Vietcombank nói gì trước cú sốc mất 500 triệu của khách hàng?
Theo Vietcombank, do khách hàng đã truy cập vào một trang web giả mạo vào ngày 28/7/2016 qua máy điện thoại cá nhân nên đã bị đánh cắp thông tin và mật khẩu tài khoản. Vietcombank nói gì trước c
Ngọc Quang
Theo Vietcombank, do khách hàng đã truy cập vào một trang web giả mạo vào ngày 28/7/2016 qua máy điện thoại cá nhân nên đã bị đánh cắp thông tin và mật khẩu tài khoản.
Ngân hàng Vietcombank (mã VCB) vừa lên tiếng chính thức về vụ việc khách hàng bỗng dưng bị mất 500 triệu đồng trong tài khoản.Trước đó, khách hàng Hoàng Thị Na Hương (Hà Nội) thông báo việc tài khoản của khách hàng bị mất số tiền 500 triệu đồng vào đêm ngày 03 rạng sáng ngày 04/8/2016. Phía Vietcombank đã có buổi làm việc với khách hàng vào chiều ngày 11/8/2016, cùng tham gia có luật sư.Trên cơ sở thông tin do khách hàng cung cấp, có cơ sở để xác định khách hàng đã truy cập vào một trang web giả mạo (có địa chỉ http://creatingacreator.com/kob/1/index.htm ) vào ngày 28/7/2016 qua máy điện thoại cá nhân. Từ việc truy cập này, thông tin và mật khẩu của khách hàng đã bị đánh cắp, sau đó tài khoản khách hàng đã bị lợi dụng vào đêm ngày 03 rạng sáng ngày 04/8/2016.Các đối tượng lừa đảo đã chuyển tiền từ tài khoản khách hàng tới nhiều tài khoản trung gian tại 3 ngân hàng khác nhau tại Việt Nam. Sau đó, đối tượng lừa đảo đã rút 200 triệu đồng qua ATM ở Malaysia. Vietcombank đã xử lý các biện pháp khẩn cấp, kịp thời khoanh giữ lại được 300 triệu đồng. Đây là các giao dịch chuyển khoản sang ngân hàng khác, chưa kịp chuyển ra khỏi hệ thống Vietcombank.
Kẻ trộm đã thực hiện 7 lệnh chuyển tiền với số tiền 500 triệu đồng từ tài khoản của khách hàng mở tại Vietcombank
Tại buổi làm việc, đại diện Vietcombank đã hướng dẫn cho khách hàng tự kiểm tra lại máy điện thoại cá nhân và phát hiện ra địa chỉ trang web giả mạo vẫn lưu trên máy của khách hàng. Việc mất tiền trong tài khoản xảy ra bởi khách hàng bị đánh cắp thông tin tài khoản do trước đó đã truy cập và khai báo thông tin trên đường link giả mạo website của ngân hàng như trên.Phía Vietcombank cho biết ngân hàng đang phối hợp với khách hàng để làm việc với cơ quan chức năng nhằm làm rõ các đối tượng chủ mưu đã thực hiện các hành vi lừa đảo này. Khách hàng đã đồng ý sẽ cung cấp máy điện thoại có lưu đường link giả mạo để tiếp tục làm việc với cơ quan chức năng.Nhận thấy xu hướng phát triển của tội phạm công nghệ cao ngày càng gia tăng, từ những năm 2012, Vietcombank đã thường xuyên đăng tải thông tin trên trang thông tin điện tử chính thức của Vietcombank với nội dung cảnh báo các giao dịch giả mạo, hướng dẫn khách hàng sử dụng an toàn các dịch vụ ngân hàng điện tử.Vietcombank cũng đã trực tiếp thông tin cảnh báo cho khách hàng qua hệ thống tin nhắn SMS và email mà khách hàng đã đăng ký, đồng thời thông tin rộng rãi trên các phương tiên thông tin đại chúng.Trong mỗi lần thông tin cảnh báo đến khách hàng, Vietcombank đều lưu ý cụ thể những chiêu thức lừa đảo phổ biến, những lưu ý khi sử dụng dịch vụ và khuyến nghị khách hàng chỉ đăng nhập sử dịch vụ ngân hàng điện tử trên website chính thức của Vietcombank, thường xuyên theo dõi thông tin và tuân thủ các hướng dẫn giao dịch an toàn."Vietcombank khẳng định hệ thống của ngân hàng luôn an toàn, bảo mật và cam kết nỗ lực tối đa trong việc hạn chế, ngăn chặn hành vi gian lận để bảo vệ lợi ích chính đáng của khách hàng", phía ngân hàng đưa ra cam kết.
Việc mua lại trái phiếu trước hạn không chỉ giúp ngân hàng tránh bị khấu trừ vào vốn cấp 2 mà còn mở ra dư địa để phát hành lô trái phiếu mới có kỳ hạn trên 5 năm, qua đó bổ sung nguồn vốn trung và dài hạn, đáp ứng các yêu cầu về an toàn vốn...
Theo VCBS, lợi nhuận trước thuế của nhóm ngân hàng dự kiến tiếp tục tăng trưởng dương trong quý 2 và cả năm 2025, với nhiều cái tên như VietinBank, MB, BIDV, VPBank, HDBank, MSB và Sacombank được kỳ vọng đạt mức tăng hai chữ số...
Theo Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, các ngân hàng thương mại không phải là tổ chức chuyên sâu về sản xuất kinh doanh vàng và lịch sử đã chứng minh các ngân hàng thương mại sản xuất và kinh doanh vàng miếng không hiệu quả...
Thời gian qua, MSB đã cải thiện năng lực xử lý nợ xấu, năng lực hoạt động ổn định với cơ cấu nguồn thu đa dạng và cơ sở khách hàng ngày càng mở rộng...
Theo ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch GAMA Global-Vietnam, việc điều chỉnh cách phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ không ảnh hưởng đến các khách hàng đã tham gia với các hợp đồng đang có hiệu lực vì các doanh nghiệp có trách nhiệm tuân thủ đúng theo hợp đồng đã ký kết đúng pháp luật...
Trước tốc độ già hóa dân số, các ngân hàng tại Việt Nam có nguy cơ bỏ lỡ một nhóm khách hàng đầy tiềm năng – những người cao tuổi ngày càng độc lập về tài chính, quan tâm đến chất lượng sống và có nhu cầu quản lý tài sản một cách bài bản...
Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm tiếp tục xin rút khỏi Hội đồng quản trị Sacombank sau khi đã thôi giữ chức Tổng giám đốc, động thái này đánh dấu bước chuyển tiếp nhân sự quan trọng tại ngân hàng này...
Giá vàng miếng SJC trong sáng ngày 18/6 đứng yên, còn vàng nhẫn giảm nhẹ kéo theo chênh lệch giá vàng miếng - vàng nhẫn lên tới hơn 3 triệu đồng/lượng...
Việc hiểu đúng và ứng dụng hiệu quả kiến thức hoạch định tài chính cá nhân không chỉ nâng tầm chất lượng dịch vụ tư vấn bảo hiểm, mà còn góp phần định hình sự phát triển bền vững cho cả nghề nghiệp lẫn ngành bảo hiểm…
Mặc dù chỉ số DXY đã hạ nhiệt, tâm lý đầu cơ USD trong nước vẫn hiện hữu, khi nhà đầu tư cá nhân và tổ chức tiếp tục ưu tiên đồng bạc xanh như một tài sản an toàn...
Khủng hoảng niềm tin trở thành phép thử giúp ngành bảo hiểm sàng lọc đại lý yếu kém và thúc đẩy những người ở lại nâng cao kiến thức, chuẩn mực đạo đức để phát triển bền vững hơn...
Không ít người trẻ rẽ ngang sang nghề đại lý bảo hiểm với ước mơ đổi đời, nhưng nhanh chóng vỡ mộng khi đối mặt với định kiến xã hội, kỳ thi khó nhằn và áp lực doanh số…