Trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương xây dựng cảng Liên Chiểu

Dự án xây dựng bến cảng Liên Chiểu là dự án nhóm A, công trình giao thông cấp đặc biệt thuộc lĩnh vực hàng hải.
Trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương xây dựng cảng Liên Chiểu

UBND TP. Đà Nẵng vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng bến cảng Liên Chiểu tại phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu.

Cùng với Tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư dự án, UBND TP. Đà Nẵng cũng đã hoàn chỉnh và trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án này cùng các văn bản pháp lý liên quan khác.

Theo tờ trình, đây là dự án nhóm A, công trình giao thông cấp đặc biệt thuộc lĩnh vực hàng hải. Cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án là Thủ tướng Chính phủ. UBND TP Đà Nẵng là cấp quyết định đầu tư dự án và là cơ quan chủ quản.

Dự án nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao về vận chuyển hàng hóa, đảm bảo phát triển bền vững kinh tế - xã hội của TP. Đà Nẵng và trong khu vực, tăng cường kết nối trong khu vực tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS), đồng thời giảm tải cho khu bến Tiên Sa và Sơn Trà, giảm áp lực giao thông đường bộ đi qua nội đô TP. Đà Nẵng.

Nguồn vốn ngân sách trung ương chiếm 87,4% tổng mức đầu tư, ngân sách địa phương đảm bảo 12,6%, bố trí trong giai đoạn 2021-2025. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020 đến 2024.

Quy mô đầu tư dự án gồm phần cơ sở hạ tầng dùng chung và phần kêu gọi đầu tư. Trong đó, phần cơ sở hạ tầng dùng chung có tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước.

Phần cơ sở hạ tầng dùng chung như kè chắn sóng (dài 820m) và đê chắn sóng (350m) đảm bảo thời gian khai thác cảng trên 300 ngày/năm; luồng tàu 01 làn, dài 7,25km, rộng 160m, cao độ đáy nạo vét -14,0m và khu quay trở, hệ thống báo hiệu hàng hải…; giao thông kết nối với cảng (đường bộ kết nối từ đường nội bộ của cảng qua cầu Liên Chiểu về đường Nguyễn Văn Cừ – Tạ Quang Bửu đi QL1A mới là đường Nam hầm Hải Vân).

Phần cơ sở hạ tầng dùng chung đáp ứng yêu cầu cơ sở hạ tầng cho phát triển 2 bến ban đầu. Hai bến này có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 TEU. Hai bến ban đầu đảm bảo lượng hàng thông qua 3,5-5 triệu tấn/năm và phát triển các bến tiếp theo theo quy hoạch.

Phần kêu gọi đầu tư gồm xây dựng các khu bến cảng, các bãi chứa container, kho hàng tổng hợp, khu logistics, khu dịch vụ hậu cần sau cảng, mua sắm thiết bị và hình thành khu đô thị cảng.

TP. Đà Nẵng kiến nghị phần kêu gọi đầu tư thực hiện theo hình thức huy động doanh nghiệp đầu tư với quy mô phù hợp quy hoạch và tương ứng theo từng giai đoạn phát triển. Phần này được triển khai song song với phần đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung sau khi được phê duyệt chủ trương đầu tư.

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. Đà Nẵng cho biết: "Chính phủ trước mắt đã giao cho Đà Nẵng làm cơ quan chủ quản đầu tư và chủ đầu tư để tiến hành triển khai các thủ tục chủ trương đầu tư để đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu trong thời gian đến. Đây cũng là cơ sở để các bộ ngành tiếp tục rà soát. Bộ Giao thông vận tải sẽ hoàn chỉnh lại hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi. Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu thẩm định nguồn vốn".

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Marina Central Tower thu hút khách thuê nhờ vị trí trung tâm

Marina Central Tower thu hút khách thuê nhờ vị trí trung tâm

Trong bối cảnh ngành bán lẻ cao cấp phát triển mạnh mẽ, xu hướng “xanh hóa” ngày càng phổ biến, Marina Central Tower - tòa văn phòng, trung tâm thương mại mới tại TP.HCM đang trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều khách thuê nhờ lợi thế đặc biệt…

Các đại biểu tại phiên tọa đàm: Dòng tiền chảy vào phân khúc nhà ở thương mại phía Nam - Nhận diện cơ hội đầu tư

Bất động sản phía Nam “khát” căn hộ vừa túi tiền

Với nền tảng pháp lý từ các luật mới có liên quan, giới phân tích đánh giá, thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ phục hồi và tăng trưởng bền vững. Đặc biệt, sự dịch chuyển về nhu cầu và xu hướng đầu tư đang thể hiện rõ rệt hơn ở các tỉnh lân cận TP.HCM như Bình Dương, Đồng Nai, Long An…

Căn hộ Sun Group chỉ từ 24-25 triệu/m2 dành cho ai?

Căn hộ Sun Group chỉ từ 24-25 triệu/m2 dành cho ai?

Sun Urban City Hà Nam không chỉ đơn thuần là một dự án bất động sản, đó là một kiệt tác kiến trúc, một thành phố thu nhỏ, nơi bạn có thể trải nghiệm trọn vẹn những giá trị sống bền vững...

HoREA đã đề xuất một số giải pháp để thực hiện mục tiêu phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội

HoREA đề xuất giảm mức lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội

Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh đề xuất lãi suất cho vay ưu đãi của chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội nên từ 3,6% hoặc 5,76%/năm và người mua, thuê mua nhà ở xã hội được vay ưu đãi với lãi suất từ 3% hoặc 4,8%/năm...

Hà Nội: Dự án căn hộ tại quận Hoàng Mai hút khách nhờ sát kề loạt trường học chất lượng cao

Hà Nội: Dự án căn hộ tại quận Hoàng Mai hút khách nhờ sát kề loạt trường học chất lượng cao

Không cần tất bật đưa đón con đi học trong cảnh tắc đường, bụi bặm, thậm chí các con có thể tự tới trường chỉ sau vài phút đi bộ là điều khiến những khách hàng có nhu cầu ở thực “chấm” ngay dự án căn hộ Hanoi Melody Residences tại Tây Nam Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội)…