TP.HCM khởi công hạng mục đầu tiên của tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương

Các công trình hạ tầng kỹ thuật nằm trong ranh tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM (Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương) bắt đầu được TP.HCM di dời để bàn giao mặt bằng sạch, phục vụ cho việc thi công xây dựng trong thời gian tới.
metro số 2
TP.HCM bắt đầu "dọn dẹp" để có mặt bằng sạch, phục vụ thi công tuyến metro số 1

Sáng 22/6, UBND TP.HCM, Ban quản lý Dự án đường sắt đô thị thành phố đã tổ chức khởi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật nằm trong ranh tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Đây là hạng mục khởi công đầu tiên nhằm bàn giao mặt bằng sạch, giúp nhà thầu có thể bắt tay vào việc xây dựng tuyến metro thứ hai của TP.HCM.

Gói thầu này chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 sẽ thi công xây dựng hệ thống cấp và thoát nước; lắp đặt điện cao thế; di dời tạm các công trình điện (trung thế và hạ thế), công trình viễn thông.... Giai đoạn 2 sẽ di dời tái lập ngầm vĩnh viễn công trình điện (trung và hạ thế), công trình viễn thông vào hào kỹ thuật ngầm đảm bảo phù hợp thiết kế, cảnh quan đô thị. Toàn bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật đều được ngầm hóa.

Thời gian thực hiện gói thầu này khoảng 18 tháng.

Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó trưởng Ban phụ trách Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, chủ đầu tư đã áp dụng mô hình thông tin công trình (mô hình BIM) ngay từ trong giai đoạn thiết kế nhằm phát hiện những xung đột giữa các hạng mục hạ tầng kỹ thuật từ rất sớm để kịp thời đề xuất các biện pháp thi công phù hợp đẩy nhanh tiến độ thực hiện. BIM sẽ được tiếp tục áp dụng trong giai đoạn quản lý thi công các công trình này, nghiệm thu và đến khi bàn giao công trình đưa vào sử dụng.

Hiện dự toán bồi thường các công trình hạ tầng kỹ thuật đã được các cơ quan chuyên ngành như Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải, Sở Thông tin và Truyền thông… phê duyệt. Chủ đầu tư cũng đã duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán các gói thầu tương ứng.

metro số 2
Sơ đồ hướng tuyến của tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương

“Công trình xây dựng và tái bố trí hạ tầng kỹ thuật thuộc Dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM được khởi công là tiền đề cho việc chuẩn bị mặt bằng sạch, cả trên mặt đất và cả không gian ngầm để bàn giao cho các nhà thầu chính thi công nhà ga, đường hầm vào đầu năm 2025”, ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh tại lễ khởi công, đồng thời yêu cầu các sở ngành, các đơn vị có liên quan tiếp tục tập trung cao độ các nguồn lực, khẩn trương hỗ trợ Ban Quản lý Đường sắt đô thị sớm đưa tuyến tàu điện ngầm số 2 về đích theo kế hoạch đề ra.

Dự án Metro số Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng với tổng chiều dài 11,042 km (trong đó đoạn tuyến đi ngầm dài khoảng 9,091 km; đoạn tuyến đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 1,951 km). Tuyến cho điểm đầu ga Bến Thành (quận 1) và điểm cuối tại depot Tham Lương (quận 12) bao gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot.

Đến nay, các quận có tuyến metro đi qua đã cơ bản hoàn tất các thủ tục về bồi thường giải phóng mặt bằng cho dự án, tỷ lệ đạt 99,6% (584 trường hợp/568). Trong đó, các quận 1, 10, Tân Bình, Tân Phú đã đạt bàn giao 100% mặt bằng "sạch", còn một số trường hợp tại quận 3 vẫn vướng do liên quan đến đơn giá bồi thường. Tỷ lệ bàn giao mặt bằng toàn dự án hiện đã đạt 86,69%.

Dự án được tài trợ bởi Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và nguồn vốn đối ứng từ ngân sách của thành phố.

Theo kế hoạch, tuyến Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương sẽ được khởi công năm 2022 và đưa vào khai thác năm 2026. Tuy nhiên, do có nhiều vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, đấu thầu và triển khai các thủ tục, TP.HCM đã xin lùi thời điểm khởi công sang năm 2025 và thời điểm hoàn thành sang năm 2030.

Xem thêm

Dự án Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương có thể lùi thời gian khởi công đến cuối 2025

Dự án Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương có thể lùi thời gian khởi công đến cuối 2025

UBND Tp. Hồ Chí Minh vừa có báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình thực hiện dự án tuyến metro số 2 Tp. Hồ Chí Minh (Bến Thành – Tham Lương). Trong đó, dự án thể phải lùi thời gian khởi công đến cuối năm 2025, đầu năm 2026 do những vướng mắc trong hợp đồng tư vấn thực hiện dự án.

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, năm 2024, Việt Nam có khả năng lấy lại danh hiệu "ngôi sao" với mức tăng trưởng GDP dự kiến lên đến 7% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), qua đó khẳng định sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam…