
Dự án Vành đai 4 TP.HCM dự kiến khởi công vào tháng 2/2026, đánh dấu bước ngoặt lớn trong chiến lược phát triển hạ tầng vùng Đông Nam Bộ. Không chỉ kết nối TP.HCM với các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Tây Ninh, Long An, tuyến đường này còn được kỳ vọng sẽ kích hoạt làn sóng tăng trưởng bất động sản mạnh mẽ tại hàng loạt khu vực vệ tinh.
KHỞI CÔNG VÀO THÁNG 2/2026
Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản gửi các sở, ngành và địa phương liên quan về dự thảo kế hoạch triển khai dự án đường Vành đai 4, TP.HCM và đề nghị các đơn vị có ý kiến góp ý trước khi trình UBND TP.HCM phê duyệt.
Đối với các dự án thành phần đầu tư bằng vốn ngân sách, dự kiến từ nay đến cuối năm 2025 sẽ tổ chức khảo sát, lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi; thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi.
Đối với công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư sẽ bắt đầu thực hiện từ tháng 1/2026, bàn giao tối thiểu 70% mặt bằng vào tháng 4/2026, còn lại sẽ hoàn tất trong năm 2026.
Các dự án thành phần đầu tư bằng vốn ngân sách sẽ khởi công vào tháng 2/2026, dự kiến hoàn thành vào quý 1/2028. Đối với các dự án thành phần đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP), dạng hợp đồng BOT, sẽ tổ chức khảo sát, lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi hoàn thành tháng 10/2025. Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, phê duyệt trong tháng 1/2026.
Sau đó, sẽ khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư hoàn tất trước tháng 1/2026, và lựa chọn nhà đầu tư và ký hợp đồng BOT vào tháng 6/2026. Dự kiến các dự án thành phần đầu tư theo hợp đồng BOT sẽ khởi công ngày 2/9/2026, đưa vào khai thác từ năm 2028.
Để đảm bảo tiến độ và tính đồng bộ, TP.HCM sẽ phối hợp với các tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ công tác để thống nhất tiêu chuẩn kỹ thuật, giải pháp thiết kế và quy hoạch sử dụng đất. Đồng thời, các địa phương cần rà soát, điều chỉnh quy hoạch, chuẩn bị quỹ tái định cư và bố trí vốn ngân sách kịp thời để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng.
Về công tác triển khai dự án, Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với tư vấn lập chủ trương đầu tư bàn giao hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cho các địa phương.
Đồng thời, TP.HCM chủ trì, phối hợp UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan tham mưu: Thống nhất khung tiêu chuẩn áp dụng cho toàn dự án; thống nhất các yếu tố hình học, giải pháp kỹ thuật tại các vị trí tiếp giáp của các dự án thành phần; ban hành thiết kế chung áp dụng cho dự án Vành đai 4 đảm bảo tính đồng bộ, chất lượng, thẩm mỹ. TP.HCM sẽ báo cáo tình hình thực hiện dự án gửi Bộ Xây dựng để tổng hợp báo cáo, xin ý kiến của Quốc hội, Chính phủ, Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm để giải quyết kịp thời các vướng mắc.
UBND TP.HCM, Đồng Nai và Tây Ninh tổ chức triển khai thực hiện các dự án thành phần được giao theo thẩm quyền, các cơ chế, chính sách đặc biệt được phép áp dụng cho dự án và các quy định pháp luật có liên quan.
Được biết, dự án đường Vành đai 4 TP.HCM chiều dài 207 km, đi qua các địa phương (sau sáp nhập) gồm: TP.HCM, Đồng Nai, Tây Ninh. Trong đó, đoạn 47 km qua tỉnh Bình Dương (trước đây) đã được khởi công từ tháng 6/2025. Các đoạn còn lại dài khoảng 160 km với tổng mức đầu tư hơn 120.400 tỷ đồng được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư hồi tháng 6/2025. Dự án được đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe cao tốc, đồng thời thực hiện giải phóng mặt bằng cho 8 làn xe để mở rộng sau này.
Sau khi hoàn thành, đường Vành đai 4 TP.HCM sẽ kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và Tây Nguyên, giúp tối ưu việc lưu thông hàng hóa giữa các khu công nghiệp và cảng biển, đặc biệt là kết nối đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
NHIỀU DỰ ÁN HƯỞNG LỢI
Với quy mô 6–8 làn xe và tốc độ thiết kế lên đến 100 km/h, tuyến đường này không chỉ giúp giảm tải cho các tuyến giao thông hiện hữu mà còn mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho thị trường bất động sản dọc theo hành lang mà nó đi qua. Nhiều dự án bất động sản đang và sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ sự kết nối vùng vượt trội mà Vành đai 4 mang lại.
Một trong những khu vực hưởng lợi rõ rệt nhất là tỉnh Long An, đặc biệt là các khu vực giáp ranh với TP.HCM như Đức Hòa, Bến Lức. Nơi đây đang nổi lên với dự án Vinhomes Long An (Vinhomes Green City), một đại đô thị được quy hoạch bài bản theo mô hình đô thị vệ tinh, kết nối thuận tiện vào TP.HCM qua tuyến Vành đai 4.
Dự án này không chỉ sở hữu vị trí chiến lược, mà còn tích hợp đầy đủ tiện ích hiện đại như trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện quốc tế và không gian sống xanh, phù hợp với xu hướng “ly tâm” ra ngoại thành sau đại dịch. Khi tuyến đường được hoàn thiện, thời gian di chuyển từ đây đến các khu trung tâm TP.HCM sẽ rút ngắn đáng kể, làm tăng giá trị đầu tư cũng như nhu cầu ở thực.

Đồng Nai cũng là điểm sáng nhờ tuyến Vành đai 4, nhất là khu vực huyện Long Thành cũ - nơi có dự án Aqua City của Novaland. Dự án này được phát triển theo định hướng đô thị sinh thái, kết hợp giữa nhà ở và hệ sinh thái tự nhiên như kênh rạch, công viên, đường dạo ven sông.
Aqua City sẽ được kết nối thuận lợi với sân bay quốc tế Long Thành và trung tâm TP.HCM qua Vành đai 4, tạo thành trục phát triển mới cho cả khu vực Đông Nam Bộ. Giá bất động sản tại đây đã có sự tăng trưởng ổn định trong vài năm qua, và được dự đoán sẽ tiếp tục tăng mạnh khi tuyến đường hoàn thành.
Tại TP.HCM, khu vực phía Đông như thành phố Thủ Đức sẽ được hưởng lợi đáng kể từ tuyến đường này. The Global City do Masterise Homes phát triển, nằm ngay gần giao điểm của Vành đai 4 và cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.
Dự án này được định vị là “trung tâm mới” của TP.HCM trong tương lai, với định hướng trở thành trung tâm thương mại – tài chính quốc tế. Việc nằm gần nút giao thông trọng yếu không chỉ giúp dự án gia tăng tính kết nối mà còn là lợi thế lớn về mặt thương mại và đầu tư dài hạn.
Ngoài ra, Bình Dương (cũ) và Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) cũng có hàng loạt dự án khu đô thị, khu dân cư và khu công nghiệp đang phát triển mạnh mẽ dọc theo tuyến Vành đai 4.
Các thành phố như Tân Uyên, Bến Cát, Phú Mỹ đang trở thành điểm đến mới của giới đầu tư, đặc biệt là khi quỹ đất tại TP.HCM ngày càng khan hiếm. Hạ tầng giao thông đồng bộ sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển, làm tăng tính kết nối liên vùng và kéo theo giá trị bất động sản khu vực tăng theo.
Các chuyên gia cho rằng, dự án đường Vành đai 4 không chỉ là cú hích cho giao thông khu vực mà còn là “đòn bẩy” chiến lược cho thị trường bất động sản. Những dự án nằm gần tuyến đường này sẽ được hưởng lợi kép: vừa gia tăng giá trị đầu tư, vừa thu hút dân cư nhờ hạ tầng phát triển. Đây chính là thời điểm vàng để các nhà đầu tư nhìn xa, đón đầu xu hướng dịch chuyển dòng vốn về những khu vực có tiềm năng tăng trưởng dài hạn.