Tỷ phú Warren Buffet: Sai lầm số một mà cha mẹ mắc phải khi dạy con về tài chính

Nếu có ai đó hiểu được tầm quan trọng của việc dạy trẻ về trách nhiệm tài chính, thì đó chính là tỷ phú Warren Buffet.
Tỷ phú Warren Buffet: Sai lầm số một mà cha mẹ mắc phải khi dạy con về tài chính

Trước khi trở thành CEO của Berkshire Hathaway, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffet đã “khởi nghiệp” với một số “doanh nghiệp” nhỏ - từ năm 6 tuổi, khi ông mua lốc 6 lon Coke giá 25 cent và bán lại từng lon với giá 5 cent. Ông cũng đã từng bán tạp chí và kẹo cao su từ cửa hàng này sang cửa hàng khác chỉ còn là một cậu bé. 

“Bố chính là nguồn cảm hứng lớn nhất của tôi,” ông Buffet đã nói trong một cuộc phỏng vấn với CNBC. “Từ nhỏ, những gì tôi học được từ ông là thói quen tiết kiệm và thói quen chi tiêu tiền bạc.” 

Khi được hỏi suy nghĩ của ông về những điều sai lầm lớn mà cha mẹ hay mắc phải khi dạy con cái về tiền bạc, vị tỷ phú cho biết, “đôi khi cha mẹ đợi con cái đến tuổi thiếu niên mới bắt đầu nói về quản lý chi tiêu, hay khái niệm tiền bạc - trong khi bạn hoàn toàn có thể dạy con về việc này kể từ khi chúng bắt đầu đi mầm non.” 

Thời điểm là yếu tố rất quan trọng

Theo quan điểm của ông Warren Buffet, các nhà nghiên cứu đã lưu ý rằng 80% sự phát triển của não bộ được tăng cường khi chúng ta ở tuổi lên 3. Một nghiên cứu từ Đại học Cambridge cho thấy trẻ em đã có thể nắm bắt được khái niệm cơ bản về tiền bạc ở độ tuổi từ 3 - 4. Khi đến 7 tuổi, những khái niệm cơ bản liên quan đến hành vi tài chính trong tương lai có thể sẽ bắt đầu hình thành. 

“Hầu hết các bậc cha mẹ  đều biết tầm quan trọng của việc dạy con cái về quản lý tài chính, nhưng có một sự khác biệt rất lớn giữa biết và thực hiện.” 

Theo khảo sát năm 2018 từ T. Rowe Price, thu thập phản hồi từ 1.1014 phụ huynh (có con cái đang ở độ tuổi từ 8-14) và 1000 thanh thiếu niên ở độ tuổi 18 - 24, thì chỉ 4% số phụ huynh cho biết họ bắt đầu thảo luận chủ đề tài chính với trẻ trước tuổi lên 5. 30% bắt đầu giáo dục con về tiền bạc khi chúng được 15 tuổi và 14% cho biết họ thường không nhắc đến việc này. 

Bài học tỷ phú Warren Buffet dạy các con của mình

Vào năm 2011, Warren Buffet đã giúp cho ra mắt seres phim hoạt hình cho trẻ em có tên là “ Câu lạc bộ triệu phú bí mật” (Secret Millionaire’s Club), trong đó ông đóng vai trò là nhà cố vấn cho một nhóm học sinh. 

Trong suốt 26 tập của chương trình, mỗi tập sẽ đặt vấn đề và giải quyết một bài học về tài chính, chẳng hạn như cách thẻ tín dụng vận hành hoặc tại sao phải theo dõi chặt chẽ nơi bạn gửi tiền, …

“Tôi đã dạy cả 3 đứa trẻ nhà tôi những bài học từ chính ‘Câu lạc bộ triệu phú bí mật’. Đây đều là những bài học cơ bản và cần thiết cho cả kinh doanh, tài chính và cuộc sống,” Warren Buffet chia sẻ. 

Và dưới đây là 4 gạch đầu dòng tỷ phú Warren Buffet luôn cho là nền tảng cơ bản để bạn hướng dẫn, đưa ra nhưng lời khuyên cho con trẻ: 

Trở thành một người biết suy nghĩ linh hoạt

Hãy khuyến khích trẻ em đừng bỏ cuộc chỉ vì một việc gì đó không xảy ra, hoàn thành như mong muốn trong lần thử đầu tiên. Khả năng suy nghĩ sáng tạo và đổi mới sẽ rất hữu ích cho con khi chúng phải đối đầu với những thách thức tài chính trong tương lai. 

Cách tiết kiệm tiền

Như Ben Franklin đã từng nói, “một xu tiết kiệm được là một xu kiếm được”. Để giúp con bạn học cách quản lý tiền của mình, điều quan trọng là chúng phải hiểu được sự khác biệt giữa nhu cầu và mong muốn. 

Cách phân biệt giữa giá thành và giá trị

Chúng ta ai cũng đều có những lúc sẵn sàng chi trả cho một đôi giày hay một thiết bị từ thương hiệu nổi tiếng dù biết rằng có thể tìm được mặt hàng với chức năng và kiểu cách tương tự. 

Trẻ em cũng nên cần được hiểu về bản chất của quảng cáo, chất lượng hay số lượng để nhận ra cái gì là đáng mua và cái gì có thể bỏ qua. 

Cách để đưa ra những quyết định đúng đắn

Chìa khoá để đưa ra quyết định thông minh là suy nghĩa về cách mà các lựa chọn khác nhau sẽ ảnh hưởng đến các kết quả khác nhau trong tương lai. 

Thấm nhuần thói quen tài chính lành mạnh ở trẻ là một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể giúp con để đảm bảo chúng có được một tương lai thành công. 

“Không bao giờ là quá sớm”, Warren Buffet chia sẻ. “Cho dù là chạy trẻ về giá trị của tiền tệ, hay sự khác biệt giữa nhu cầu cần thiết và mong muốn hoặc lợi ích của việc tiết kiệm … thì đây đều là những khái niệm mà trẻ có thể nhận ra khi còn rất nhỏ, vì vậy, hãy giúp chúng hiểu thêm về cuộc sống và hình thành những thói quen tốt, lành mạnh từ khi còn ít tuổi.” 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm