Theo ghi nhận của phóng viên, thị trường điện máy dịp cuối năm 2023 đang có những dấu hiệu sôi động. Tại các cửa hàng, siêu thị điện máy như Điện Máy Xanh, MediaMart, Nguyễn Kim... đồng loạt triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn.
KHUYẾN MẠI HẤP DẪN
Nhân dịp cuối năm, các siêu thị điện máy trên cả nước đồng loạt triển khai chương trình xả kho giảm giá sâu từ 30% đến 50%, từ các sản phẩm phổ biến như nồi cơm điện, tủ lạnh, máy giặt, tivi, máy tính, điện thoại,... đến các sản phẩm cao cấp như máy lọc nước, máy hút bụi, robot hút bụi,... Đây là cơ hội để người tiêu dùng mua sắm những sản phẩm chất lượng với giá thành hợp lý.
Tại MediaMart, OLED Tivi 4K LG 55 inch giảm 58% còn 17,99 triệu đồng; QLED Tivi 4K Samsung 65 inch Smart TV giảm 50% còn 14,79 triệu đồng; Smart Tivi Coex 43 inch FHD giảm 49% còn 5,49 triệu đồng; Máy giặt thông minh Samsung Inverter 9kg giảm 44% còn 7,99 triệu đồng; Tủ lạnh Side by side Inverter 442L giảm 44% còn 10,99 triệu đồng…
Tại Nguyễn Kim, nhiều mẫu tivi OLED, QLED của các thương hiệu như Samsung, LG, Sony,... đang được giảm giá từ 10% đến 50%, ví dụ như Smart Tivi NanoCell LG 4K 65 inch giảm 50% còn 14,89 triệu đồng áp dụng khi khách hàng mua online; Android Tivi Casper 4K 55 inch giảm 50% còn 7,99 triệu đồng.
Các mẫu tủ lạnh dung tích lớn từ các thương hiệu như Samsung, LG, Panasonic, Casper... đang được Nguyễn Kim giảm giá từ 10% đến 50%. Cụ thể, Tủ lạnh Casper Inverter 462L giảm 47% còn 8,79 triệu đồng; Tủ lạnh Casper Inverter 552L giảm 44% còn 9,99 triệu đồng; Tủ lạnh Samsung Inverter 280L giảm 44% còn 6,99 triệu đồng. Một số mẫu tủ lạnh 130L có giá bán chỉ từ 3,99 triệu đồng áp dụng khi khách hàng mua online.
Tại Điện Máy Xanh, các sản phẩm máy giặt giảm giá từ 10-45%. Ví dụ, Máy giặt Aqua Inverter 11 kg AQD giảm 45%, còn 9.79 triệu đồng; Máy giặt LG AI DD Inverter 9 kg giảm 42%, còn 7.99 triệu đồng.
Chương trình xả kho cuối năm của các siêu thị điện máy là một trong những hoạt động kích cầu mua sắm dịp cuối năm. Với hàng loạt sản phẩm giảm giá sâu, đây là cơ hội để người tiêu dùng mua sắm những sản phẩm chất lượng với giá thành hợp lý.
THÓI QUEN MUA SẮM ONLINE TĂNG
Theo báo cáo mới nhất từ Statista (Công ty nghiên cứu thị trường của Đức với nền tảng hơn 1 triệu thống kê, 80.000 chủ đề, từ 22.500 nguồn và 170 ngành khác nhau), thị trường thiết bị gia dụng Việt Nam năm 2023 có thể đạt mức doanh thu 8,2 tỷ đô (tương đương gần 200.000 tỷ đồng).
Statista chỉ ra rằng, thị trường thiết bị gia dụng Việt Nam có tỷ lệ tăng trưởng hàng năm đạt 5,15% (CAGR 2023-2028). Sau đại dịch Covid-19, người dân Việt Nam có tâm lý dành nhiều thời gian cho gia đình hơn. Họ ở nhà nhiều hơn nên muốn chăm chút hơn cho ngôi nhà của mình.
Chính vì vậy nhu cầu nâng cấp và mức độ chi tiêu cho các thiết bị điện tử sẽ dần tăng lên khi nền kinh tế bắt đầu hồi phục. Việc chuyển đổi sang công nghệ tiên tiến và tiết kiệm năng lượng hơn để sử dụng trong các hộ gia đình là động lực chính đằng sau sự tăng trưởng của thị trường đồ gia dụng.
Statista cho biết, thị trường thiết bị gia dụng này được chia thành 2 phân khúc chủ đạo. Thứ nhất là thiết bị chính bao gồm tủ lạnh, tủ đông, máy rửa bát, máy giặt, bếp, lò vi sóng, điều hòa không khí,… Thứ hai là thiết bị phụ trợ bao gồm máy hút bụi, máy sấy tóc, bàn là, lò nướng bánh,…
Các thiết bị chính có giá thành cao nhưng ít được thay thế thường xuyên hơn. Trong khi đó, các thiết bị phụ trợ có giá và tuổi thọ thấp hơn, bản thân người tiêu dùng sẵn sàng thay thế với các phiên bản kiểu mới, công nghệ tiên tiến hơn. Nhóm các sản phẩm phụ trợ này cũng chính là phân khúc đóng góp vào doanh thu bán hàng nhiều nhất.
Theo báo cáo của Tổng cục thống kê, thu nhập bình quân 1 người/tháng năm 2022 theo giá hiện hành đạt 4,67 triệu đồng, tăng 11,1 điểm % so với năm 2021. Năm 2022 là năm đánh dấu sự khôi phục về kinh tế và tình hình đời sống dân cư. Thu nhập tăng đều ở cả thành thị và nông thôn.
Báo cáo đưa ra phân tích trung bình năm 2023, mỗi hộ gia đình Việt Nam chi tiêu khoảng 8,4 triệu đồng cho thiết bị gia dụng. Với quy mô dân số gần 100 triệu dân cùng nhu cầu tiêu dùng ngày càng gia tăng, Việt Nam được đánh giá là điểm thu hút hàng đầu của các thương hiệu về thiết bị điện tử, gia dụng thông minh.
Chia sẻ với báo chí vào cuối tháng 11/2023, tại Hội thảo “Nâng cao năng lực phòng, chống và xử lý vi phạm trong thương mại điện tử” cho 21 Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam được tổ chức tại TP.HCM.
Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh cho rằng, dù tình hình sản xuất kinh doanh còn chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch, song sức mua sắm của người dân không hề thuyên giảm mà chỉ chuyển từ phương thức mua sắm trực tiếp sang hình thức mua sắm online. Thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi, dẫn đến các cơ sở phải cắt giảm sự hiện diện trên phố để chuyển dịch hình thức kinh doanh.
“Nếu như năm 2020, doanh số bán lẻ trên Internet tại Việt Nam là 13 tỷ USD thì đến năm 2022, con số này tăng vọt lên thành 35 tỷ USD. Bên cạnh đó, Việt Nam là nước có tỷ lệ dân số mua sắm cao nhất Đông Nam Á. Gần 1 nửa dân số Việt Nam mua sắm online, cao nhất Đông Nam Á với 49,3 triệu người, tương đương 41% tỷ lệ dân số”, ông Trần Hữu Linh nói.
Theo Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương, thị trường hàng hóa cuối năm luôn diễn ra sôi động do nhu cầu mua sắm tăng cao. Đồng thời, đây cũng là thời điểm hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại diễn biến phức tạp.
Để đảm bảo an toàn cho chính mình, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của các lực lượng chức năng, người tiêu dùng cần nâng cao nhận thức, cách nhận biết, phân biệt các mặt hàng giả, hàng kém chất lượng và chỉ nên mua hàng ở những địa chỉ uy tín.
Bên cạnh đó, kịp thời phối hợp, cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng khi phát hiện các hành vi gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, góp phần ổn định thị trường, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng.