Vàng được kỳ vọng sẽ giao dịch ở mức cao trong lịch sử vào những tháng tới

Theo các nhà phân tích, những lo ngại về điều kiện tín dụng và cuộc tranh luận về trần nợ sẽ giữ giá vàng ở mức cao lịch sử trong vài tháng tới…
Vàng được kỳ vọng sẽ giao dịch ở mức cao trong lịch sử vào những tháng tới

Trên thị trường thế giới, vàng giao ngay giao dịch ở mức 2.017 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn ghi nhận 2.018 USD/ounce. 

giá vàng
Diễn biến giá vàng thời gian qua

Thị trường vàng giảm vào ngày 5/5 khi nỗi lo ngại đối với ngành ngân hàng đã tạm thời lắng xuống và báo cáo việc làm tháng 4 của Mỹ tốt hơn dự kiến. Tỷ lệ thất nghiệp đã giảm trở lại xuống mức thấp nhất trong 53 năm là 3,4%, trong khi nền kinh tế đã tạo thêm 253.000 việc làm mới vào tháng trước.

"Thị trường việc làm đang cho thấy khả năng phục hồi bất chấp lãi suất của Mỹ tăng cao. Khả năng phục hồi này sẽ là yếu tố quan trọng khuyến khích các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục theo dõi dữ liệu kinh tế trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào về triển vọng chính sách tiền tệ trong tương lai", ông Jameel Ahmad, nhà phân tích trưởng của CompareBroker.io cho biết.

Trong khi đó, theo nhận định của nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA Edward Moya, hiện tại Fed đã tạm thời làm xong phần việc của mình. Cuộc họp tháng 6 có thể sẽ đánh dấu một đợt tạm dừng tăng lãi suất. Do đó, các động lực chính của vàng sẽ là trần nợ, mối lo ngại về ngân hàng và rủi ro suy thoái. 

Đồng tình với quan điểm này, nhà kinh tế hàng hóa Edward Gardner của Capital Economics lưu ý: "Mối lo ngại về các ngân hàng và trần nợ của Mỹ sẽ giữ giá vàng ở mức cao lịch sử trong vài tháng tới. Tuy nhiên, một khi những lo lắng này qua đi, thì các cơn gió ngược dài hạn sẽ xuất hiện trên thị trường vàng”. 

Chỉ số mới của Capital Economics về căng thẳng tài chính ở các nền kinh tế tiên tiến cho thấy giá vàng đang được hưởng lợi từ nhu cầu trú ẩn an toàn liên quan đến các rắc rối trong ngành ngân hàng.

Washington hiện đang gặp bế tắc trong việc tăng trần nợ trước nguy cơ vỡ nợ vào ngày 1/6. Lần gần nhất trần nợ thực sự làm rung chuyển thị trường là vào năm 2011, và có một số điểm tương đồng giữa thời điểm đó và hiện tại.

"Năm 2011, Mỹ đã đạt trần nợ vào ngày 16/5 và chính phủ thông qua luật tăng trần nợ vào ngày 1/8. Ngay ngày hôm sau, giá vàng đã tăng tới 9% so với tháng trước đó, phần lớn là bởi những lo ngại về tình hình tài chính của chính phủ. Đã có những lo ngại tương tự xuất hiện trở lại trong thời gian gần đây," ông Edward Gardner cho biết.

Theo Capital Economics, những vấn đề này có thể gây khó khăn cho thị trường trong vài tháng tới, điều này sẽ giữ vàng quanh mức 2.000 USD.

Hỗ trợ chính của vàng hiện tại là 1.990 USD và ngưỡng kháng cự đầu tiên có thể là 2.040/ounce.

Tại Việt Nam, giá vàng trong nước giảm nhẹ trong sáng 8/5. Vàng miếng SJC của công ty vàng bạc đá quý JSC được giao dịch ở mức 66,4 triệu đồng/lượng mua vào và 67 triệu đồng/lượng bán ra; giảm 100.000 đồng/lượng ở chiều bán so với sáng ngày 6/5. 

Trong khi đó, vàng Kim Tài Lộc và Kim Phát Lộc của Việt Á Gold được thu mua ở mức 56,65 triệu đồng/lượng và bán ra mức 57,15 triệu đồng/lượng, thấp hơn 50.000 đồng/lượng ở cả hai chiều.

giá vàng

Giá vàng nhẫn tại Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) được niêm yết ở mức 56,3 triệu đồng/lượng mua vào và 57,5 triệu đồng/lượng bán ra.

Sáng 2/5, Ngân hàng Vietcombank báo giá tỷ giá ngoại tệ tương đương 23.290 VND mua vào và 23.630 VND bán ra, tăng 10 VND so với ngày 6/5.

Trên thị trường năng lượng, giá dầu tăng nhẹ vào đầu phiên giao dịch 8/5 (giờ châu Á). Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 6 cent lên 75,36 USD/thùng, hợp đồng tương lai dầu thô WTI của Mỹ tăng 8 cent lên 71,42 USD/thùng. 

Vào tuần trước, những lo ngại rằng cuộc khủng hoảng ngân hàng Hoa Kỳ sẽ làm chậm nền kinh tế và làm giảm nhu cầu nhiên liệu ở quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới đã khiến giá dầu Brent giảm 5,3% và WTI lao dốc 7,1%, mặc dù có ghi nhận một số phục hồi vào hôm 5/5.

Báo cáo việc làm tháng 4 tốt hơn mong đợi của Mỹ, cùng với đồng USD yếu hơn và dự đoán Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) cắt giảm nguồn cung vào tháng 6 đã giúp ngăn chặn đà trượt giá của dầu. 

Có thể bạn quan tâm