Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, tăng trưởng kinh tế toàn cầu hiện trong giai đoạn giảm mạnh do chính sách thắt chặt tiền tệ, cuộc chiến ở Ukraine tiếp tục đè nặng lên các hoạt động kinh tế, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt kinh tế, xã hội. Thương mại toàn cầu bắt đầu suy giảm từ quý 4/2022, kéo theo thương mại toàn cầu cả năm 2022 chỉ tăng 2,7%.
Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn chính trị, tình trạng lạm phát cao dai dẳng, chính sách tiền tệ thắt chặt và thị trường tài chính bấp bênh, Tổ chức Thương mại Thế giới dự báo thương mại toàn cầu năm 2023 tăng 1,7%, thấp hơn 1 điểm phần trăm so với năm trước.
Nhiều ngành, dịch vụ chiếm tỷ trọng cao trên GDP ghi nhận mức tăng trưởng âm trong một vài năm gần đây đã kéo mức tăng trưởng của nhiều ngành, dịch vụ xuống mức thấp. Tương tự, nền kinh tế Việt Nam đã và đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức như: sự suy giảm đơn hàng, thiếu thị trường tiêu thụ sản phẩm, cạn kiệt nguồn vốn.
Trong bối cảnh đó, thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam tiếp tục là một trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội. Theo báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company công bố ngày 1/11 vừa qua, Việt Nam tiếp tục là nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế số nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, hai năm liên tiếp (2022 và 2023) và được dự báo sẽ tiếp tục giữ vị trí này từ nay đến năm 2025 (đồng hạng với Philippines).
“Tổng giá trị hàng hoá (GMV) của Việt Nam dự kiến đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) ở mức 20%, từ 30 tỷ USD vào năm 2023 lên gần 45 tỷ USD vào năm 2025. Đặc biệt, tăng trưởng GMV trong 2 năm tới của Kinh tế số tại Việt Nam sẽ được dẫn dắt bởi lĩnh vực thương mại điện tử”, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu.
Theo số liệu khảo sát thống kê của Bộ Công Thương, thương mại điện tử Việt Nam vẫn giữ tốc độ tăng trưởng 20% năm 2022. Có thể thấy, trong suốt những năm qua, thương mại điện tử Việt Nam luôn giữ được tốc độ tăng trưởng từ 16-30%, dự kiến đạt 20,5 tỷ đô trong năm nay.
Năm 2023 và các năm tiếp theo, với đà tăng trưởng mạnh mẽ như trên, thị trường thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa và tạo bước đà cho kinh tế phát triển. Đây cũng chính là thời điểm để nước ta xây dựng nên những mô hình và chiến lược mới. Từ đó giúp khôi phục lại doanh nghiệp và mở rộng thị trường sau khi tình trạng khó khăn qua đi.
Thực hiện các chủ trương, định hướng của Chính phủ về hỗ trợ Chuyển đổi số cho các doanh nghiệp, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) chủ trì và phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn Quốc gia Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2023 (Vietnam Digital Industry and Trade Summit 2023).
Diễn đàn được tổ chức nhằm đánh giá, trao đổi về thực trạng và định hướng chuyển đổi số và phát triển Kinh tế số ngành Công Thương, đồng thời kết nối các đơn vị cung cấp giải pháp chuyển đổi số uy tín để đồng hành, hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của Bộ Công Thương, cũng như doanh nghiệp trong ngành.
Diễn đàn năm nay với chủ đề “Chuyển đổi số Công Thương xanh và bền vững” đề xuất giải pháp cũng như cách thức phối hợp cũng như huy động nguồn lực để giúp doanh nghiệp chuyển đổi số, ứng dụng thương mại điện tử, các giải pháp phát triển Chính phủ điện tử Bộ Công Thương nhằm tạo động lực phát triển kinh tế số ngành Công Thương theo hướng tập trung, hiệu quả, xanh và bền vững.
Trong khuôn khổ diễn đàn quốc gia Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2023 có triển lãm các công nghệ, giải pháp chuyển đổi số, sản xuất thông minh, ứng dụng thương mại điện tử của khoảng 20 doanh nghiệp tiêu biểu trong nước và nước ngoài và có khoảng trên 1.000 đại biểu tham gia các hoạt động của diễn đàn.