Tổng cục Thuế: Nhiều ông lớn công nghệ nộp hàng nghìn tỷ đồng tiền thuế cho Việt Nam

Theo Tổng cục Thuế, mới đây nhiều ông lớn công nghệ như Facebook, Google, Apple... đã kê khai và nộp hàng nghìn tỷ đồng tiền thuế cho Việt Nam.

Thông tin từ Tổng cục Thuế cho biết, một số ông lớn công nghệ nói trên đã kê khai và nộp 1.800 tỷ đồng tiền thuế cho Việt Nam qua cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài.

Theo đó, ngày 27/1/2023 Google nộp 28,8 triệu USD; Mạng xã hội Facebook nộp 34,5 triệu euro; Apple nộp 174 tỉ đồng... Tổng hợp của Tổng cục Thuế cho thấy hiện đã có 45 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký, khai và nộp thuế trực tiếp qua cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài không hiện diện tại Việt Nam.

Tổng cục Thuế đưa ra quan điểm, hoạt động nộp thuế này cho thấy sự nghiêm túc chấp hành pháp luật thuế của các nhà cung cấp nước ngoài đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số trên lãnh thổ Việt Nam.

Tổng cục Thuế: Nhiều ông lớn công nghệ nộp hàng nghìn tỷ đồng tiền thuế cho Việt Nam
Tổng cục Thuế: Nhiều ông lớn công nghệ nộp hàng nghìn tỷ đồng tiền thuế cho Việt Nam

Đến cuối năm 2022, theo số liệu thống kê của Tổng cục Thuế tổng số thuế thu được qua cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài là 3.444 tỉ đồng, trong đó có các nhà cung cấp gồm Google, Facebook, Microsoft, TikTok, Netfix, Apple.

Facebook và Google cũng là những đơn vị nộp thuế nhiều nhất với số tiền thuế lần lượt là 1.748 tỉ đồng, 979 tỉ đồng.

Trước đó, sau khi ngành thuế thực hiện hàng loạt biện pháp để siết quản lý thuế với hàng hóa, dịch vụ xuyên biên giới thì số thu thuế trong lĩnh vực này đã tăng lên. Theo Tổng cục Thuế, tốc độ thu bình quân đạt 130%. Trong đó, năm 2021 có số thu lớn nhất với 1.591 tỉ đồng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đạt được mức thu như trên là từ ngày 21/3/2022, các nhà cung cấp nước ngoài có thể nộp thuế trực tiếp cho Việt Nam qua cổng thông tin etaxvn.gdt.gov.vn, dù không hiện diện tại Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm