàng này năm ngoái đã đạt 2,2 tỷ USD, tăng 430,1% so với năm 2022.
Vị trí thứ hai là thanh long với giá trị xuất khẩu đạt 523 triệu USD. Tiếp theo là chuối đạt 242 triệu USD, mít 168 triệu USD và xoài 154 triệu USD. Bên cạnh đó, xoài cũng được đánh giá là loại trái cây có thể bứt phá mạnh mẽ trong năm 2024. Nguyên nhân do những năm qua, chỉ một lượng nhỏ xoài được xuất khẩu nên tiềm năng cho xuất khẩu xoài còn rất lớn.
Với việc nhiều chủng loại của Việt Nam chiếm lĩnh nhiều thị trường lớn trên thế giới, dự kiến trị giá xuất khẩu hàng hoa quả trong năm 2024 đạt trên 6,5 tỷ USD.
Những yếu tố chính thúc đẩy ngành hoa quả có thể đạt được mục tiêu đề ra trong năm 2024 bao gồm nhu cầu tại thị trường xuất khẩu hàng hoa quả lớn nhất là Trung Quốc vẫn ở mức cao, Việt Nam vẫn đang đàm phán với phía Trung Quốc để có thêm mặt hàng được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này, Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường lớn như Mỹ, EU, Australia, Hàn Quốc…
Liên quan đến vấn đề nắm bắt cung cầu của thị trường hiện nay, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho rằng, Việt Nam đã chuyển sang cơ chế thị trường nên cần thay đổi tư duy để bắt kịp thời đại.
"Ngày xưa trong quản lý điều hành nhà nước theo tư duy bao cấp, mỗi người ăn bao nhiêu thì sản xuất đúng như thế. Chuyển sang cơ chế thị trường khác hoàn toàn. Chúng ta mở cửa rồi, thị trường của chúng ta là cả thế giới và chúng ta cũng là một thị trường của thế giới, thành ra chúng ta không thể biết được, không có một số liệu nào chắc chắn thế giới mỗi năm tiêu thụ như thế nào, năm nay thế này, năm sau có thể khác", Bộ trưởng phân tích.
Về việc xây dựng vùng nguyên liệu cho sản xuất, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, vẫn cần xây dựng vùng nguyên liệu ở một chừng mực nào đó để ít nhất có thể đảm bảo cho tiêu dùng trong nước.
Việc mở rộng sẽ phải tìm những con đường, thị trường, tín hiệu thị trường mà Việt Nam kết nối thông qua các hiệp định song phương hoặc đa phương, hiệp định giữa ngành nông nghiệp, ngành công thương với các quốc gia khác để có thêm không gian tiêu dùng của thế giới, bên cạnh không gian tiêu thụ trong nước.