Tại buổi họp báo về kinh tế - xã hội tại TP.HCM diễn ra mới đây, ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, TP.HCM sẽ xây 9 cầu vượt trên xa lộ Hà Nội và làm các bãi giữ xe máy gần 9 ga trên cao để tạo thuận lợi cho người dân đi tuyến metro số 1.
Hiện nay, các cầu vượt bộ hành này đang trong giai đoạn đầu triển khai xây dựng và hoàn thành vào cuối năm 2023, cùng thời điểm đưa tuyến metro số 1 vào khai thác.
Theo đó, gần 9 ga trên cao (trừ ga Bến xe miền Đông mới và Depot Long Bình) cũng được bố trí các bãi đỗ (khoảng 1.500 m2 mỗi bãi) đủ chứa 500 xe máy.
Riêng 3 ga ngầm trong nội đô sẽ không có bãi đậu xe, mà ưu tiên tiếp cận bằng đường bộ và xe buýt để hạn chế xe cá nhân. Thay vào đó, nơi đỗ xe được bố trí ở các tòa nhà xung quanh.
Đến nay, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã làm các bước lập dự án đầu tư, xây dựng, tăng cường các tuyến xe buýt kết nối tuyến metro số 1. Theo dự án này sẽ xây dựng các nhà chờ xe buýt, điều chỉnh lộ trình xe buýt kết nối các nhà ga giúp người đi và đến thuận tiện.
Thông tin về việc vận hành thử nghiệm tuyến đường sắt metro số 1, ông Nguyễn Quốc Hiển cho biết, việc vận hành thử nghiệm trên quãng đường 9km vào ngày 21/12 diễn ra thành công và đúng kế hoạch. Đây là bước số 6 trong kế hoạch 8 bước thử nghiệm, với lộ trình một nửa chiều dài tuyến đường sắt đô thị.
Thời gian tới các đơn vị chức năng sẽ lắp đặt các thiết bị và tiếp tục thử nghiệm đoạn còn lại. Trong quý 2/2023 sẽ hoàn thành chạy thử phần còn lại của tuyến và đến quý 3/2023 sẽ chạy thử toàn tuyến.
Bước cuối cùng là khai thác thử với đầy đủ nhân viên điều hành, nhân viên nhà ga giống như chạy thật. Trước khi metro số 1 đưa vào sử dụng sẽ có hội đồng nghiệm thu thông qua.
Được biết, tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên dài gần 20 km, từ ga Bến Thành (Quận 1) đến Depot Long Bình, với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Toàn dự án hiện đạt khoảng 93% khối lượng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023