Hội đồng quản trị Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – mã chứng khoán: HVN) vừa công bố nghị quyết thông qua việc tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025.
Ngày đăng ký cuối cùng tham dự đại hội là 26/12, tương đương ngày giao dịch không hưởng quyền là 25/12. Ngày tổ chức đại hội dự kiến là 21/1/2025. Nội dung chi tiết về cuộc họp hiện tại chưa được doanh nghiệp công bố.
Vietnam Airlines tổ chức họp bất thường trong bối cảnh hãng bay này đã được Quốc hội đồng ý thông qua các giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 vào cuối tháng 11.
Trong đó, cho phép Vietnam Airlines chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ với quy mô tối đa 22.000 tỷ đồng.
Giai đoạn 1, cho phép Chính phủ giao Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) thay mặt Chính phủ đầu tư mua cổ phiếu tại Vietnam Airlines thuộc quyền mua cổ phần của cổ đông nhà nước theo phương thức chuyển giao quyền mua khi Vietnam Airlines thực hiện phương án tăng vốn điều lệ 9.000 tỷ đồng.
Giai đoạn 2, chấp thuận về chủ trương, giao Chính phủ chỉ đạo thực hiện phương án (gồm phương án Nhà nước chuyển giao quyền mua cổ phần cho doanh nghiệp) với quy mô phát hành tối đa 13.000 tỷ đồng.
Ngoài ra, nghị quyết cũng cho phép Công ty Cổ phần Hàng không Pacific Airlines - công ty con của Vietnam Airlines, được xóa tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp tính trên các khoản nợ thuế phát sinh theo quyết định của cơ quan thuế có thẩm quyền, còn nợ đến ngày 31/12/2024.
Pacific Airlines có trách nhiệm nộp toàn bộ số tiền thuế còn nợ (nợ gốc) trước ngày 31/12. Sau thời hạn trên, cơ quan thuế thực hiện tính tiền chậm nộp, đôn đốc và áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo đúng quy định.
Kiểm toán Nhà nước có trách nhiệm xem xét, bố trí kế hoạch kiểm toán 2024-2025 báo cáo tài chính và các hoạt động quản lý, sử dụng vốn, tài sản của Nhà nước tại Vietnam Airlines.
Về tình hình kinh doanh, Vietnam Airlines vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2024 với những con số ấn tượng. Doanh thu đạt 26.600 tỷ đồng, tăng trưởng 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Sau khi trừ đi giá vốn, hãng lãi gộp 2.744 tỷ đồng, gấp 2,2 lần so với quý 3/2023, với biên lãi gộp đạt 10,3%. Đây cũng là mức lãi gộp cao nhất mà Vietnam Airlines có được kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.
Về doanh thu hoạt động tài chính, Vietnam Airlines ghi nhận 563 tỷ đồng, tăng mạnh 3,2 lần so với năm trước, chủ yếu nhờ vào lợi thế tỷ giá. Cụ thể, công ty thu về gần 400 tỷ đồng lãi từ biến động tỷ giá. Các chi phí tài chính, chi phí bán hàng và chi phí quản lý đều giảm, góp phần cải thiện kết quả tài chính của hãng.
Kết quả là, Vietnam Airlines đạt lãi trước thuế 975 tỷ đồng trong quý 3/2024, trong khi cùng kỳ năm ngoái công ty ghi nhận khoản lỗ hơn 2.000 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 768 tỷ đồng. Đây cũng là quý thứ 3 liên tiếp hãng bay này có lãi.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, Vietnam Airlines đạt doanh thu 79.161 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận ròng trong 9 tháng qua là gần 6.000 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái công ty lỗ hơn 3.700 tỷ đồng.
Tuy nhiên, tại thời điểm 30/9/2024, Vietnam Airlines vẫn đang lỗ lũy kế 35.225 tỷ đồng, dẫn đến vốn chủ sở hữu của công ty âm hơn 11.000 tỷ đồng. Tổng nợ vay tài chính của công ty hiện ở mức hơn 22.000 tỷ đồng. Tổng tài sản và tổng nguồn vốn của Vietnam Airlines đạt 57.351 tỷ đồng, trong đó tài sản cố định chiếm hơn một nửa, đạt 30.780 tỷ đồng.
Hiện 2,2 tỷ cổ phiếu HVN đang nằm trong diện bị hạn chế giao dịch (chỉ được giao dịch phiên chiều). Chốt phiên 9/12, cổ phiếu HVN dừng ở mốc 27.200 đồng/cổ phiếu, tương đương giá trị vốn hoá 60.231 tỷ đồng. HVN là cổ phiếu được hưởng "cơ chế đặc biệt" khi vẫn chưa bị huỷ niêm yết HOSE dù lỗ luỹ kế ba năm liên tiếp và âm vốn chủ.