VinFast Limo Green, BYD M6 và Mitsubishi Xpander: Cuộc so găng giữa tân binh xe điện và "ông hoàng” phân khúc MPV

VinFast Limo Green mới được bán ra là tiên phong MPV điện nội địa, BYD M6 mang đến công nghệ Trung Quốc, trong khi đó Mitsubishi Xpander lại thực dụng, thuận tiện đi lại hàng ngày và giá bán cạnh tranh...

VinFast Limo Green, BYD M6 và Mitsubishi Xpander: Cuộc so găng giữa tân binh xe điện và "ông hoàng” phân khúc MPV

Trong bối cảnh xu hướng điện hóa ngành ô tô ngày càng rõ nét, sự xuất hiện của VinFast Limo Green – mẫu MPV thuần điện 7 chỗ đầu tiên do Việt Nam sản xuất – đã nhanh chóng thu hút sự chú ý.

Tuy nhiên, trên thị trường MPV Việt Nam hiện nay, VinFast Limo Green không đơn độc. Hai cái tên đáng chú ý khác là BYD M6 – một mẫu xe điện đến từ Trung Quốc và Mitsubishi Xpander, mẫu xe được mệnh danh là “ông hoàng phân khúc MPV" xăng truyền thống trong nhiều năm liền.

Thiết kế tổng thể và kích thước

Cả ba mẫu xe đều theo đuổi thiết kế MPV 7 chỗ, song có sự khác biệt về kích thước và kiểu dáng. VinFast Limo Green sở hữu kích thước tổng thể 4.740 x 1.872 x 1.728 mm, chiều dài cơ sở 2.840 mm – nhỉnh hơn so với BYD M6 và Xpander, mang đến không gian nội thất rộng rãi hơn, nhất là hàng ghế thứ ba.

limo-green-1.jpg
VinFast Limo Green có kích thước lớn hơn

BYD M6 có kích thước 4.710 x 1.810 x 1.690 mm, chiều dài cơ sở 2.800 mm. Trong khi đó, Mitsubishi Xpander có kích thước nhỏ hơn đáng kể: 4.595 x 1.750 x 1.750 mm, trục cơ sở 2.775 mm. Dù vậy, ưu điểm của Xpander là gầm xe cao 225 mm – phù hợp với điều kiện đường xá Việt Nam, trong khi gầm của Limo Green và BYD M6 chỉ đạt con số tương ứng là 170 mm.

Động cơ, công suất và hệ truyền động

VinFast Limo Green được trang bị động cơ điện có công suất 150 kW (tương đương 201 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 280 Nm. Xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước, đi kèm ba chế độ lái: Eco, Comfort và Sport – mang đến trải nghiệm vận hành linh hoạt, phù hợp cả khi đi phố lẫn đường trường.

BYD M6 trang bị động cơ điện có công suất 120 kW (161 mã lực) nhưng lại có mô-men xoắn cao hơn, lên tới 310 Nm. Cũng dẫn động cầu trước, chiếc MPV Trung Quốc này có phần “yếu đuối” hơn về công suất nhưng lại vượt trội ở khả năng kéo khi chở đủ tải.

byd-m6.png
BYD M6 với mô-men xoắn cao cho khả năng kéo tải nặng ấn tượng

Mitsubishi Xpander sử dụng động cơ xăng 1.5L hút khí tự nhiên, công suất tối đa 104 mã lực và mô-men xoắn 141 Nm. So với hai mẫu xe điện, Xpander yếu hơn rõ rệt về mặt động lực học, đặc biệt khi chở đủ 7 người.

Pin và tầm hoạt động

Với tư cách là xe điện, VinFast Limo Green được trang bị pin LFP dung lượng khả dụng 60,13 kWh, cho phạm vi di chuyển lên đến 450 km theo chuẩn NEDC. Hệ thống sạc nhanh DC 80 kW cho phép nạp từ 10% đến 70% trong khoảng 30 phút, đi kèm sạc AC 11 kW tiện lợi tại nhà.

1708223063-image.png
Công nghệ pin Blade Battery được đánh giá cao trên BYD M6

BYD M6 sử dụng công nghệ pin Blade Battery, một ưu điểm thương hiệu của BYD, với dung lượng 55,4 kWh, cho tầm hoạt động khoảng 420 km NEDC. Xe hỗ trợ sạc nhanh lên tới 120 kW và có thêm tính năng sạc ngược (V2L) – một điểm cộng độc đáo.

xpander-do-xang.jpg
Mitsubishi Xpander sử dụng xăng nên không tốn thời gian đợi sạc

Về phía Xpander, do là xe xăng truyền thống, mẫu xe này không có thông số pin hay phạm vi chạy điện. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình vào khoảng 6,9 lít/100 km (theo điều kiện tiêu chuẩn), với dung tích bình xăng 45L, cho phạm vi lý thuyết hơn 600 km. Điều khiến Mitsubishi Xpander nổi bật hơn 2 đối thủ xe điện chính là ở việc không cần đợi sạc pin.

Trang bị nội thất và tiện nghi

VinFast Limo Green có khoang cabin hiện đại, với màn hình giải trí cảm ứng 10,1 inch, ghế bọc nỉ chỉnh cơ 6 hướng, điều hòa tự động, cửa gió hàng ghế sau và phanh tay điện tử tích hợp Auto-hold. Vô-lăng của Limo Green không có nút bấm điều khiển nên trông khá bé và đơn giản.

byd-m6.jpg
Nội thất BYD M6 nổi bật hơn hẳn với thiết kế hiện đại

BYD M6 có màn hình lớn hơn – 12,8 inch, có thể xoay dọc/ngang, hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto. Nội thất phối da nỉ, hệ thống âm thanh 6 loa, điều hòa tự động 2 vùng độc lập, đi kèm dàn cửa gió đầy đủ. Xe cũng được trang bị sạc V2L, nút khởi động, chìa khóa thẻ NFC, mang đến cảm giác cao cấp hơn.

Xpander – ở bản tiêu chuẩn – chỉ có màn hình giải trí 7 inch, ghế nỉ, điều hòa chỉnh tay, không có phanh tay điện tử. Các phiên bản cao cấp hơn có cải tiến nhẹ, nhưng vẫn ở mức cơ bản nếu so với hai mẫu xe điện.

Trang bị an toàn

VinFast Limo Green sở hữu loạt công nghệ an toàn tiêu chuẩn như ABS, EBD, BA, ESC, TCS, HSA, ROM, camera lùi, phanh tay điện tử và túi khí kép. BYD M6 cũng tương tự nhưng bổ sung thêm tính năng hạn chế tăng tốc đột ngột và tính năng sạc ngược V2L – hỗ trợ khi dùng làm nguồn điện ngoài trời.

3.jpg
BYD M6 nhỉnh hơn một chút về tiện nghi, hiện đại

Xpander được đánh giá tốt ở tầm giá nhưng chỉ có các tính năng an toàn cơ bản: ABS, EBD, BA, 2 túi khí, camera lùi, không có hệ thống kiểm soát lực kéo hay chống trượt nâng cao như hai đối thủ xe điện.

Giá bán và hậu mãi

VinFast Limo Green có giá bán 749 triệu đồng, đã bao gồm pin. Xe được bảo hành 7 năm hoặc 160.000 km cho thân xe và 8 năm cho pin. Ngoài ra, người dùng được miễn phí sạc tại trạm V-Green đến hết tháng 6/2027 – lợi thế rất lớn về chi phí vận hành.

BYD M6 có giá niêm yết 756 triệu đồng, cũng đi kèm pin và bộ sạc. Xe bảo hành 6 năm hoặc 150.000 km, pin 8 năm/160.000 km. Tuy nhiên, số lượng trạm sạc hỗ trợ vẫn còn hạn chế hơn so với hệ sinh thái V-Green.

screenshot-2025-08-06-at-062909.png
Mitsubishi Xpander có giá bán rẻ và nhiều lựa chọn hơn VinFast Limo Green và BYD M6

Xpander có giá bán từ 560 đến 658 triệu đồng tùy phiên bản, là mẫu xe rẻ nhất trong ba. Tuy nhiên, người dùng cần tính thêm chi phí xăng, bảo dưỡng định kỳ nhiều hơn, và không có lợi thế "tiết kiệm nhiên liệu" như xe điện.

Kết luận

Nếu xét về thông số kỹ thuật, VinFast Limo Green và BYD M6 đang định nghĩa lại tiêu chuẩn cho phân khúc MPV tại Việt Nam bằng công nghệ điện hóa, công suất mạnh mẽ và loạt tính năng tiện nghi hiện đại.

Xem thêm

Ngày đầu thí điểm xăng sinh học E10 tại Hà Nội, nhiều người ngỡ ngàng khi đổ nhầm

Ngày đầu thí điểm xăng sinh học E10 tại Hà Nội, nhiều người ngỡ ngàng khi đổ nhầm

Tại Việt Nam, xăng sinh học E10 đang trong giai đoạn quá độ khi vừa tiếp tục mở rộng thí điểm, vừa chờ quyết định cuối cùng để trở thành loại nhiên liệu bắt buộc trong tương lai. Thế nhưng trong ngày đầu thí điểm tại Hà Nội đã có nhiều khách hàng nhầm lẫn giữa xăng sinh học E10 và xăng RON 95...

Giấc mơ xe máy điện và bài toán trạm sạc tại chung cư: Quyền lợi cư dân trước những vướng mắc quản lý

Giấc mơ xe máy điện và bài toán trạm sạc tại chung cư: Quyền lợi cư dân trước những vướng mắc quản lý

Sự phát triển mạnh mẽ của xe máy điện tại Việt Nam đang bị chặn lại bởi bài toán hạ tầng sạc, nhất là tại chung cư và nhà phố. Cấm đoán tràn lan, pháp lý chưa rõ ràng và hạ tầng kỹ thuật chưa sẵn sàng đang khiến cư dân lâm vào thế khó, dù giấc mơ giao thông xanh đã ở rất gần...

Có thể bạn quan tâm

Honda CUV e: chính thức bàn giao tới khách hàng đầu tiên

Honda CUV e: chính thức bàn giao tới khách hàng đầu tiên

Honda Việt Nam chính thức bàn giao những chiếc xe máy điện Honda CUV e: đầu tiên tới tay khách hàng tại Hà Nội. Sự kiện đánh dấu bước chuyển mình quan trọng trong việc phát triển phương tiện di chuyển xanh, hiện đại và bền vững của Honda tại Việt Nam.

Xe Hybrid đang có đà phát triển khá tốt trong tháng 6/2025

Doanh số xe ô tô Hybrid tháng 6/2025: Toyota dẫn đầu toàn thị trường

Phân khúc xe hybrid tại Việt Nam có gần 1.200 xe được bán ra trong tháng 6 vừa qua. Trong đó Toyota chiếm ưu thế tuyệt đối với 6 mẫu góp mặt nâng tổng số xe hybrid của Toyota được bán ra lên tới 769 xe, chiếm hơn nửa doanh số xe hybrid được bán ra tại Việt Nam trong tháng 6/2025...

Sự kiện triển lãm Vietnam Motor Show 2025 sẽ không tổ chức

Sự kiện triển lãm Vietnam Motor Show 2025 sẽ không tổ chức

Vietnam Motor Show 2025 sẽ không được tổ chức do chưa thống nhất được địa điểm và các yếu tố tổ chức chưa đáp ứng yêu cầu. Ban tổ chức cho biết sẽ tạm dừng một năm để chuẩn bị cho kỳ triển lãm tiếp theo với quy mô lớn hơn.