Mới đây, phản ánh với Thương gia, anh N.T.D, trú tại quận Hoàng Mai, TP Hà Nội, một khách hàng sử dụng dịch vụ mạng di động của Vinaphone lâu năm bức xúc nói: anh mua và sử dụng số thuê bao 0943...22 của nhà mạng này từ năm 2009. Khi có quy định đăng ký tên chính chủ cho thuê bao, anh đã ra cửa hàng của Vinaphone làm thủ tục thay thẻ sim mới, bổ sung thông tin, chụp ảnh đầy đủ.
Thời gian gần đây, thấy một vài anh em bạn bè bảo rằng nên kiểm tra lại thông tin bằng cách soạn cú pháp: TTTB và gửi tới tổng đài 1414 để nhận kết quả đăng ký sở hữu thuê bao. Thấy vậy, anh .D làm theo, nhưng thật bất ngờ sau khi thao tác thì chủ sở hữu số thuê bao anh đang sử dụng lại là một người khác là nữ giới.
Bất ngờ với thông tin trên, anh .D đem thắc mắc trên liên hệ với nhân viên tổng đài của Vinaphone thì được trả lời rằng: “Theo thông tin đăng ký, năm 2018 số thuê bao trên vẫn mang tên chính chủ là N. T. D, nhưng hiện nay đang đứng tên người khác, đồng thời nhân viên tổng đài yêu cầu anh .D liên hệ với Vinaphon để làm thủ tục đổi lại thông tin.
Ngoài trường hợp của anh N.T. D, chúng tôi cũng nhận được rất nhiều phản ánh của những khách hàng khác đều là những người sử dụng dịch vụ mạng di động lâu năm của Vinaphone, đều đã đăng ký chính chủ và làm hồ sơ đầy đủ, nhưng đến thời điểm này lại bị đổi tên thành người khác. Trong đó có khách hàng Hoàng Thị Thanh, trú tại Lai Châu, số thuê bao 0848...65 bị đổi thành Đỗ Thị Hoa, sinh ngày 29/12/1952, số giấy tờ 110257683, ngày cấp 20/5/2009, nơi cấp HNI, loại giấy CMND, ngày kích hoạt 7/12/2012; khách hàng Đỗ Thị Thanh Vân, số thuê bao 0912...008 (Hà Nội) đổi thành Vũ Phương Nam, sinh ngày 25/7/2001, số giấy tờ 001201024133, ngày cấp 20/3/2018, nơi cấp CDD, loại giấy tờ Thẻ Căn cước; ngày kích hoạt 25/11/2003; khách hàng Trình Thị Loan số thuê bao 0918...625 (Hà Nội) đúng tên tuổi, nhưng CMND bị đổi thành số khác: 172541424 cấp tại Thanh Hoá.
Quay trở lại với trường hợp của anh N.T.D, trước yêu cầu vô lý của nhân viên tổng đài anh nhất quyết không đi đổi lại thông tin. Khoảng 4 ngày sau khi không thấy phản hồi nào từ nhà mạng, anh tiếp tục kiểm tra lại thông tin cá nhân của thuê bao mình đang dùng, nhưng chủ thuê bao vẫn là một người khác.
Trước sự việc trên, anh N.T.D nêu quan điểm, rõ ràng đó là lỗi của nhà mạng, tại sao Vinaphone lại yêu cầu khách hàng phải đi đổi lại thông tin?. Tại sao Vinaphone lại yêu cầu một việc đáng ra phải là làm của vinaphone. Do đó, a N.T.D đề nghị Vinaphone ngay lập tức phải khôi phục thông tin thuê bao, đồng thời phải đưa ra lời giải thích cụ thể.
Trước thực tế như vậy cho thấy nhà mạng Vinaphone đang làm một việc rất nguy hiểm cho các chủ thuê bao. Việc một nhà mạng lớn như Vinaphone bị tố vi phạm trong quy định quản lý thuê bao khiến cho nhiều người dùng không khỏi hoang mang. Ngoài việc chủ thuê bao có thể bị mất quyền sở hữu thì chủ thuê bao sử dụng các dịch vụ ngân hàng hay tài chính đều có nguy cơ bị mất tiền khi sử dụng số thuê bao Vinaphone để đăng ký dịch vụ Ebanking.
Từ những thông tin nêu trên, nhiều câu hỏi được đặt ra như: Nhà mạng này liệu có đang vi phạm pháp luật? Hệ thống bảo mật thông tin khách hàng của đơn vị này có đảm bảo an toàn không? Sẽ được chúng tôi phân tích ở bài viết sau.