Việt Nam – Lào thúc đẩy mối quan hệ hợp tác thương mại, du lịch xuyên biên giới

Việt Nam và Lào đang nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ hợp tác thương mại và du lịch xuyên biên giới, mở ra những cơ hội mới, kỳ vọng sẽ xây dựng một hành lang kinh tế sôi động, mang lại lợi ích chung cho cả hai quốc gia…

Các đại biểu tham quan gian hàng của doanh nghiệp Việt Nam
Các đại biểu tham quan gian hàng của doanh nghiệp Việt Nam

Tối 23/10, tại thị xã Phonsavanh thuộc tỉnh Xiengkhouang, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Luang Prabang phối hợp với các tỉnh Bắc Lào, một số tỉnh biên giới của Việt Nam, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào, Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Bắc Lào và Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam - VACOD, tổ chức Hội chợ Thương mại Việt Nam-Lào năm 2024.

Đây là hoạt động nhằm xúc tiến đầu tư, thương mại nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam ở Lào (30/10/1949-30/10/2024), hưởng ứng năm du lịch Lào 2024, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm văn hóa, du lịch; sản phẩm nông nghiệp OCOP, ODOP của Việt Nam và Lào, góp phần thúc đẩy thương mại, phát triển kinh tế xã hội tại các tỉnh Bắc Lào và các địa phương biên giới hai nước Việt Nam-Lào.

vietlao-9762-8891.png
Các đại biểu thực hiện Lễ cắt băng khánh thành Hội chợ thương mại du lịch Việt Nam – Lào.

Tham dự sự kiện có bà Kiều Thị Hằng Phúc, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Luông-pha-bang; ông Bun-chăn Sỉ-vông-phăn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư, tỉnh trưởng tỉnh Xiêng-khoảng; đại diện lãnh đạo các tỉnh phía Bắc Lào; đại diện lãnh đạo các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An; đại diện Ban Liên lạc Quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam tại Lào; đại diện Hội hữu nghị Việt Nam- Lào; đại diện các doanh nghiệp của hai nước cùng đông đảo Cộng đồng người Việt Nam tại Lào và người dân Lào.

Đặc biệt, dẫn đoàn doanh nghiệp Việt Nam sang tham dự hội chợ có bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam – VACOD cùng đại diện một số doanh nghiệp hội viên.

Phát biểu tại sự kiện, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Luang Prabang Kiều Thị Hằng Phúc cho biết thời gian qua, cùng với xu thế hội nhập đang diễn ra mạnh mẽ, sâu rộng và quán triệt đường lối đối ngoại của hai Đảng, hai Nhà nước, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp hai nước đã chủ động phối hợp, tích cực triển khai các thỏa thuận hợp tác và đạt được nhiều kết quả khả quan trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực hợp tác kinh tế, thương mại, góp phần vào sự ổn định và phát triển kinh tế của mỗi nước.

z5961327584854-07f4f23283e7d3032a95381ade65eb1d-2956-1206.jpg
Các đại biểu tham quan gian hàng tại hội chợ

Trong 7 tháng năm 2024, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đạt 1,1 tỷ USD, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2023. Lào đang dần trở thành một trong nguồn cung cấp quan trọng các sản phẩm và nguyên liệu phục vụ sản xuất cho các nước thuộc Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nói chung và cho Việt Nam nói riêng.

Về du lịch, Lào đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn, yêu thích của đông đảo khách du lịch Việt Nam và các nước trên thế giới. Hoạt động hợp tác giữa hai nước được kỳ vọng tăng cường, thúc đẩy hợp tác về kinh tế, thương mại.

“Đây cũng là cơ hội quảng bá hình ảnh, văn hóa của quốc gia, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, tổ chức thương mại nhà đầu tư hai nước gặp gỡ để trao đổi kinh nghiệm, mở rộng mạng lưới tiêu thụ sản phẩm”, bà Kiều Thị Hằng Phúc chia sẻ.

z5960809088654-b0184ffa9194b1c0620d769065e543a9-6204-5331.jpg
Bà Kiều Thị Hằng Phúc, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Luông-pha-bang; ông Bun-chăn Sỉ-vông-phăn, Bí thư, tỉnh trưởng tỉnh Xiêng-khoảng và bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch thường trực VACOD tham quan gian hàng của Công ty Cổ phần Tập đoàn Điện Quang – hội viên VACOD.

Tại sự kiện, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Xiengkhouang, ông Buangern Humxayaphom nhấn mạnh đây không chỉ là dịp để quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa của hai nước Việt Nam-Lào mà còn là dịp để các doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ, tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư, chuyển giao công nghệ, liên doanh, liên kết, thúc đẩy xuất nhập khẩu, mở rộng mạng lưới tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm.

z5961328576057-6183e3086b8411e351d35aee00250693-6184-6874.jpg
z5961328577124-cfb4851d2bbdfe42b3367a2f3d057732-8180-8417.jpg
Các gian hàng của doanh nghiệp hội viên Hiệp hội VACOD thu hút sự quan tâm của khách hàng

Sau đó, các vị đại biểu đã thực hiện Lễ cắt băng khai mạc Hội chợ thương mại du lịch Việt Nam – Lào.

Hội chợ lần này có trên 20 gian hàng đến từ các tỉnh của Việt Nam, một số gian hàng của các huyện thuộc tỉnh Xiengkhouang và các tỉnh khác của Lào, với đa dạng các mặt hàng như thủ công, mỹ nghệ, thời trang, ẩm thực, nội thất…

Trưng bày tại hội chợ, gian hàng của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Luang Prabang và Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Lào bài trí rất nhiều bức ảnh về lịch sử quan hệ Việt Nam-Lào, hình ảnh về chuyên gia quân tình nguyện Việt Nam tại Lào, các ấn phẩm về du lịch Việt Nam, đặc biệt là bức ảnh và những cuốn sách bằng tiếng Lào về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong kính yêu đã thu hút rất đông các đại biểu và người dân tới tham quan.

Bên cạnh đó, khi tới tham quan các gian hàng, khách tham quan còn được thưởng thức tiết mục văn nghệ, ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, tình hữu nghị vĩ đại và tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam và các điệu múa truyền thống do Sở Thông tin Văn hóa và Du lịch tỉnh Xiengkhouang và các đơn vị liên quan tham gia biểu diễn.

Tham gia hội chợ, một số doanh nghiệp hội viên của VACOD như Công ty Cổ phần Tập đoàn Điện Quang, chi nhánh Hà Nội; Công ty cổ phần xuất nhập khẩu 3D Quốc tế… đã có dịp trưng bày sản phẩm tại các gian hàng. Các mặt hàng tiêu dùng của Việt Nam rất được cộng đồng người dân nước bạn Lào quan tâm, yêu thích, thu hút lượng lớn người đến tham quan, mua sắm.

Trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động, sáng 24/10, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Luang Prabang, Lào cùng Tỉnh trưởng tỉnh Xiêng Khoảng, lãnh đạo hiệp hội VACOD và các đại biểu, đại diện doanh nghiệp đã dâng hương tại khu Tượng đài và Điện thờ các Anh hùng liệt sĩ của Việt nam đã hi sinh trên chiến trường quốc tế Lào.

z5961951478649-03fb707ab478febadfa64c9cdf5b2245-8353-2319.jpg
Các đại biểu dâng hương tại khu Tượng đài và Điện thờ các Anh hùng liệt sĩ của Việt nam đã hi sinh trên chiến trường quốc tế Lào

Buổi chiều cùng ngày sẽ diễn ra lễ mít tinh Kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam ở Lào cùng nhiều hoạt động long trọng khác.

Một số hình ảnh ghi lại tại chuỗi sự kiện

z5961951413448-620f4a001c3c52ee7255ed8691265269-4781-1058.jpg
z5961951096516-370e4c8ea5f2fa0cb291dfbd3f627a3a-2085-1941.jpg
z5961953907336-1f4ad5ab44036f2f6f5c906831a2d44e-4204-3484.jpg
z5961327815684-449c80ee010dd3f95183b3420de27ae7-8829-7111.jpg
z5960809088654-b0184ffa9194b1c0620d769065e543a9-6204-5331.jpg
z5960808812629-114b154a069a34795ab2d431e7fc39a2-1624-166.jpg
z5960808913484-58d754b0ec71b3bc20d48f9bbb9c0279-8255-5920.jpg
z5960809061036-55b1a5863ad98478b464c0cfb3eb11a8-5700-733.jpg
z5961327584535-a78ae0dea4887be3e86d6223f6d648ed-1532-8055.jpg

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Trong 10 tháng năm 2024, kinh tế Việt Nam đạt kết quả tích cực trong nhiều lĩnh vực như: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 11,8% (so với cùng kỳ năm 2023); Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng ổn định; Số doanh nghiệp thành lập mới “hồi sinh”...

VNDirect nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 2024 đạt 6,9%

VNDirect nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 2024 đạt 6,9%

VNDirect đã nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Việt Nam từ 6,7% lên 6,9%, đồng thời cho rằng GDP quý 4/2024 sẽ tăng 7,1%. Công ty chứng khoán này cũng đưa ra kịch bản lạc quan GDP của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng 6,9% trong năm 2025...

VACOD-HBA thúc đẩy “nâng tầm” doanh nghiệp về kế toán, kiểm toán, AI

VACOD-HBA thúc đẩy “nâng tầm” doanh nghiệp về kế toán, kiểm toán, AI

TS Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch VACOD-HBA mong muốn các doanh nghiệp không chỉ phát huy bản lĩnh, tinh thần vượt khó của “những người lính thời bình”, nắm bắt công nghệ mới, không ngừng học hỏi để giúp phát triển doanh nghiệp bền vững, mà còn xây dựng thành công văn hoá kinh doanh trong doanh nghiệp...