“Trưởng quan bắt chuột” Larry kỷ niệm 12 năm phục vụ chính phủ Anh

Vị công chức tận tụy của nước Anh đã đạt được một cột mốc quan trọng trong năm nay...
“Trưởng quan bắt chuột” Larry kỷ niệm 12 năm phục vụ chính phủ Anh

Trong tuần qua, “Đệ nhất mèo” Larry đã kỷ niệm 12 năm đương nhiệm vị trí “Trưởng quan bắt chuột” tại Số 10 Phố Downing - dinh thự và văn phòng tại gia của thủ tướng Anh. 

Sự hiện diện bền bỉ của Larry ở Số 10 Phố Downing trái ngược với 5 vị thủ tướng của Vương quốc Anh trong 12 năm qua, bao gồm ông David Cameron, bà Theresa May, ông Boris Johnson, bà Liz Truss và ông Rishi Sunak - người vừa bắt đầu nhiệm kỳ vào tháng 10/2022. 

Thời gian 12 năm phục vụ chính phủ Anh của mèo Larry cũng đã cũng vượt qua cả các cựu thủ tướng như Margaret Thatcher, Tony Blair, Winston Churchill và Benjamin Disraeli.

Và trong thời kỳ chính trị đầy biến động hiện nay, thì nhiệm kỳ ổn định của Larry đã thu hút một lượng lớn người theo dõi trung thành không chỉ ở Anh mà còn trên toàn cầu.

chính phủ Anh
Mèo Larry là một trong những "quan chức" được giới truyền thống săn đón nhiều nhất.

Nhiệm kỳ của “Trưởng quan bắt chuột” Larry bắt đầu vào ngày 15/2/2011, ngay sau khi một kênh truyền hình địa phương ghi được cảnh chuột nhắt chạy bên ngoài lối vào của dinh thự Thủ tướng. Nội các Vương quốc Anh, dưới thời Thủ tướng David Cameron, đã giải cứu Larry khỏi Trang trại Chó & Mèo Battersea và nhanh chóng bổ nhiệm chú vào chiếc ghế “Trưởng quan bắt chuột” đầu tiên trong lịch sử. 

chính phủ Anh
Thủ tướng Anh David Cameron (đững giữa) giới thiệu Larry với Tổng thống Mỹ Barack Obama (bên phải) vào tháng 5/2011
chính phủ Anh
Giám đốc điều hành Mitsubishi Heavy Industries Europe Kazuo Okamoto ngỏ ý cưng nựng Larry vào tháng 2/2018 khi ông tới Phố Downing để tham dự hội nghị bàn tròn dành cho các nhà đầu tư Nhật Bản

Trên website chính phủ Anh, hồ sơ nghiệp vụ của mèo Larry cho thấy trưởng quan dàn cả ngày để chào đón các vị khách quý đến Số 10 Phố Downing, hoặc kiểm tra hệ thống an ninh phòng thủ và chất lượng đồ nội thất sao cho phù hợp với quy chuẩn ... ngủ trưa. Bên cạnh đó, trách nhiệm hàng ngày của Larry còn bao gồm suy nghĩ và lập kế hoạch cho các giải pháp bắt chuột tại toàn bộ khu vực văn phòng. 

chính phủ Anh
“Trưởng quan bắt chuột” Larry diện chiếc nơ British Union Jack, chuẩn bị tham dự bữa tiệc tối tại dinh Thủ tướng vào tháng 4/2011
chính phủ Anh
Mèo Larry chỉ đạo chú chó cảnh sát Bailey trong quá trình kiểm tra an ninh bên ngoài cửa số 10 phố Downing tháng 3/2015

Nhưng ngay cả sự tận tâm của Larry đôi khi cũng phải đối mặt với các câu hỏi từ người hâm mộ. Theo đó, vào năm 2011 một số tin đồn về việc Thủ tướng David Cameron “phi dao doạ chuột” trong bữa tối đã làm dấy lên nghi ngờ về năng lực làm việc của Larry. Chưa kể, rò rỉ hình ảnh về chuyến thăm tới bác sĩ thú y vào năm 2016 cũng khiến nhiều người thắc mắc về sức khoẻ của trưởng quan.

Tuy nhiên, một đoạn video theo dõi cảnh Larry hù doạ một con cáo cách đây 4 tháng đã giúp xoa dịu lo lắng của người dân về tình hình của "đệ nhất mèo" nước Anh. Bên cạnh đó, đoạn clip đã chứng minh được uy quyền cũng như sự tận tuỵ của Larry trong công việc bảo vệ an ninh dinh thủ tướng. 

Có thể bạn quan tâm