Việt Nam xuất khẩu gần 57.000 tấn sầu riêng trong quý 1/2024, Trung Quốc vẫn là khách hàng lớn nhất

Tính đến hiện tại, sầu riêng vẫn là mặt hàng chủ lực của xuất khẩu rau quả Việt Nam. Theo ghi nhận trong quý 1/2024, sầu riêng Việt tiếp tục được thị trường Trung Quốc ưa chuộng…

Sầu riêng Việt vẫn rất được ưa chuộng tại Trung Quốc
Sầu riêng Việt vẫn rất được ưa chuộng tại Trung Quốc

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, quý 1/2024, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam trong tháng 3 đạt 17.950 tấn, trị giá 80,5 triệu USD, giảm 27% về lượng và giảm 17% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung 3 tháng đầu năm, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Với kết quả này, sầu riêng tiếp tục là trái cây có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, đóng góp 17% giá trị doanh thu toàn ngành rau quả.

Trong tháng 3/2024, giá xuất khẩu bình quân sầu riêng đạt 4.480 USD/tấn, giảm 5,1% so với tháng 2, tăng 13,8% so với tháng 3/2023. Tính chung quý 1/2024, giá xuất khẩu bình quân sầu riêng đạt 4.437 USD/tấn, tăng 15,2% so với cùng kỳ.

Về cơ cấu sản phẩm xuất khẩu, sầu riêng tươi chiếm tới 90% tổng kim ngạch và sầu riêng đông lạnh chiếm 8,5%. Còn lại là tỷ trọng nhỏ các sản phẩm chế biến từ sầu riêng như sầu riêng sấy khô, nước ép sầu riêng, kem sầu riêng…

Về thị trường, Trung Quốc vẫn là khách hàng lớn nhất, chiếm 90% tổng lượng xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam. Khối lượng xuất khẩu sang thị trường này trong quý 1/2024 đạt 51.500 tấn, trị giá hơn 228 triệu USD, tăng 57,5% về lượng và tăng 71% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Đứng thứ hai là Thái Lan với 18 triệu USD, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 7% thị phần.

Kim ngạch xuất khẩu sầu riêng sang nhiều thị trường khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng cao trong quý đầu năm như Nhật Bản tăng 83%, Hàn Quốc tăng 61%, Bồ Đào Nha tăng 71%, Hà Lan tăng 787,5%... Ngược lại, Hồng Kông giảm 81,9%, Mỹ giảm 62,4%.

Trước đó, sầu riêng Việt Nam đã đạt được kỷ lục ấn tượng tại thị trường tỷ dân Trung Quốc. Cụ thể, trong 2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để vươn lên vị trí số một về xuất khẩu sầu riêng vào Trung Quốc với khối lượng đạt 32.750 tấn, tăng gấp 2,4 lần cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị phần sầu riêng của Việt Nam tại Trung Quốc tính theo kim ngạch đã tăng từ 31,8% lên 57%.

Đến nay, Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) đã phê duyệt cho Việt Nam 708 mã số vùng trồng và 168 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng.

Hiện diện tích sầu riêng cả nước đạt trên 112.000 ha, chiếm 9% diện tích trồng cây ăn quả và sản lượng đạt 863.000 tấn. Để đẩy nhanh quá trình ký kết nghị định thư xuất khẩu chính ngạch sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã yêu cầu các địa phương rà soát vùng trồng, cơ sở chế biến.

Được biết, Việt Nam có nhiều ưu thế so với các nước xuất khẩu sầu riêng vào Trung Quốc như diện tích lớn, sầu riêng ở các nước chỉ có theo mùa còn Việt Nam thu hoạch quanh năm nên lúc nào cũng có hàng xuất khẩu.

Cùng với đó là vị trí địa lý thuận tiện, việc vận chuyển sầu riêng từ vùng trồng ở nước ta sang Trung Quốc gần, chỉ mất 1,5 ngày. Nhờ đó, sầu riêng đảm bảo tươi ngon, chi phí vận chuyển lại rẻ hơn so với Thái Lan, Malaysia và Philippines.

Trong quý 1/2024, xuất khẩu rau quả ước đạt 1,25 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là lần đầu tiên xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt và vượt con số 1 tỷ USD ngay trong quý đầu tiên của năm. Để đạt được thành quả này, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) cho rằng sầu riêng vụ nghịch có vai trò đóng góp quan trọng.

Xem thêm

Với sự tăng trưởng nhảy vọt, sầu riêng Việt Nam đang dần khẳng định vị thế tại Trung Quốc

Sầu riêng Việt thần tốc “đánh chiếm” thị trường tỷ dân Trung Quốc

Năm 2023 là năm đáng nhớ đối với xuất khẩu sầu riêng. Với giá trị xuất khẩu lên tới gần 2,2 tỷ USD, sầu riêng Việt Nam đã vươn lên thành mặt hàng rau quả xuất khẩu số 1. Tính đến hiện tại, Trung Quốc đang là khách hàng lớn nhất với mức thu mua lên tới 90% lượng sầu riêng xuất khẩu của Việt Nam…

Có thể bạn quan tâm

Giá gạo xuất khẩu giảm không ảnh hưởng đến tâm lý và hoạt động của thương nhân trong nước

Thương nhân gạo vững tin giữa “bão” giá xuất khẩu

Thị trường gạo thế giới đang chứng kiến một biến động đáng kể, nhu cầu nhập khẩu gạo, đặc biệt từ các thị trường lớn có dấu hiệu chững lại. Điều này đã tác động trực tiếp đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam…

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Giá xăng dầu bất ngờ quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm từ 15h hôm nay

Trong kỳ điều hành tuần này, giá xăng bất ngờ được điều chỉnh giảm sau một kỳ tăng nhẹ, giá bán lẻ xăng dầu mới được áp dụng từ 15h ngày 14/11…

Xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu rau quả năm 2024 sẽ đạt 7 tỷ USD

Với những lợi thế sẵn có cùng sự hỗ trợ từ các chính sách mới, đặc biệt là hiệu quả từ các Nghị định thư đã ký kết, hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc…

Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm về gỗ

Kim ngạch xuất khẩu gỗ vượt 13 tỷ USD

Trong tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch của ngành đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái…

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Sáng 11/11, giá vàng miếng SJC vừa mở cửa đã lao dốc, quay trở về ngưỡng 81 - 85 triệu đồng/lượng (mua-bán). Trong khi đó, giá thế giới tiếp đà trượt giảm…

Cây chè là 1 trong 6 cây công nghiệp chủ lực của ngành nông nghiệp

Đưa ngành chè thoát bẫy giá rẻ khi xuất khẩu

Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới, với những vùng chè trứ danh và hương vị đặc trưng, nhưng một thực tế là giá trị của chè Việt Nam trên thị trường quốc tế vẫn đang ở mức thấp so với mặt bằng chung…