Tỷ giá đồng USD ngày 22/12: Giá USD tiếp đà giảm, các ngân hàng trung ương đồng loạt tăng lãi suất

Giá đồng USD giảm sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) gây bất ngờ vì sự thay đổi lập trường chính sách tiền tệ.
đồng usd
Đồng USD tiếp đà giảm, các ngân hàng trung ương đồng loạt tăng lãi suất

Tỷ giá đồng USD trên thế giới

Đầu phiên giao dịch ngày 21/12 (giờ Việt Nam), trên thị trường thế giới, chỉ số USD Index (DXY), thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác ở mức 103,95 điểm, giảm 0,77%.

Đồng USD tăng nhẹ trở lại trong phiên giao dịch vừa qua, sau phiên giảm do động thái bất ngờ từ Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ).

Cụ thể, BOJ đã mở rộng biên độ giao dịch cho trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm vào hôm 21-12, điều này đã gây tác động tiêu cực tới đồng bạc xanh. Động thái này cho thấy BOJ chuẩn bị chuyển hướng khỏi chính sách tiền tệ cực kỳ “lỏng lẻo” trước đây và có thể bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ trở lại trong bối cảnh đồng yên Nhật suy yếu mạnh thời gian gần đây.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích từ Goldman Sachs, hiện vẫn còn nhiều yếu tố hỗ trợ đồng bạc xanh tăng giá. Goldman cũng nhận định, hướng đi của đồng yên Nhật phụ thuộc vào mọi động thái của BOJ trong thời gian tới. Goldman cũng cho rằng, hiện tại, động thái của BOJ là một sự điều chỉnh kỹ thuật và là “dấu hiệu cho thấy lãi suất chính sách có thể được điều chỉnh thêm trong tháng tới”.

Trong phiên giao dịch vừa qua, đồng bạc xanh cũng đã phục hồi và tăng 0,4% lên mức 132,28 yên.

Trước đó, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cũng đã giảm dần tốc độ tăng lãi suất xuống mức 50 điểm cơ bản trong cuộc họp chính sách tháng 12, sau bốn lần tăng lãi suất 75 bps liên tiếp. Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai quỹ của Fed đang định giá lãi suất sẽ đạt mức cao nhất vào khoảng 4,85% vào tháng 5, trước khi giảm xuống 4,37% vào cuối năm nay.

Theo chuyên gia kinh tế Jim Cramer, trước tình hình lạm phát ở Mỹ, Fed vẫn đang đẩy mạnh chính sách tăng lãi suất. Ông cũng nhấn mạnh, để nền kinh tế được ổn định, suy thoái kinh tế là điều không thể tránh khỏi, đồng thời khẳng định lại sự quyết liệt của Fed trong cuộc chiến chống lạm phát.

Tỷ giá đồng USD trong nước

Ngày 21/12, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố tỷ giá trung tâm ở 23.641 VND/USD, giảm thêm 2 đồng so với mức niêm yết cùng giờ hôm qua.

Tỷ giá bán tham khảo tại Sở giao dịch NHNN là 23.450 - 24.780 VND/USD.

Giá mua USD tại các ngân hàng hiện nằm trong khoảng 23.550 – 23.605 VND/USD còn giá bán ra duy trì trong phạm vi 23.880 - 24.050 VND/USD.

Trên thị trường "chợ đen", đồng USD được giao dịch ở mức 24.080 - 24.180 VND/USD.

Có thể bạn quan tâm