Ngân hàng Nhà nước tung “phao cứu sinh” cho Vietnam Airlines, cổ phiếu HVN liên tục nằm sàn

Khoản tái cấp vốn đối với Vietnam Airlines sẽ được gia hạn tự động 5 lần tại thời điểm đến hạn đối với dư nợ gốc tái cấp vốn còn lại...

Ngân hàng Nhà nước tung “phao cứu sinh” cho Vietnam Airlines, cổ phiếu HVN liên tục nằm sàn

Mới đây, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư số 42/2024/TT-NHNN về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 04/2021/TT-NHNN về tái cấp vốn đối với tổ chức tín dụng sau khi tổ chức tín dụng cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – mã chứng khoán: HVN) vay; đồng thời thay đổi việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, trích lập dự phòng rủi ro đối với khoản nợ của Vietnam Airlines do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Theo đó, khoản tái cấp vốn được gia hạn tự động 5 lần tại thời điểm đến hạn đối với dư nợ gốc tái cấp vốn còn lại; thời hạn gia hạn mỗi lần bằng thời hạn tái cấp vốn; tổng thời gian tái cấp vốn và gia hạn tái cấp vốn tối đa không quá 6 năm.

Trong khi quy định cũ, khoản tái cấp vốn chỉ được gia hạn tự động 2 lần tại thời điểm đến hạn đối với dư nợ gốc tái cấp vốn còn lại; tổng thời gian tái cấp vốn và gia hạn tái cấp vốn tối đa không quá 3 năm.

Tổng số tiền tái cấp vốn đối với các tổ chức tín dụng tối đa là 4.000 tỷ đồng. Lãi suất tái cấp vốn là 0%/năm, áp dụng đối với thời hạn tái cấp vốn và thời hạn gia hạn tái cấp vốn (nếu có).

Đây được xem là động thái giúp Vietnam Airlines giảm bớt áp lực về dòng tiền liên quan tới các khoản vay tái cấp vốn đến hạn thanh toán trong năm nay.

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tổ chức vào ngày 16/7, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Vietnam Airlines đã hé lộ con số lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 4.600 tỷ đồng.

Trước đó, báo cáo tài chính quý 1 ghi nhận doanh nghiệp hàng không này lãi trước thuế 4.528 tỷ đồng. Như vậy khả năng cao Vietnam Airlines vẫn có lãi trong quý 2 nhưng thấp hơn nhiều so với quý đầu năm.

Ngoài ra, Vietnam Airlines còn khoản lỗ lũy kế gần 37.000 tỷ vào cuối quý 1, dẫn tới vốn chủ sở hữu âm 12.556 tỷ đồng. Điều này khiến cổ phiếu HVN nằm diện kiểm soát, hạn chế giao dịch (chỉ được giao dịch trong phiên chiều) của HOSE, thậm chí đang đứng trước nguy cơ bị huỷ niêm yết bắt buộc.

Không chỉ câu chuyện về tình hình tài chính, doanh nghiệp hàng không này vẫn còn có thể đối diện với tình trạng thiếu hụt máy bay đến hết năm 2025. Theo ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines việc thiếu hụt diễn ra khi chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy và một nhà sản xuất máy bay lớn là Boeing bị kiểm soát chặt chẽ. Ngoài ra, các máy bay đang sử dụng động cơ của Prad Whitney bị triệu hồi để kiểm tra.

anh-chup-man-hinh-2024-07-23-luc-183903-4137.png
Diễn biến cổ phiếu HVN trong thời gian qua

Những diễn biến tiêu cực trong hoạt động kinh doanh là một trong những nguyên nhân tác động giá cổ phiếu trên thị trường. Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/7, cổ phiếu HVN hiện đang ghi nhận ở mức 22.650 đồng/cổ phiếu, đánh dấu phiên thứ 5 trong 6 phiên gần nhất thị giá “nằm sàn” và kéo dài chuỗi ngày không mấy vui vẻ của cổ đông Vietnam Airlines.

Đà lao dốc của cổ phiếu HVN khởi nguồn từ đầu tháng 7. Sau thời gian “lên như diều gặp gió” tăng 170% và thiết lập đỉnh giá 6 năm, áp lực bán mạnh khiến giá HVN đột ngột quay đầu "hạ cánh". Chỉ sau hơn 2 tuần, cổ phiếu lao dốc 38%, tương ứng vốn hóa bốc hơi hơn 30.300 tỷ đồng, xuống còn hơn 50.100 tỷ đồng.

Dẫu vậy, nhiều nhà đầu tư vẫn kỳ vọng cổ phiếu HVN sẽ quay lại “đường đua” nhờ tín hiệu tích cực của ngành hàng không sẽ tạo điều kiện tốt cho các doanh nghiệp tăng trưởng.

Trong báo cáo mới cập nhật, Chứng khoán VNDirect dự phóng lưu lượng hành khách quốc tế tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong 2025. Với sự tăng trưởng mạnh mẽ của lượng khách Trung Quốc và chính sách thị thực mới, lượng khách quốc tế đến Việt Nam dự kiến sẽ tăng 19% so với cùng kỳ lên 38,9 triệu khách trong năm 2024 (tương đường 94% mức trước dịch).

Trong khi đó, lượng khách nội địa có thể tiếp tục giảm 10% trong năm 2025 do chiến lược tái cơ cấu đường bay của các hãng hàng không, dẫn đến giá vé máy bay cao hơn. Điều này đang thúc đẩy hành khách lựa chọn phương tiện di chuyển khác hoặc các gói du lịch quốc tế rẻ hơn như Thái Lan, thay vì du lịch nội địa.

VNDirect giữ quan điểm ngành hàng không đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và sẽ dần cải thiện trong thời gian tới. Việc điều chỉnh trần giá vé máy bay tạo cơ hội cho các hãng hàng không bù đắp chi phí hoạt động, đặc biệt là giá nhiên liệu.

Điều này cũng giúp các hãng hàng không có thể linh hoạt trong việc điều chỉnh giá vé trên các đường bay nội địa. Biên lợi nhuận gộp của Vietnam Airlines có thể đạt 7% trong năm 2024 nhờ tỷ lệ lấp đầy trong nước/quốc tế tăng lên, gần tương đương với mức trước Covid-19 cũng như tăng trưởng doanh thu trung bình trên hành khách.

Xem thêm

Cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines bất ngờ "tím trần" sau thông tin "thoát hiểm" bằng cách "sửa luật"

Cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines bất ngờ "tím" sau thông tin có thể "thoát hiểm" nhờ luật mới

Tại Điều 120 về hủy niêm yết cổ phiếu bắt buộc sẽ được bổ sung thêm Khoản 7 với quy định “Trường hợp đặc biệt cần duy trì niêm yết do Chính phủ xem xét, quyết định”. Điều khoản dự thảo bổ sung này được xem là cơ sở pháp lý mở đường cho Vietnam Airlines duy trì niêm yết cổ phiếu HVN trên sàn HOSE...

Có thể bạn quan tâm

Chọn lọc giải ngân ở những cổ phiếu củng cố hỗ trợ thành công

Chọn lọc giải ngân ở những cổ phiếu củng cố hỗ trợ thành công

Nhà đầu tư có thể chọn lọc giải ngân ở những cổ phiếu củng cố hỗ trợ thành công, thu hút dòng tiền tốt với thanh khoản mua chủ động gia tăng ổn định và chuẩn bị bước vào nhịp tăng điểm ngắn hạn, thuộc một số nhóm ngành như chứng khoán, ngân hàng, bất động sản, thủy sản...

VN-Index có thể giảm sâu về ngưỡng 1.240 điểm

VN-Index có thể giảm sâu về ngưỡng 1.240 điểm

Với thanh khoản sụt giảm, VN-Index có thể tiếp tục quán tính giảm trong những phiên tới và lùi xuống dưới đường SM50. Trong trường hợp tiêu cực, chỉ số có thể giảm sâu về ngưỡng 1.240 điểm...

Sóng nâng hạng mở đường cho VN-Index vượt vùng đỉnh 1.449 điểm

Sóng nâng hạng mở đường cho VN-Index vượt vùng đỉnh 1.449 điểm

VN-Index có thể bứt phá lên vùng 1.378 – 1.535 điểm nhờ dòng tiền ngoại quay trở lại mạnh mẽ sau thời gian bán ròng kỷ lục trong năm 2024. Với đà tăng này, VN-Index được kỳ vọng sẽ vượt qua vùng tích lũy của năm 2024 và tiến gần tới vùng đỉnh lịch sử 1.449 điểm vào cuối năm 2025...