Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines, mã: HVN-UPCom) vừa công bố tài liệu họp ĐHCĐ bất thường năm 2017 vào ngày 20/2 tới tại Hà Nội. Ngày đăng ký cuối cùng chốt danh sách cổ đông dự họp là 15/2.
ĐHCĐ lần này sẽ xem xét nhiều nội dung gồm: báo cáo kết quả lựa chọn nhà đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines, sửa đổi bổ sung điều lệ, bầu bổ sung thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2015-2020, chủ trương bán và thuê lại 4 máy bay theo hợp đồng mua có lịch nhận năm 2017.
Lẽ ra ĐHCĐ bất thường này đã diễn ra sớm hơn (dự kiến trước ngày 30/9/2016) sau khi Vietnam Airlines tìm được nhà đầu tư chiến lược ANA Holdings Inc. Tuy nhiên, kế hoạch họp này đã bị hoãn lại đến tận bây giờ. Một nội dung dự kiến được trình xin ý kiến nữa là phát hành thêm cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu, song không được đề cập tại cuộc họp ĐHCĐ bất thường ngày 20/2 tới đây.
Cụ thể, HĐQT trình phương án bán và thuê lại 1 máy bay B789-9 và 3 máy bay A350 theo Hợp đồng mua máy bay có lịch nhận năm 2017 của tổng công ty. Nhờ đó, giúp công ty giảm nhu cầu đầu tư và vay nợ mua máy bay khoảng 544 triệu USD so với kế hoạch ban đầu. Hệ số nợ vay trên vốn chủ sở hữu sẽ giảm từ 4 lần tại thời điểm 31/12/2016 xuống còn khoảng 3,2 lần tại thời điểm 31/12/2017, tiến tới giảm xuống dưới 3 lần vào cuối năm 2018.
Việc bán và thuê máy bay nằm trong kế hoạch tái cơ cấu đội tàu bay theo hướng trẻ hoá, giảm bớt gánh nặng tài chính và tăng hiệu quả sử dụng vốn.
Vietnam Airlines cho biết đã xúc tiến triển khai từ 30/9/2014, nhưng đến ngày 1/4/2015 khi chuyển sang mô hình công ty cổ phần thì mới hoàn thành được một số bước trong quy trình tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược. Quá trình tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược này do hai tổ chức tư vấn uy tín quốc tế là Morgan Stanley và Citigroup xây dựng.
HĐQT vẫn tiếp tục triển khai phương án tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược nước ngoài. Đến tận đầu tháng 7/2016, Vietnam Airlines mới hoàn thành xong các bước còn lại của quy trình tìm kiếm người đồng hành gồm: Đánh giá bản chào, đàm phán và ký kết các giao dịch liên quan, thực hiện các thủ tục liên quan đến đăng ký chào bán riêng lẻ theo Luật Chứng khoán, và hoàn tất các điều kiện tiên quyết để nhà đầu tư chiến lược chuyển tiền mua cổ phần.
Kết quả, Vietnam Airlines đã chọn Tập đoàn hàng không Nhật Bản-ANA Holdings Inc. là nhà đầu tư chiến lược đã mua 107,66 triệu cổ phần, tương đương 8,77% với mức giá là 21.000 đồng/cổ phần. Toàn bộ số cổ phần này bị hạn chế chuyển nhượng toàn trong thời gian 5 năm.
Vietnam Airlines đã thu được hơn 2.261 tỷ đồng từ đợt chào bán cổ phiếu này.
Vietnam Airlines cũng khẳng định mức giá bán cổ phiếu cho ANA là do hai bên đàm phán, được quyết định dựa trên các yếu tố: kết quả định giá của ANA nằm trong dải giá theo kết quả định giá của tư vấn Morgan Stanley và Citigroup.
Theo phương án cổ phần hoá, sau khi hoàn thành giao dịch bán cổ phần cho Tập đoàn ANA, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục tìm kiếm các nhà đầu tư tài chính để phát hành thêm cổ phiếu tăng vốn điều lệ nhằm giảm tỷ lệ nắm giữ của cổ đông Nhà nước còn 75%, hướng tới giảm tiếp xuống 65% vốn điều lệ theo định hướng tái cơ cấu của Tổng công ty.
Theo BCTC mới công bố, năm 2016, Vietnam Airlines ước đạt lợi nhuận hợp nhất trước thuế gần 2.500 tỷ đồng, tăng 140% so với cùng kỳ và vượt 7% kế hoạch năm. Năm qua, tổng doanh thu hợp nhất của hãng và các công ty thành viên ước đạt trên 76.000 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với năm trước đó.
Nhưng BCTC hợp nhất quý 3/2016 cho thấy, Vietnam Airlines đạt lợi nhuận trước thuế 9 tháng lên tới 2.885 tỷ đồng. Song tính chung cả năm chỉ lãi 2.500 tỷ đồng, vậy có khả năng quý 4/2016 công ty đã bị lỗ khoảng 385 tỷ đồng.
Hải Hà