Vải không hạt Hồ Gươm xuất khẩu với giá 800.000 đồng/kg.

Tập đoàn Hồ Gươm cho biết, đây là năm đầu tiên vải không hạt của Tập đoàn thu hoạch và bán ra thị trường...

Mới đây, lô vải không hạt đầu tiên được Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm trồng tại Thanh Hóa đã được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và Vương quốc Anh.

Đây là lô thành phẩm vải không hạt được Tập đoàn Hồ Gươm đưa ra thị trường sau 4 năm trồng thử nghiệm. Theo Tập đoàn Hồ Gươm, trong vụ năm nay, tổng sản lượng vải không hạt đạt khoảng 15-20 tấn.

Đây là giống vải nhập khẩu từ nước ngoài, được Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm (thuộc Tập đoàn Hồ Gươm) phối hợp với Viện Di truyền nông nghiệp chọn tạo, trồng thử nghiệm trên địa bàn huyện Ngọc Lặc với diện tích khoảng 30ha.

Tổng khối lượng lô hàng xuất sang 2 thị trường nước ngoài kể trên là hơn 1 tấn, trong đó xuất sang Nhật Bản với khối lượng 500 kg và Vương quốc Anh là 600 kg. Theo khảo sát, tại thị trường Nhật Bản, vải thiều không hạt đang được bán với giá 4.500 - 5.000 Yen/kg, tương đương 750.000 - 840.000 đồng/kg.

Về phân phối cho thị trường trong nước, Đại diện Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm cho biết công ty hợp tác với nhiều kênh bán hàng trực tiếp và trực tuyến như Grab, các siêu thị, cửa hàng... để phân phối rộng rãi sản phẩm tới khách hàng.

Giá bán lẻ vải thiều không hạt tại thị trường trong nước hiện dao động khoảng 250.000 - 320.000 đồng/kg, tùy bao bì và số lượng, kích thước trái vải.

Trong đó, công ty đang phân phối theo các hộp, như hộp đặc biệt giá 800.000 đồng/hộp (chỉ sản xuất 200 hộp); hộp 2 kg giá 550.000 đồng/hộp; hộp 1 kg giá 280.000 đồng/hộp; và hộp 500 gram giá 148.000 đồng/hộp.

vải không hạt
Vải không hạt được bán với giá khoảng 250.000

“Việc phát triển cây vải không hạt góp phần mở ra hướng đi mới trong việc đa dạng hóa các loại cây trồng, tăng tính cạnh tranh và mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị kinh tế trên diện tích đất sản xuất”, ông Nguyễn Văn Huệ, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm cho biết.

Hiện, vải không hạt của Tập đoàn Hồ Gươm là sản phẩm đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn công nhận giống, Ngọc Lặc (Thanh Hóa) là nơi duy nhất ở Việt Nam trồng thành công vải thiều không hạt với quy mô lớn. 

Trong buổi khảo sát và làm việc tại vườn vải không hạt của Tập đoàn Hồ Gươm, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến kỳ vọng giống vải này sẽ được nhân rộng tại nhiều địa phương trong tỉnh Thanh Hóa và đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.

“Đây là giống vải rất đặc trưng, khác hẳn các giống vải khác về chất lượng quả, khối lượng quả, độ đường, đặc biệt là khả năng kháng sâu bệnh cao. Với những ưu điểm trên, vải không hạt của Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm có thể chinh phục được các thị trường khó tính trong và ngoài nước”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết.

Cũng theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, Thanh Hóa là địa phương có tiềm năng phát triển giống vải không hạt. Do đó, Thanh Hóa cần cơ cấu vùng trồng phù hợp, tạo ra vùng chuyên canh vải không hạt trên quy mô lớn.

Tỉnh Thanh Hóa hiện đã dành hơn 1.000 ha để quy hoạch vùng trồng cây vải không hạt. Việc nhân rộng sẽ phải tiến hành ở khu vực cách xa các vùng vải thông thường để tránh thụ phấn chéo là một trong những yếu tố bắt buộc khi nhân rộng mô hình.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nestlé đã hưởng lợi khổng lồ từ việc bán nước lọc với giá nước khoáng thiên nhiên

Đang vướng lùm xùm "Kiểm nghiệm lâm sàng" ở Việt Nam, Nestlé nhận thêm tin dữ từ Pháp

Ngày 20/5 một Ủy ban của Thượng viện Pháp công bố báo cáo nêu rõ Nestlé đã che giấu có chủ đích những sai phạm trong quy trình xử lý nước khoáng Perrier. Tại Việt Nam, Cục An toàn thực phẩm cũng đã yêu cầu làm rõ quảng cáo sản phẩm Nestlé Milo "được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng"...

Vàng lấy lại đà tăng

Vàng lấy lại đà tăng

Giá vàng trong nước và thế giới bật tăng trở lại trong phiên đầu tuần cho thấy vai trò trú ẩn của vàng lại được củng cố...

Văn hoá cà phê thời đại mới

Văn hoá cà phê thời đại mới

Giữa nhịp sống hối hả của Tokyo, New York hay Sài Gòn, các quán cà phê nay không chỉ là nơi phục vụ đồ uống, mà còn trở thành chốn dừng chân quen thuộc để khách hàng tìm kiếm sự thư giãn, không gian làm việc sáng tạo và điểm hẹn kết nối...

Khám phá câu chuyện văn hóa, “thưởng” trọn cảm xúc qua ly cà phê Việt

Khám phá câu chuyện văn hóa, “thưởng” trọn cảm xúc qua ly cà phê Việt

Giữa nhịp sống hối hả, tách cà phê không đơn thuần chỉ là một thức uống khơi gợi giác quan, mà việc lựa chọn một quán cà phê để thưởng thức đã trở thành một hành động mang đậm dấu ấn cá nhân và xu hướng trải nghiệm của mỗi khách hàng, đặc biệt là với những người trẻ…