Tốt nghiệp vẫn thất nghiệp, vì sao?

Cả nước hiện có hơn 300.000 lao động có bằng cao đẳng và đại học trở lên thất nghiệp...
Tốt nghiệp vẫn thất nghiệp, vì sao?

Nhiều bạn sinh viên đã tốt nghiệp nhưng không biết CV là gì.

Theo Bản tin cập nhật thị trường lao động quý 3/2017 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, số lượng lao động có bằng cao đẳng và đại học trở lên thất nghiệp có thể sẽ tiếp tục gia tăng trong năm nay.

Đánh giá cao những kiến thức, kỹ năng cũng như sự nhanh nhẹn của nhiều sinh viên mới tốt nghiệp nhưng không hiếm khi các nhà tuyển dụng phải lắc đầu trước những tình huống khi phỏng vấn các tân cử nhân.

Cử nhân không biết CV là gì

Bà Ngọc Lan, Giám đốc một công ty cổ phần truyền thông tại Hà Nội cho biết, nhiều bạn sinh viên đã tốt nghiệp nhưng các kỹ năng, kiến thức cơ bản vẫn rất lơ mơ. Bà kể: "Có lần, sau khi tư vấn về các vị trí công việc mà công ty đang tuyển dụng, tôi nói với một sinh viên mới tốt nghiệp phải gửi CV. Sinh viên này ngơ ngác hỏi lại CV là gì?".

Ông Nguyễn Anh Toàn, cố vấn chiến lược Viện Quản lý kinh doanh quốc tế - Viện IBM, người có kinh nghiệm về tuyển dụng việc làm cho biết, hiện rất nhiều sinh viên mới ra trường, thậm chí cả người đã đi làm rồi vẫn không biết viết CV đúng cách.

Hiện nay, đơn xin việc được in theo mẫu bán ở các nhà sách sẽ được các doanh nghiệp loại ngay từ vòng "gửi xe". Vì thế, CV phải do mình tự viết. "Trong CV, ngoài giới thiệu sơ về bản thân, các bạn phải nói rõ mong muốn vì sao mình xin vào doanh nghiệp này, hiểu được rõ doanh nghiệp muốn xin vào và khả năng ứng tuyển vị trí mà doanh nghiệp đang tuyển mình có thể làm gì", ông Toàn nhấn mạnh.

Nói về vấn đề này, bà Nguyễn Phương Mai, giám đốc điều hành Công ty Navigos Search, chia sẻ: "Là doanh nghiệp hàng đầu trên thị trường tuyển dụng tại Việt Nam, chúng tôi nhận thấy chất lượng của nhân sự người Việt, kể cả cấp trung và cấp cao vẫn còn một số hạn chế nhất định".

Chính vì vậy, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về nhân lực chất lượng cao, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng hợp tác cùng các trường cao đẳng, đại học nhằm tạo lập nền tảng, trang bị cho sinh viên những kỹ năng thiết yếu.

Một Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác đào tạo kỹ năng mềm cho giảng viên và sinh viên Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội đã được Công ty Navigos Search và Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội ký kết.

Theo Biên bản ghi nhớ, Công ty tuyển dụng nhân sự cấp trung, cấp cao Navigos Search sẽ cung cấp các chương trình đào tạo kỹ năng mềm như: kỹ năng viết hồ sơ xin việc, kỹ năng trả lời phỏng vấn tuyển dụng... cho sinh viên Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội.

Đối với các giảng viên, Navigos Search sẽ cung cấp thêm một khóa đào tạo riêng về những kỹ năng nói trên để giảng viên của trường có thể tiếp tục đào tạo cho các em sinh viên ở các khóa tiếp theo.

Nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên

Dự kiến, các khóa đào tạo đối với sinh viên sẽ được tiến hành trong quý 1/2018 để hỗ trợ cho các sinh viên sắp tốt nghiệp của trường trong năm nay. Các chương trình đào tạo này sẽ do các chuyên gia tư vấn tuyển dụng giàu kinh nghiệm của Công ty Navigos Search thực hiện.

Đại diện Navigos Search khẳng định, với mong muốn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam, trong nhiều năm qua, công ty luôn nỗ lực mang đến những hoạt động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp thiết thực và chất lượng hướng đến đối tượng nguồn nhân lực trẻ.

Bên cạnh việc tiếp tục đào tạo, hướng dẫn sinh viên của các trường đại học tại Hà Nội và Tp.HCM, trong năm 2018, Navigos Search sẽ bắt đầu hướng đến việc đào tạo cho các sinh viên của các trường cao đẳng dạy nghề, trong đó Cao đẳng Cơ điện Hà Nội là trường đầu tiên mà Navigos Search hợp tác đào tạo trong năm nay.

Hoạt động này nằm trong chiến lược thể hiện trách nhiệm xã hội của Navigos Search trong năm 2018 nhằm tạo điều kiện cho sinh viên nhà trường chinh phục nhà tuyển dụng để có được những cơ hội việc làm tốt nhất sau khi tốt nghiệp.

Ông Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội kỳ vọng, việc hợp tác này sẽ giúp sinh viên tự tin khi ứng tuyển vào những doanh nghiệp lớn với môi trường làm việc hiện đại và chuyên nghiệp. Đồng thời, giảng viên của nhà trường sẽ có thêm kiến thức và kỹ năng để thiết kế các hoạt động chất lượng hơn khi giảng dạy kỹ năng mềm cho sinh viên.

vneconomy.vn/tot-nghiep-van-that-nghiep-vi-sao-201 http://vneconomy.vn/tot-nghiep-van-that-nghiep-vi-sao-20180205123617953.htm

Có thể bạn quan tâm