Metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo: Đề xuất tăng 16.000 tỷ đồng, kéo dài thêm 14 năm

Dự án đường sắt đô thị Metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo được điều chỉnh nâng mức đầu tư tăng thêm hơn 16.000 tỷ đồng, thời gian hoàn thành dự án trong giai đoạn 2009 - 2034, thời gian hoàn thành xây dựng năm 2029, thời gian đào tạo vận hành bảo dưỡng 5 năm.
Metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo: Đề xuất tăng 16.000 tỷ đồng, kéo dài thêm 14 năm

Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa trình UBND TP. Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Hà Nội Metro đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Theo đó, MRB đề xuất điều chỉnh đoạn tuyến đi ngầm thành 8,9 km và đoạn tuyến trên cao thành 2,6 km. Nguyên nhân do thay đổi phương án dọc tuyến, đoạn chuyển tiếp từ phần cầu cạn sang phần hầm ngầm, đồng thời thay đổi phạm vi giữa 2 phần trên cao và ngầm.

Tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án được điều chỉnh là 92,04 ha thay vì 49,06 ha theo quyết định ban đầu do xác định lại hành lang bảo vệ tuyến cho đoạn đi cao và ranh giới tuyến đoạn đi ngầm trên cơ sở quy hoạch tổng mặt bằng tuyến và ga đã được UBND thành phố phê duyệt

Trên cơ sở điều chỉnh quy mô đầu tư, tổng mức đầu tư dự án Metro này được đề xuất điều chỉnh tăng lên 35.679 tỷ đồng, tăng 16.124 tỷ đồng so với quyết định được phê duyệt.

Trong đó, thay đổi về quy mô đầu tư, làm tổng mức đầu tư tăng 3.807 tỷ đồng (khoảng 19%); thay đổi tỷ giá quy đổi, làm tổng mức đầu tư tăng 11 tỷ đồng (khoảng 0,1%); các nguyên nhân về giá làm tổng mức đầu tư tăng 5.769 tỷ đồng (khoảng 29,5%); thay đổi chế độ chính sách và các quy định của nhà nước liên quan đến việc xác định và quản lý chi phí đầu tư tăng 6.536 tỷ đồng (khoảng 33,2%).

Lý giải việc phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, theo MRB, dự án được nghiên cứu lập tại giai đoạn năm 2007 - 2008, khi đó ở Việt Nam chưa có đầy đủ các định mức, đơn giá áp dụng cho loại công trình đường sắt đô thị.

Bên cạnh đó, MRB cũng kiến nghị thời gian hoàn thành dự án trong giai đoạn 2009 - 2034, thời gian hoàn thành xây dựng năm 2029, thời gian đào tạo vận hành bảo dưỡng 5 năm. Như vậy so với mốc tiến độ ban đầu đặt ra là hoàn thành vào năm 2015, dự án đã xin lùi thời gian hoàn thành thêm 14 năm.

MRB cho rằng, hợp đồng dịch vụ tư vấn chung cho dự án Metro này đã được ký vào tháng 3.2011 theo đúng tiến độ triển khai được phê duyệt. Tuy nhiên, do quá trình xem xét, thẩm tra, thẩm định điều chỉnh dự án kéo dài từ năm 2012 đến nay chưa kết thúc nên chưa triển khai các gói thầu thi công xây lắp và thiết bị của dự án. Vì vậy, cần phải điều chỉnh tiến độ, thời gian thực hiện của dự án cho phù hợp với thực tế.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

VACOD-HBA tăng cường kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp, đẩy mạnh kế hoạch "ra biển lớn"

VACOD-HBA tăng cường kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp, đẩy mạnh kế hoạch "ra biển lớn"

Chủ trì chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 8/11, Chủ tịch VACOD-HBA TS Nguyễn Hồng Sơn chỉ đạo sát sao hoạt động tiếp cận nguồn vốn và chính sách hỗ trợ của Nhà nước với cộng đồng nữ doanh nhân đồng thời cập nhật những bước chuẩn bị cuối cùng cho chuyến công tác quốc tế chiến lược…

Toàn cảnh Hội nghị Trung ương 13

Hơn 2,5 triệu ý kiến góp ý vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội 14 của Đảng

Tổng số lượng ý kiến góp ý của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội 14 của Đảng (qua hội nghị, hội thảo, toạ đàm; thông qua ứng dụng VneID, qua hệ thống thư, báo và qua hệ thống trực tuyến của Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương) là hơn 2,5 triệu ý kiến...

CPI tháng 10/2025 tăng 0,2% so với tháng trước

CPI 10 tháng năm 2025 tăng 3,27%

Dữ liệu từ Cục Thống kê, Bộ Tài chính cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 tăng 0,2% so với tháng trước, luỹ kế 10 tháng năm 2025 CPI tăng 3,27% so với cùng kỳ 2024...