Toyota ưu tiên tiền hơn tính mạng?
Khách hàng Đặng Văn Bắc (ở Hà Nội) đã đặt câu hỏi về lý do Toyota Fortuner bị nát đầu do va chạm nhưng không bung túi khí trên fanpage chính thức của Toyota Việt Nam trên mạng xã hội Facebook.
Sau đó, tài khoản fanpage của Toyota Việt Nam trả lời: "Khi túi khí bung ra sẽ phá nát phần nội thất bên trong xe và chi phí để sửa lại việc này rất đắt nên trong những trường hợp va chạm chưa thực sự gây nguy hiểm đến người lái thì việc bung túi khí vẫn chưa thực sự cần thiết.
Đa số các dòng xe Toyota đều sử dụng khung xe GOA với cấu trúc hấp thụ xung lực nên khi có va chạm, khung xe và vỏ xe đã chịu hết lực va đập và mặc dù nhìn từ bên ngoài bị biến dạng nặng nhưng không ảnh hưởng gì đến người lái. Đây cũng là một nguyên nhân mà túi khí không bung".
Câu trả lời này ngay lập tức khiến cộng đồng mạng bức xúc và có những comment phản bác, không bằng lòng với ý kiến này. Tuy nhiên, đến nay, phần trả lời đó đã bị xóa. Nhưng, phần trả lời đó đã được chụp lại và chia sẻ trên fanpage của một diễn đàn ô tô xe máy khác. Một lần nữa, câu trả lời này lại tiếp tục trở thành tâm điểm bàn tán của cộng đồng mạng. Hầu như tất cả đều cảm thấy bất bình, bức xúc về cách trả lời này.
Rất nhiều thành viên của diễn đàn này đã bất bình về quan điểm của Toyota khi đặt vấn đề kinh tế lên trước vấn đề an toàn tính mạng của lái xe và những người ngồi trên xe. Câu bình luận được nhắc tới nhiều nhất là "Xe Toyota là xe có túi khi bền nhất Việt Nam, khi mà đầu xe có thể bị chùn lại, két nước vỡ... nhưng túi khí vẫn không hề hấn gì".
Thậm chí, nhiều thành viên khác chia sẻ sự đồng cảm, thậm chí có người đặt ra nghi vấn Fortuner bán ở Việt Nam có được trang bị túi khí hay không.
"Rất nhiều vụ như thế này đã xảy ra. Liệu nhà sản xuất đã cắt giảm đi hết độ an toàn của chiếc xe để tăng lợi nhuận?", thành viên Bùi Thế Hiệp đặt câu hỏi.
"Đã có ai cậy ra xem xe có túi khí hay không? Phải chăng có túi khí nhưng không có hệ thống cảm biến bung túi khí để lừa người tiêu dùng?", anh Phú Hoàng Duy băn khoăn.
Từ góc độ người bán hàng, anh Bùi Cường - một chuyên viên kinh doanh ôtô - chia sẻ phần lớn khách hàng mua xe Toyota của anh hiện quan tâm nhiều nhất đến vấn đề tiết kiệm nhiên liệu, khả năng chuyên chở và giá trị bán lại, trong khi tính năng an toàn không được chú ý nhiều.
"Ôtô không chỉ là một phương tiện di chuyển đơn thuần. Với mức tiền bỏ ra cả tỷ đồng, người dùng xứng đáng nhận được sự an toàn mà chiếc xe mang lại. Chỉ khi giữ được mạng sống khi xe xảy ra va chạm, chiếc xe mới thật sự có giá trị", anh Cường bình luận.
Trước vấn đề này, hiện Toyota Việt Nam vẫn chưa có câu trả lời cụ thể.
1.970.000 và con số không...
Gõ từ khóa "túi khí Toyota không bung" trên Google, chỉ sau 0.71 giây đã có 1.970.000 kết quả trả về tương ứng với từ khóa đó. Con số này cho thấy, những vụ tai nạn xảy ra đối với xe Toyota mà túi khí không bung ra không phải là trường hợp cá biệt.
Không khó để thấy những phản ánh về việc mặc dù những chiếc xe của Toyota, mặc dù đâm nát đầu, xe bị vò xé nhưng... tuyệt nhiên túi khí không bung.
Phải đâm đúng kỹ thuật, túi khí mới bung?
Trước đó, ông Mai Ngọc Túy - chuyên gia kỹ thuật của Toyota Việt Nam (TMV) lý giải, túi khí chỉ là một phần trong hệ thống an toàn thụ động trên xe hơi và được thiết kế để ngăn ngừa, giảm nguy cơ chấn thương hoặc đe dọa tính mạng của hành khách trong một vụ tai nạn.
“Ngoài ra, vấn đề đầu xe bị đâm nát bét mà túi khí vẫn không bung là điều hoàn toàn bình thường”, ông này khẳng định.
Theo đó, việc túi khí không kích hoạt trong những trường hợp nêu trên còn phụ thuộc ở rất nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, việc chi phí để thay thế bộ túi khí mới khá đắt, hơn 100 triệu đồng nên không phải vụ va chạm nào túi khí cũng nhất thiết phải nổ. Cần phải đứng giữa ranh giới an nguy tính mạng người ngồi trong xe thì túi khí mới nổ. Ngưỡng này đã được TMV nghiên cứu kỹ trước khi trang bị đại trà trên các xe.
Bình luận về "nghiên cứu" này của Toyota, Kỹ sư Lê Văn Tạch lại có sự giải thích hoàn toàn trái chiều: “Nếu xảy ra va chạm mạnh sẽ khiến vận tốc giảm đột ngột thì túi khí an toàn phải bung ra để bảo vệ người trong xe. Trong đại đa số trường hợp tai nạn đã nêu thì chắc chắn túi khí phải bung. Từ đó dự đoán nguyên nhân túi khí trang bị trên xe bị lỗi là hoàn toàn có cơ sở?”, kỹ sư Tạch nói.
>> Toyota thu hồi thêm gần 6 triệu túi khí do hãng Takaka sản xuất