Chủ tịch HĐQT Hồ Gươm Group: Nông nghiệp công nghệ cao tăng giá trị nông nghiệp

Sản phẩm vải không hạt do Viện Di truyền Nông nghiệp và Công ty TNHH Nông nghiệp CNC Hồ Gươm - Sông Âm nghiên cứu có nhiều ưu điểm hơn so với các loại vải truyền thống và có tiềm năng cao để xuất khẩu.
Chủ tịch HĐQT Hồ Gươm Group: Nông nghiệp công nghệ cao tăng giá trị nông nghiệp

Thương Gia đã có bài phỏng vấn bà Ninh Thị Ty, Chủ nhiệm nhóm tác giả nghiên cứu giống vải không hạt, đồng thời là Chủ tịch HĐQT Hồ Gươm Group (công ty mẹ của Nông nghiệp CNC Hồ Gươm).

Khởi nghiệp từ ngành may, cơ duyên nào dẫn bà đến ngành nông nghiệp, nhất là nông nghiệp công nghệ cao này?

Hiện nay, Tập đoàn chúng tôi đầu tư trên 5 lĩnh vực, gồm may mặc, bất động sản, giáo dục đại học, công nghệ thông tin và nông nghiệp công nghệ cao.

Tôi rất thích câu danh ngôn của cụ Lê Quý Đôn: Phi nông bất ổn, phi công bất phú, phi thương bất hoạt, phi trí bất hưng. Rõ ràng, từ ngày xưa, nông nghiệp đã là nền tảng bền vững của xã hội.

Đối với Việt Nam, một nước có điều kiện khí hậu thuận lợi cho phát triển nông nghiệp. Nhưng đối lập đó là nông dân của chúng ta đang nghèo, ít nông dân giàu lên từ nông nghiệp, như vậy là chưa khai thác được tiềm năng và lợi thế của nghề nông.

Tôi cũng là một người có niềm đam mê với nông nghiệp, chứng kiến cảnh nông dân chân lấm tay bùn mà vẫn không thể thoát nghèo, nên khi có đủ điều kiện, nguồn lực là tôi bắt tay vào phát triển ngành nông nghiệp.

Lựa chọn nông nghiệp công nghệ cao là bởi tính bền vững cho cả con người và môi trường. Đồng thời, ứng dụng công nghệ cao còn là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước trong thời gian qua.

Tại sao giữa hàng loạt sản phẩm nông nghiệp khác nhau, công ty lại chọn nghiên cứu và phát triển vải không hạt?

Với tôi, khi làm nông nghiệp, những gì nông dân mình đã làm, thì tôi cố gắng tránh. Tôi muốn đi một hướng mới, khác biệt, tiên phong.

Ví dụ như sản phẩm lá tía tô xanh, đây là sản phẩm duy nhất có Hồ Gươm trồng được tại Việt Nam và xuất khẩu sang Nhật Bản. Giá trị của tía tô xanh cao gấp nhiều lần so với các loại tía tô bản địa khác, với giá mỗi lá lên tới 700 đồng.

Nhớ thời điểm làm việc với Nhật, các đối tác bên đấy hỏi tôi: Nguyện vọng của bà là gì?

Tôi bảo tôi muốn làm cái gì khó, ít người làm được. Vậy là họ gợi ý cho tôi về tía tô xanh để xuất khẩu sang Nhật Bản.

Còn về lựa chọn cây ăn quả, tôi cũng lựa chọn giống cây nào mà ở Việt Nam chưa có. Ví dụ như vải ở Việt Nam mình rất nhiều và nổi tiếng. Tuy nhiên nhiều năm liên tục người dân trồng vải luôn phải chịu tình cảnh được mùa mất giá, được giá mất mùa.

Do đó, tôi đi tìm giống vải cao cấp hơn, khó trồng hơn, đó là vải không hạt.

So với giống vải bản địa của mình, giống vải đã được cấp bảo hộ sản phẩm, trước hết là không có hạt, lượng đường thấp, chỉ 15 % so với mức 25% của loại vải bản địa hiện nay, cùi vải mềm chứ không dai, và ít nước hơn so với vải các vùng Bắc Giang, Hưng Yên.

Có thể, với “gu” cảm nhận của người Việt phù hợp với vải thiều Bắc Giang, nhưng đối với nhiều nước trên thế giới rất kiêng ăn ngọt, thì giống vải thiều của chúng tôi có lợi thế hơn.

Sau khi đạt được bảo hộ sản phẩm, bước tiếp theo đối với sản phẩm này là gì?

Trước hết là phải bảo hộ giống thuần chủng. Nhất là duy trì được chất lượng tốt. Do đó, giống vải mới này đang được trồng tại Ngọc Lặc, Thanh Hóa.

Bởi vì nếu lựa chọn vùng trồng trên lý do địa lý, thổ nhưỡng… thì các vùng Bắc Giang, Hải Dương sẽ tốt hơn. Nhưng vì các vùng này đã có nhiều giống vải, nên nếu trồng lẫn, thì sẽ nhanh chóng lai với nhau, và sẽ bị đồng hóa thành những giống vải bản địa.

Thêm vào đó, giống vải này được trồng theo phương án nông nghiệp công nghệ cao, do đó quy trình cải tạo đất, tạo vùng khí hậu sẽ được can thiệp và điều chỉnh, tạo môi trường tốt nhất cho cây vải sinh trưởng.

Diện tích trồng vải không hạt của Công ty Nông nghiệp CNC Hồ Gươm tại Ngọc Lặc
Diện tích trồng vải không hạt của Công ty Nông nghiệp CNC Hồ Gươm tại Ngọc Lặc

Tuy nhiên, hiện nay tại Ngọc Lặc mới chỉ trồng được vài chục hecta, sản lượng còn ít. Do đó, thị trường tiêu thụ trước mắt vẫn là trong nước.

Nhưng công ty sẽ tính toán giá bán ở mức phù hợp, để người tiêu dùng và doanh nghiệp đều có lợi.

Trong tương lai sẽ hướng tới xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Khi đó, giá trị lợi ích của vải mới được nâng cao.

Đồng thời, với vải trồng bằng công nghệ cao, có thể điều chỉnh để có quả được 4 mùa, đảm bảo người nông dân không hết việc.

Xin cảm ơn bà!

Xem thêm

AHLĐ Ninh Thị Ty: Chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm”

AHLĐ Ninh Thị Ty: Chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm”

Mặc dù ứng biến rất linh hoạt khi chuyển từ sản xuất lá tía tô xuất Nhật sang trồng rau sạch, từ may mặc xuất khẩu sang may khẩu nhưng Anh hùng Lao động Ninh Thị Ty vẫn phải chua xót trước việc đại dịch Covid-19 đã làm DN của bà bị ảnh hưởng rất nặng nề.

Có thể bạn quan tâm

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Khi xã hội Hàn Quốc bước vào thời kỳ “siêu già hóa”, các trung tâm người cao tuổi đang trở thành những lớp học kỹ năng số đặc biệt. Tại đây, các cụ ông, cụ bà không chỉ học cách dùng máy tự động, điện thoại thông minh hay thiết bị chăm sóc sức khỏe mà còn hát, tập thể dục và kết nối qua công nghệ…

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Trong bối cảnh người dân toàn cầu ngày càng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và lối sống bền vững, du lịch farmstay - hình thức nghỉ dưỡng tại các trang trại nông nghiệp - đang trở thành xu hướng nổi bật…

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla vừa thông qua gói thù lao khổng lồ dành cho CEO Elon Musk, có thể biến ông thành siêu tỷ phú đầu tiên trong lịch sử. Dù gói lương vấp nhiều tranh cãi, nó phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào tầm nhìn táo bạo của ông, người đang đặt cược tương lai Tesla vào robot và trí tuệ nhân tạo…

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…