Từ sức nóng của VF 3, thấy gì về chiến lược kinh doanh đa kênh độc đáo của VinFast?

Ứng dụng mô hình kinh doanh O2O đa nền tảng đầy sáng tạo vào chiến dịch đặt cọc mẫu xe điện VF 3, VinFast đã gặt hái được kết quả mỹ mãn đồng thời mở ra hướng đi mới cho nhiều ngành nghề, lĩnh vực...

anh-3-1-6718.jpg
Các phiên livestream cùng KOL thu hút hàng nghìn mắt xem và lượng chốt đơn “khủng”.

VinFast cho biết đã có 27.649 đơn đăng ký mua xe VF 3 sau 66 giờ mở nhận đặt cọc sớm (từ 13 – 15/5), lập kỷ lục bán hàng chưa từng có trên thị trường ô tô Việt Nam. Đáng chú ý, 100% đơn hàng đều không được hoàn hủy hoặc chuyển nhượng.

VF3 “ NÓNG” TRÊN MỌI NỀN TẢNG

Với 20.000 xe dự kiến sẽ bàn giao từ tháng 8–12/2024, tức trung bình 4.000 xe mỗi tháng, giới chuyên môn đánh giá triển vọng đứng đầu thị trường trong những tháng cuối năm của VF 3 là rất cao.

anh-1-1-161.jpg
Sức nóng không thể phủ nhận của mẫu xe mini nhà VinFast

Bên cạnh doanh số kỷ lục, theo thống kê của Buzzmetrics, với 218.500 cuộc thảo luận trên các nền tảng Facebook, TikTok, Youtube, báo chí, diễn đàn… VF 3 cũng là một trong những từ khóa, chủ đề được thảo luận nhiều nhất tại Việt Nam trong tuần qua. Đây là thành tích vô cùng ấn tượng đối với một từ khóa liên quan tới sản phẩm, thương hiệu. Đặc biệt, lượng người thảo luận trong độ tuổi từ 25 – 34 chiếm tới 65,7% - nhóm người tiêu dùng chính mà VinFast hướng đến.

CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TÁO BẠO CỦA VINFAST

Lý giải về sức hút của VinFast VF 3, ngoài yếu tố về chính sách giá hợp lý, thiết kế cá tính phù hợp cho tất cả mọi người… không thể không kể đến sự đột phá trong phương thức bán hàng, đặc biệt khi có trên 50% số cọc đến từ trực tuyến.

Không chỉ cung cấp thông tin về thông số, màu sắc… của VF 3 đến khách hàng, VinFast còn cho phép khách hàng chủ động đặt cọc, thanh toán xe tại nhà qua nền tảng online. Thông tin đặt cọc sẽ được đồng bộ trực tiếp lên hệ thống và ngay khi đơn hàng được ghi nhận, email thông báo đặt cọc thành công sẽ được gửi tới khách hàng. Khi nhận xe, khách hàng chỉ cần đến đại lý thanh toán phần tiền còn lại, hoàn tất thủ tục và lái xe về.

Với mô hình O2O, VinFast đã đáp ứng kì vọng minh bạch thị trường nhờ đảm bảo được khả năng đồng bộ trên toàn hệ thống. Sự rõ ràng về giá khiến khách hàng hoàn toàn yên tâm khi mua hàng, không sợ tình trạng ‘bia kèm lạc’ hay mỗi đại lý một giá như một số thương hiệu khác”, ông Lê Trọng Đạt, founder một công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, marketing online ở TP. HCM nhận xét.

anh-2-1380.png
VinFast sử dụng nhiều hình thức để mang VF 3 đến gần hơn tới khách hàng

Điều ông Đạt đánh giá cao ở VinFast là ngoài website, hãng xe Việt đã phát triển thêm những phương thức bán hàng “độc, lạ” khi kết hợp cả sàn thương mại điện tử Shopee, ứng dụng VinID khiến việc đặt mua ô tô trở nên dễ dàng chỉ trong vài cú click chuột hay vài cú chạm ngón tay. Đây cũng là điểm khác biệt so với chính VinFast trong những lần mở bán trước.

“Ít người nghĩ ô tô cũng có thể mang lên những nền tảng như Shopee. Nhưng VinFast đã làm và làm thành công. Rõ ràng VinFast hiểu rất rõ nhu cầu của khách hàng và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đó”, ông Lê Trọng Đạt bày tỏ sự khâm phục với một thương hiệu thực sự coi khách hàng là trọng tâm.

MỞ RA XU HƯỚNG BÁN HÀNG CHƯA TỪNG CÓ TRÊN THỊ TRƯỜNG

Đánh dấu sự thành công vượt bậc của mô hình kinh doanh O2O trong chiến dịch mở bán VF 3, còn phải kể đến hình thức livestream kết hợp cùng các KOL. Trên thực tế, hình thức này không mới, nhưng chủ yếu phổ biến ở các mặt hàng thời trang, gia dụng…

Đối với một sản phẩm giá trị cao như ô tô, hình thức này vẫn vô cùng lạ lẫm. Thế nhưng với VF 3, VinFast lại một lần nữa “biến điều không thể thành có thể”.

Liên tục trong thời gian 3 ngày mở bán sớm, VinFast đã hợp tác cùng 15 KOL đa lĩnh vực để quảng bá, chốt cọc VF 3 trên các nền tảng Shopee, Facebook và TikTok. Theo thống kê, đã có hàng trăm đơn được chốt qua hình thức livestream, nổi bật là phiên của bộ ba Lê Dương Bảo Lâm-Hữu Đằng-Tấn Phát với 109 cọc, “chiến thần livestream” Hà Linh với 83 cọc.

“Thật sự chính Linh cũng bất ngờ về độ chịu chơi, quyết đoán của khách hàng. Mua ô tô online, không hoàn/hủy, không chuyển nhượng mà mọi người vẫn ầm ầm vào mua”, Hà Linh chia sẻ sau buổi livestream thành công rực rỡ.

“Mình cảm thấy hình thức này rất tuyệt vời, thú vị và đầy tiềm năng. Trong thời gian này, mình sẽ cố gắng mở rộng ngạch sản phẩm này hơn để tiếp cận và phục vụ nhu cầu của thị trường”, streamer PewPew nhận xét sau buổi livestream siêu “hot” hợp tác cùng streamer ViruSs và TikToker Ngọc Kem. Chỉ trong 2,5 tiếng, phiên livestream của bộ ba này đã có tổng cộng hơn 1 triệu lượt xem với hơn 28.000 người xem tại cùng một thời điểm, gần 1 triệu lượt tương tác, hơn 40.000 lượt bình luận và hơn 1.400 lượt chia sẻ trên TikTok và Facebook.

Hơn cả một kênh bán hàng, hình thức livestream cùng các gương mặt quen thuộc với số đông khách hàng giúp VinFast xây dựng một hình ảnh trẻ trung, gần gũi, dễ dàng tiếp cận đối tượng khách hàng đại chúng, đặc biệt là giới trẻ - những người thông thạo công nghệ và đang mong muốn sở hữu ô tô.

VF 3 có thể nói là chiến dịch hình mẫu cho mô hình ‘multi channel’ trong kinh doanh khi kết hợp sàn thương mại điện tử và hình thức livestream bên cạnh các kênh truyền thống. Khách hàng có thể tiếp cận thông tin bằng mọi cách, ở bất cứ đâu và từ bất kỳ ai. Đó sẽ là bài học cho các doanh nghiệp, đồng thời mở ra xu hướng bán hàng hoàn toàn mới cho nhiều ngành nghề, lĩnh vực”, chuyên gia Trọng Đạt kết luận.

Với doanh số đặt cọc sớm cực kì ấn tượng, giới quan sát đánh giá, mẫu minicar đô thị này sẽ tiếp tục tăng sức hút, sớm lọt top bán chạy đồng thời trở thành “xe quốc dân” mới tại Việt Nam, mang giấc mơ ô tô tới gần hơn với người dùng Việt.

Trong khuôn khổ chiến dịch "Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam" lần 2, người dùng có thể mua VF 3 theo 2 hình thức: trả góp hoặc trả 100% giá trị. Cả hai hình thức đều được VinFast áp dụng ưu đãi.

Với phương phức trả góp, khách hàng sẽ được hỗ trợ vay tới 70-80% giá xe, thời hạn vay đến 8 năm, lãi suất trong 2 năm đầu chỉ tối đa 5%. Với hình thức này, mỗi tháng khách hàng chỉ phải trả hơn 2 triệu đồng bao gồm cả gốc và lãi.

Đối với khách hàng mua VF 3 theo hình thức thanh toán tiền 100%, VinFast áp dụng ưu đãi giảm trực tiếp 4% (tương đương 9,6 - 12,88 triệu đồng) vào giá trị xe.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Ngành ngân hàng 2025: Lợi nhuận trước thuế dự báo tăng 15%, chất lượng tài sản dần cải thiện

Ngành ngân hàng 2025: Lợi nhuận trước thuế dự báo tăng 15%, chất lượng tài sản dần cải thiện

Theo dự báo của VCBS, lợi nhuận trước thuế toàn ngành ngân hàng sẽ duy trì mức tăng trưởng ấn tượng khoảng 15% trong cả hai năm 2024 và 2025. Đồng thời, chất lượng tài sản toàn ngành ngân hàng sẽ dần được cải thiện, nhờ vào đà phục hồi của nền kinh tế và hiệu quả từ các chính sách hỗ trợ...

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

Giải thưởng thường niên của Car and Driver (một tạp chí nghiên cứu xe hơi nổi tiếng) đã lựa chọn 10 mẫu xe của năm 2024 đáp ứng được mục đích, mang lại giá trị đáng kinh ngạc và trải nghiệm lái tuyệt vời...

Giá xăng tuần này không có nhiều biến động

Giá xăng tiếp tục tăng giảm trái chiều

Thị trường xăng dầu đang chứng kiến những biến động khó lường. Giá xăng tiếp tục tăng giảm trái chiều trong kỳ điều hành mới nhất của liên Bộ Công Thương - Tài chính...