Tổng thống Belarus: Uống vodka để... “trị Covid-19"

TT Belarus, Alexander Lukashenko gạt bỏ những lo ngại về dịch bệnh và khuyên người dân uống vodka, chơi khúc côn cầu… để trị virus Covid-19.
Tổng thống Belarus: Uống vodka để... “trị Covid-19"

Khi các quốc gia phải đóng cửa biên giới, các bệnh viện vất vả với sự gia tăng các trường hợp nhiễm bệnh, thì tại Belarus, mọi việc vẫn quá đỗi bình thường. Bản thân người đứng đầu quốc gia, TT Alexander Lukashenko lại khuyên người dân thực hiện những biện pháp “bất thường” để điều trị virus. 

TT Belarus đã gạt bỏ những lo ngại về dịch bệnh và nói rằng chơi khúc côn cầu, uống rượu vodka và sử dụng banya - phòng tắm hơi truyền thống - là những phương pháp chữa trị tốt nhất. TT Lukashenko, người lãnh đạo quốc gia 9,5 triệu dân trong hơn 1/4 thế kỷ, chỉ áp dụng một vài hạn chế để ngăn chặn sự lây nhiễm của Covid-19. 

Tuy nhiên, nhà hàng, quán bar vẫn mở cửa. Các sự kiện thể thao lớn vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch - thu hút hàng trăm khán giả - bất chấp lời khuyến nghị cách ly xã hội (social distancing) của Tổ chức Y tế Thế giới. Và bản thân TT Lukashenko cũng không hạn chế xuất hiện trước công chúng, ông đã chọn tham dự một trận đấu khúc côn cầu vào thứ Bảy vừa qua. 

“Thà chết đứng còn hơn sống trên đầu gối của mình,” TT Lukashenko nói trong một cuộc phỏng vấn với truyền hình nhà nước trước khi tham gia trận đấu. “Đây không khác gì một tủ lạnh (sàn đấu khúc côn cầu trên băng), điều này tốt cho sức khoẻ, không có gì tốt hơn chơi thể thao, đặc biệt là trên băng - một biện pháp chống virus thực sự.”

Belarus đã chính thức ghi nhận 94 trường hợp nhiễm Covid-19 - và chưa có trường hợp tử vong - nhưng các chuyên gia đang nghi ngờ về con số đó, cảnh báo rằng các nhà chức trách có thể hạ thấp thống kê chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống vào cuối năm nay. 

Riêng TT Lukashenko đã đưa ra các khuyến nghị của riêng mình để chống lại virus, cho rằng người dân Belarus nên uống vodka để “diệt virus” hoặc tham dự một bữa tiệc. “Tôi đã từng đề cập rằng mọi người cần phải đến nhà tắm hơi banya để chống các loại virus, bao gồm cả loại này … vì Covid-19 không thích nhiệt độ cao và sẽ chết ở mức 60 độ C, như các chuyên gia đã nói với tôi.” TT Belarus còn nói thêm rằng nếu không có chất khử trùng hay nước rửa tay, hãy uống vodka …

Không có bằng chứng rõ ràng nào chỉ ra rằng virus Covid-19 có thể bị diệt trừ bởi nhiệt độ cao, các chuyên gia y tế thế giới khẳng định. 

Nguồn: CNN

Có thể bạn quan tâm