Trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương xây dựng cảng Liên Chiểu

Dự án xây dựng bến cảng Liên Chiểu là dự án nhóm A, công trình giao thông cấp đặc biệt thuộc lĩnh vực hàng hải.
Trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương xây dựng cảng Liên Chiểu

UBND TP. Đà Nẵng vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng bến cảng Liên Chiểu tại phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu.

Cùng với Tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư dự án, UBND TP. Đà Nẵng cũng đã hoàn chỉnh và trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án này cùng các văn bản pháp lý liên quan khác.

Theo tờ trình, đây là dự án nhóm A, công trình giao thông cấp đặc biệt thuộc lĩnh vực hàng hải. Cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án là Thủ tướng Chính phủ. UBND TP Đà Nẵng là cấp quyết định đầu tư dự án và là cơ quan chủ quản.

Dự án nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao về vận chuyển hàng hóa, đảm bảo phát triển bền vững kinh tế - xã hội của TP. Đà Nẵng và trong khu vực, tăng cường kết nối trong khu vực tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS), đồng thời giảm tải cho khu bến Tiên Sa và Sơn Trà, giảm áp lực giao thông đường bộ đi qua nội đô TP. Đà Nẵng.

Nguồn vốn ngân sách trung ương chiếm 87,4% tổng mức đầu tư, ngân sách địa phương đảm bảo 12,6%, bố trí trong giai đoạn 2021-2025. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020 đến 2024.

Quy mô đầu tư dự án gồm phần cơ sở hạ tầng dùng chung và phần kêu gọi đầu tư. Trong đó, phần cơ sở hạ tầng dùng chung có tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước.

Phần cơ sở hạ tầng dùng chung như kè chắn sóng (dài 820m) và đê chắn sóng (350m) đảm bảo thời gian khai thác cảng trên 300 ngày/năm; luồng tàu 01 làn, dài 7,25km, rộng 160m, cao độ đáy nạo vét -14,0m và khu quay trở, hệ thống báo hiệu hàng hải…; giao thông kết nối với cảng (đường bộ kết nối từ đường nội bộ của cảng qua cầu Liên Chiểu về đường Nguyễn Văn Cừ – Tạ Quang Bửu đi QL1A mới là đường Nam hầm Hải Vân).

Phần cơ sở hạ tầng dùng chung đáp ứng yêu cầu cơ sở hạ tầng cho phát triển 2 bến ban đầu. Hai bến này có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 TEU. Hai bến ban đầu đảm bảo lượng hàng thông qua 3,5-5 triệu tấn/năm và phát triển các bến tiếp theo theo quy hoạch.

Phần kêu gọi đầu tư gồm xây dựng các khu bến cảng, các bãi chứa container, kho hàng tổng hợp, khu logistics, khu dịch vụ hậu cần sau cảng, mua sắm thiết bị và hình thành khu đô thị cảng.

TP. Đà Nẵng kiến nghị phần kêu gọi đầu tư thực hiện theo hình thức huy động doanh nghiệp đầu tư với quy mô phù hợp quy hoạch và tương ứng theo từng giai đoạn phát triển. Phần này được triển khai song song với phần đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung sau khi được phê duyệt chủ trương đầu tư.

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. Đà Nẵng cho biết: "Chính phủ trước mắt đã giao cho Đà Nẵng làm cơ quan chủ quản đầu tư và chủ đầu tư để tiến hành triển khai các thủ tục chủ trương đầu tư để đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu trong thời gian đến. Đây cũng là cơ sở để các bộ ngành tiếp tục rà soát. Bộ Giao thông vận tải sẽ hoàn chỉnh lại hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi. Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu thẩm định nguồn vốn".

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Có hiện tượng người tham gia đấu giá trả giá cao bất thường, có dấu hiệu thổi giá trong đấu giá đất

Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh hoạt động đấu giá đất

Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường tăng cường kiểm tra, thanh tra hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất đối với những trường hợp có biểu hiện bất thường, kịp thời phát hiện các bất cập trong quy định pháp luật để tham mưu, đề xuất cấp thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp...

Giải bài toán nhà ở: Cần "di dời" sức cầu ra vùng ven

Giải bài toán nhà ở: Cần "di dời" sức cầu ra vùng ven

Với mức giá bất động sản hiện tại, những người có thu nhập rất khó sở hữu một căn nhà. Tuy nhiên, các chuyên gia bất động sản chỉ ra rằng, giải pháp không nằm ở nội đô chật chội mà ở các khu vực ven đô đang phát triển…