Vì sao người Hàn Quốc ngày càng “mê” Việt Nam?

Việt Nam ngày càng trở thành “điểm hẹn vàng” của người Hàn Quốc, khi vừa là thiên đường du lịch giá trị – thuận tiện, vừa là thị trường đầu tư chiến lược, đồng thời cũng là nơi an cư dài hạn nhờ sự gần gũi về văn hóa, chi phí hợp lý và cộng đồng đồng hương ngày càng lớn mạnh….

Trong nhiều năm trở lại đây, Việt Nam nổi lên như một điểm đến đặc biệt hấp dẫn đối với người Hàn Quốc, không chỉ trên bản đồ du lịch mà còn trong lĩnh vực đầu tư và xu hướng định cư.

Xu hướng này không phải là ngẫu nhiên, mà bắt nguồn từ sự kết hợp giữa lợi thế địa lý, chính sách mở cửa, chi phí hợp lý, dịch vụ phát triển, cùng mối quan hệ chính trị - kinh tế ngày càng khăng khít và những tương đồng văn hoá khiến người Hàn cảm thấy gần gũi khi tới Việt Nam.

BÙNG NỔ DU LỊCH

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, trong quý 1/2025, Việt Nam đã đón khoảng 1,3 triệu lượt khách Hàn Quốc, chiếm gần 25% tổng lượng khách quốc tế.

Kỳ vọng, con số này sẽ đạt mốc 5 triệu khách trong năm nay, tăng 11% so với 2024, đưa Hàn Quốc tiếp tục giữ vững vị trí thị trường khách top đầu của du lịch Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á.

Tại Đà Nẵng, một trong những điểm đến được người Hàn Quốc yêu thích ở Việt Nam, tính đến ngày 1/8/2025, thành phố đã đón vị khách Hàn Quốc thứ 1.000.000 trong năm, đánh dấu mốc quan trọng về tần suất lưu trú và dịch vụ du lịch. Không ngẫu nhiên khi mùa hè vừa qua, Đà Nẵng được trang thương mại điện tử Ticket Monster bình chọn là điểm đến nước ngoài yêu thích nhất của du khách Hàn Quốc. Hội An, cách Đà Nẵng chỉ 30 km, cũng chứng kiến lượng khách Hàn tăng vọt, vượt cả số khách Trung Quốc đại lục đến đây hàng năm.

Đằng sau sự bùng nổ lượng khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam là hàng loạt yếu tố thuận lợi, từ khoảng cách địa lý chỉ mất 5 giờ bay, chính sách miễn thị thực áp dụng từ năm 2004, đến mạng lưới hàng không dày đặc giữa hai nước với gần 80 chuyến bay mỗi tuần. Các hãng lớn như Korean Air, Asiana Airlines, Vietnam Airlines, Vietjet hay Jeju Air đều khai thác mạnh các tuyến từ Hàn Quốc đến Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang…

Bên cạnh đó, sự hấp dẫn của Việt Nam với người Hàn không chỉ đến từ yếu tố thú vị và thuận tiện mà còn bởi sự thân thuộc. Cả hai quốc gia đều nằm trong không gian văn hóa Á Đông, có nhiều điểm tương đồng về ẩm thực, phong tục, lối sống.

Người Hàn dễ dàng thích nghi với văn hóa Việt Nam và đặc biệt yêu thích ẩm thực, trong khi tại các thành phố lớn, sự hiện diện ngày càng nhiều của nhà hàng, quán cà phê, siêu thị Hàn Quốc càng khiến họ cảm thấy thân thuộc hơn. Với chi phí hợp lý, chất lượng dịch vụ ngày càng tốt, Việt Nam mang lại giá trị cao cho số tiền bỏ ra, đặc biệt với nhóm du khách trẻ và gia đình trung lưu.

CỨ ĐIỂM SẢN XUẤT TOÀN CẦU

Nếu như du lịch phản ánh sự gắn bó của người Hàn với Việt Nam ở góc độ trải nghiệm thì dòng vốn đầu tư lại thể hiện niềm tin chiến lược. Hàn Quốc hiện là một trong những nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký hàng chục tỷ USD.

Hàng loạt tập đoàn hàng đầu như Samsung, LG, SK, Lotte hay Hyundai... đã chọn Việt Nam là cứ điểm sản xuất quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Từ lĩnh vực điện tử, dệt may, giày dép cho đến năng lượng, hạ tầng và bán dẫn, sự hiện diện của doanh nghiệp Hàn Quốc ngày càng rõ nét. Việc hai nước nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện từ cuối năm 2022 càng mở ra cánh cửa mới cho các dự án quy mô lớn.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lũy kế đến hết tháng 1/2025, Việt Nam đã thu hút được hơn 92,1 tỷ USD vốn đăng ký từ Hàn Quốc, với khoảng 10.128 dự án, chiếm 24,11% về số dự án và 18,226% về số vốn FDI đăng ký đầu tư vào Việt Nam. Riêng tháng 1/2025, Việt Nam thu hút được 4,33 tỷ USD vốn FDI đến từ 55 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, trong đó Hàn Quốc tiếp tục là quốc gia dẫn đầu với 1,25 tỷ USD, chiếm 28,9% tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam.

Đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam đang tập trung nhiều vào các lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế, như công nghệ cao, điện tử; ô tô và phụ tùng ô tô; xây dựng; bất động sản; công nghiệp chế biến chế tạo… Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế của đất nước.

Dĩ nhiên, cơ hội luôn đi kèm thách thức. Nhà đầu tư Hàn Quốc tại Việt Nam vẫn phải đối diện với sự cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia trong khu vực như Singapore, Nhật Bản, cũng như những khác biệt trong phong cách quản lý và môi trường pháp lý phức tạp.

Thế nhưng, nhìn tổng thể, lợi thế của Việt Nam về thị trường rộng lớn, lực lượng lao động trẻ, chi phí cạnh tranh và vị trí chiến lược ở Đông Nam Á vẫn đủ sức giữ chân các tập đoàn lớn của Hàn Quốc.

ĐIỂM ĐẾN AN CƯ, LẬP NGHIỆP

Bên cạnh du lịch và đầu tư, một bộ phận người Hàn chọn Việt Nam để sinh sống dài hạn và đầu tư bất động sản - từ chuyên gia, nhà đầu tư, khởi nghiệp cho đến những người hưu trí. Họ thấy thu hút bởi chi phí sinh hoạt phải chăng, khí hậu ấm áp, cộng đồng đồng hương đông đảo và sự phát triển nhanh chóng của các dịch vụ y tế, giáo dục quốc tế.

Có thông tin Hà Nội là một trong những địa phương tập trung rất nhiều người Hàn - khoảng 50.000 người Hàn Quốc sinh sống, làm việc và đầu tư tại Hà Nội, số lượng này đã tăng khoảng 200% trong vòng 4 năm. Theo dữ liệu từ Bộ Ngoại giao tại Seoul, khoảng 178.000 người Hàn Quốc đang sinh sống ở Việt Nam. Con số này nhiều hơn cả số người Hàn sống tại phần còn lại ở các nước Đông Nam Á cộng lại.

Việc có sẵn hàng hóa, nhà hàng, dịch vụ mang dấu ấn quê hương giúp người Hàn giảm bớt rào cản khi đến sống tại Việt Nam - không lo phải “tiền trạm” nhiều, không phải tái thiết lập lại thói quen sinh hoạt từ đầu. Điều này làm tăng khả năng người Hàn chọn Việt Nam là nơi ở lâu dài hoặc ít nhất là trong thời gian dài hơn khi di chuyển vì công việc hoặc đầu tư. Các khu vực như Mỹ Đình, K-Town tại Ocean City trở thành “tiểu Seoul” cho cộng đồng người Hàn, vừa là nơi sinh sống, vừa là nơi giải trí, mua sắm, kinh doanh.

Có thể nói, sự gắn bó ngày càng bền chặt của người Hàn Quốc với Việt Nam xuất phát từ cả lý tính lẫn cảm xúc, Việt Nam vừa là điểm đến gần gũi, dễ thích nghi, vừa là thị trường tiềm năng, vừa là nơi để nghỉ dưỡng và sinh sống lâu dài.

Dự kiến, xu hướng du lịch, đầu tư và định cư của người Hàn chắc chắn sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới, mang lại lợi ích to lớn cho cả hai nền kinh tế và làm sâu sắc thêm mối quan hệ hữu nghị giữa hai dân tộc.

Có thể bạn quan tâm