Trong năm 2019, Việt Nam đón 18 triệu lượt khách quốc tế (tăng 16,2% so với năm 2018), phục vụ 85 triệu lượt khách nội địa, tổng thu đạt khoảng 720.000 tỷ đồng. Năm 2019 cũng đánh dấu chỉ số năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam liên tục được cải thiện trong bảng xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF). Trong ba lần xếp hạng (hai năm/lần), du lịch Việt Nam tăng 12 bậc, từ vị trí 75 trong số 141 nền kinh tế (năm 2015) lên vị trí 63 trong số 140 (năm 2019).
Cũng trong năm qua, Việt Nam đạt nhiều giải thưởng danh giá trong lĩnh vực du lịch, như: Điểm đến hàng đầu châu Á, Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á, Điểm đến Golf tốt nhất thế giới 2019, Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á... Đáng chú ý, lần đầu Việt Nam được trao tặng danh hiệu Điểm đến di sản hàng đầu thế giới năm 2019.
Bên cạnh đó, rất nhiều điểm đến được các tờ báo, kênh truyền thông của nước ngoài nhắc đến như Hội An, top 10 điểm đến lãng mạn nhất thế giới do CNN bình chọn; Phú Quốc một trong những điểm du lịch tốt nhất châu Á năm 2019 cũng do CNN bình chọn. Ngoài Phú Quốc, Hà Nội cũng có mặt trong danh sách này; Nha Trang, một trong 50 điểm du lịch quan trọng trên thế giới được trang National Geographic nhắc đến; Q.3, TP.HCM nằm trong 50 khu vực thú vị nhất thế giới của Time Out; Vogue Paris đã nhắc đến Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) trong danh sách 9 hòn đảo mang vẻ đẹp tiềm ẩn đáng để du lịch trong mùa đông 2019; Tạp chí Departures (Mỹ) đã đưa Cần Thơ vào danh sách 15 thành phố có kênh đào đẹp nhất thế giới…