Tài sản đấu giá gồm nợ gốc 169,3 tỷ đồng và nợ lãi trên 55 tỷ đồng (gồm cả VNĐ và USD, tạm tính theo tỷ giá 22.805 VNĐ/USD ngày 26/4/2018). Giá khởi điểm để đưa ra đấu giá là 32% dự nợ gốc, tương đương khoảng 54 tỷ đồng.
Tài sản đảm bảo cho khoản nợ là tàu VTC Ocean (trước đây gọi là Marion Star). Đây là loại tàu chở hàng rời, được đóng vào năm 1999 tại Philippines có trọng tải toàn phần hơn 23.000 DWT. Tàu VTC Ocean có giấy chứng nhận đăng ký tàu biển Việt Nam số 503-2099-ĐKSG ngày 24/3/2009 của Cơ quan đăng ký tàu biển & thuyền viên khu vực Sài Gòn.
Tính đến 31/3/2018, Vitranschart lỗ lũy kế gần 1.380 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 755 tỷ đồng. Nợ phải trả gần 2.153 tỷ đồng, vượt hơn 54% tổng tài sản.
Công ty này đang là con nợ của nhiều ngân hàng lớn như Ngân hàng Hàng Hải- Maritimebank, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), ngân hàng Á Châu, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam.
Trong đó, Maritimebank dẫn đầu chủ nợ với con số lên đến hàng nghìn tỷ đồng cả nợ ngắn hạn lẫn nợ dài hạn.
Cổ phiếu VST đã bị đưa vào diện hạn chế giao dịch từ giữa năm 2016. Trước đó, trong báo báo gửi Uỷ ban chứng khoán Nhà nước và Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội, VST cho hay, để khắc phục, công ty sẽ tái cơ cấu hoạt động sản xuất kinh doanh: Chấm dứt hoạt động kinh doanh kém hiệu quả như dịch vụ sửa chữa tàu, cho thuê kho bãi… đồng thời mở rộng dịch vụ quản lý khai thác tàu.
Tái cơ cấu tài chính cũng được VST đề cập nhằm tìm giải pháp phù hợp để thực hiện tái cơ cấu nợ vay tại các tổ chức tín dụng, tiến tới giảm âm vốn chủ sở hữu.Tuy nhiên, VTS thừa nhận “thị trường vận tải biển suy thoái kéo dài hơn 7 năm chưa có dấu hiệu hồi phục”.
>> ĐCHĐ Vietcombank: Mục tiêu lợi nhuận 13.300 tỷ, áp lực “dọn dẹp” nghìn tỷ nợ xấu trên sổ sách