Kỷ niệm 175 năm hình thành tuyến đường sắt đầu tiên của Thụy Sĩ, các nhà khai thác đường sắt quốc gia đã cùng nhau tạo nên một đoàn tàu dài nhất thế giới, giữ kỷ lục Guinness với sức kéo 100 toa, nặng 2.990 tấn và dài 1.910 mét.
Chuyến đi chạy trên Tuyến Albula Di sản được UNESCO công nhận, được biết đến với những đường cong mở rộng và những con dốc đi xuống. Được điều hành bởi bảy người lái, đoàn tàu bắt đầu từ độ cao 1.788 mét trên mực nước biển trước khi xuống 999 mét với tốc độ tối đa được ghi nhận là 35 km/h. Nỗ lực này được thực hiện bởi Đường sắt Rhaetian với sự hỗ trợ từ công ty đóng tàu Stadler.
Chia sẻ về thành tựu, giám đốc Đường sắt Rhaetian Renato Fasciati cho biết: “Thụy Sĩ là một quốc gia có hệ thống đường sắt không giống bất cứ đâu. Năm nay, chúng tôi kỷ niệm 175 năm đường sắt Thụy Sĩ với nỗ lực lập kỷ lục thế giới này. RhB và các đối tác muốn để lại dấu ấn của mình trong việc đạt được kỳ tích tiên phong chưa từng thấy trước đây”.
Kỷ lục trước đó được thiết lập tại Bỉ bởi Công ty Đường sắt Quốc gia Bỉ vào năm 1991, theo Euro News.
Hàng nghìn người đã xếp hàng để xem các toa tàu uốn lượn và rẽ qua dãy Alps quanh co trong hành trình kéo dài hơn một giờ. Đoàn tàu đã vượt qua 48 cây cầu và đi qua 22 đường hầm. UNESCO cho biết tuyến đường sắt mang tính lịch sử này là “hiện thân của một thành tựu kiến trúc và kỹ thuật dân dụng, hài hòa với cảnh quan và môi trường mà nó đi qua."