Vì sao các vụ mất tiền trong thẻ ATM thường xảy ra lúc nửa đêm?

Kẻ gian thường chọn thời điểm ban đêm để thực hiện rút tiền trong lúc chủ thẻ ATM ngủ say, không biết để can thiệp.
Vì sao các vụ mất tiền trong thẻ ATM thường xảy ra lúc nửa đêm?

Do dịp lễ tết nhu cầu chi tiêu tăng cao nên việc rút tiền từ các máy ATM cũng tăng theo. Nhưng cần hết sức cẩn trọng bởi đây cũng có thể là cơ hội để kẻ gian ăn cắp thông tin tài khoản của ngưởi sử dụng thẻ.

Gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ mất tiền trong tài khoản thẻ ATM được báo cáo càng cho thấy nguy cơ này là hiện hữu. Đáng chú ý, các vụ ăn cắp tiền trong thẻ này đều xảy ra trong đêm.

Khoảng 23h55 phút ngày 19/4/2017, ông Hà Bửu Châu tại An Giang phát hiện tài khoản của mình bị rút mất 40 triệu đồng dù thẻ vẫn trong tay ông. Qua trích xuất camera từ phía ngân hàng cho biết, giao dịch rút tiền từ thẻ của ông Châu được thực hiện tại Tp.HCM.

Mới đây, vào khoảng hơn 23 giờ ngày 24/4/2017 tài khoản của anh Hoàng Minh Tâm  ở Hà Nội cũng bị rút hết toàn bộ số tiền 94,9 triệu đồng tại cấy ATM của Sacombank tại Công viên Lê Văn Tám – TP.HCM. Đến sang ngày 25/4 khi đọc được tin nhắn trừ tiền trong tài khoản của ngân hàng anh Tâm mới phát hiện được. Sau khi rà soát, ngân hàng phát hiện kẻ gian rút tiền bằng thẻ giả.

Trước đó, cũng qua 1 đêm chị Hoàng Thị Na Hương ở Hà Nội cũng mất 500 triệu đồng trong tài khoản mở tại Vietcombank.

Có một đặc điểm chung của các vụ mất tiền là kẻ gian thường thực hiện thời gian là ban đêm để thực hiện việc rút tiền trong lúc chủ tài khoản đã ngủ say nên không biết để can thiệp, chỉ đến khi tỉnh dậy mới phát hiện qua đọc tin nhắn trừ tiền, lúc này chủ tài khoản mới báo ngân hàng để khóa tài khoản thì đã quá muộn.

Một trong những thủ đoạn chính của tội phạm công nghệ cao trong những năm gần đây là sử dụng thiết bị ghi lại thông tin của chủ thẻ ATM, thiết bị này được gắn vào khe đọc thẻ của máy ATM. Ngoài ra, kẻ gian cũng sử dụng thủ đoạn gắn 1 đoạn fin bằng nhựa vào khe đọc thẻ để khi sử máy ATM trả thẻ sẽ bị mắc lại khiến chủ thẻ tưởng bị máy ATM “nuốt thẻ” nên sẽ không lấy thẻ ra nữa, do vậy kẻ gian sẽ lấy thẻ đó. Đồng thời kẻ gian sẽ sử dụng 1 thiết bị quay phim để quay lại thao tác người dử dụng bấm mã pin từ đó chế tạo thẻ giả và dùng thẻ đó để rút tiền vào ban đêm.

Người sử dụng thẻ ATM cần lưu ý khi rút tiền tại cây ATM cần lấy tay che bàn phím để kẻ gian không thể quay lại thao tác và biết đã mã pin của thẻ.

Theo VTC 14

Có thể bạn quan tâm