Tiếp tục lấy ý kiến về việc nới room ngoại tại hãng hàng không

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi các Thành viên Chính phủ xin ý kiến về Dự thảo sửa đổi Nghị định 92/2016/NĐ-CP và Nghị định 30/2013/NĐ-CP liên quan đến lĩnh vực kinh doanh hàng không dân dụng v

Văn bản nêu rõ, theo Nghị định 92/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng tại khoản 5 điều 1 trước đây yêu cầu nhà đầu tư nước ngoài chiếm không quá 30% vốn điều lệ tại các hãng hàng không.

Tuy nhiên, tại Dự thảo lần này, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã đề xuất nâng tỷ lệ vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài từ 30% lên 34%.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, đây là cách tạo sự yên tâm cho doanh nghiệp trong nước với những điều kiện thuận lợi về hút vốn đầu tư nước ngoài nhưng vẫn đảm bảo nguyên tắc “cá nhân/pháp nhân Việt Nam chiếm cổ phần lớn và kiểm soát hữu hiệu hoạt động của doanh nghiệp”.

Tuy đề xuất nâng tỷ lệ theo như trên nhưng tiêu chí vẫn là pháp nhân Việt Nam phải chiếm cổ phần lớn. Vấn đề này sẽ cần được Bộ Giao thông Vận tải làm rõ hơn nữa theo yêu cầu của Văn phòng Chính phủ. 

Bên cạnh đó, Dự thảo cũng đề xuất nâng độ tuổi tàu bay vận chuyển hành khách từ 20 năm lên 25 năm. Đồng thời, với các máy bay chở hàng sẽ nâng độ tuổi tàu bay từ 25 năm lên 30 năm.

Giải trình về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, thống kê của Boeing cho thấy độ tuổi trung bình của tàu bay vận chuyển hành khách là 28 năm với tày bay thân hẹp và 25 năm với tàu bay thân rộng; với tàu bay vận chuyển hàng hoá là 38 năm và 31 năm.

Hiện, đội tàu bay chở hàng chưa đáp ứng được theo Nghị định 92/2016/NĐ-CP nên các hãng hàng không chưa xây dựng được đội tàu bay chở hàng theo định hướng được Thủ tướng phê duyệt.

Bên cạnh đó, nếu được nâng độ tuổi tàu bay chở khách lên 25 năm, cũng tạo thuận lợi rất lớn cho các hãng hàng không. Đặc biệt là việc đi thuê tàu bay ngắn ngày trong các dịp cao điểm lễ, tết. Ngoài ra, các hãng cũng chủ động và có vị thế trong việc đàm phán với các đối tác cho thuê tàu bay, qua đó, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doang.

Một điểm đáng chú ý đó là việc nâng độ tuổi tàu bay kinh doanh hàng không chung sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hàng không có nhiều lựa chọn trong việc tìm kiếm, khai thác tàu bay, đặc biệt là loại hình tàu bay trực thăng.

Dự kiến, đến ngày 22/9, ý kiến của các Thành viên Chính phủ sẽ được tổng hợp và báo cáo xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ. 

>> Room cho nhà đầu tư ngoại vào thị trường hàng không: Tranh cãi giữa 49% hay 34%

Có thể bạn quan tâm