Đề xuất thí điểm cấm xe tải và xe khách chạy ở làn ngoài cùng bên trái trên cao tốc Hà Nội–Hải Phòng và Pháp Vân–Cầu Giẽ

Trong thời gian tới, trên hai tuyến cao tốc trọng điểm Hà Nội–Hải Phòng và Pháp Vân–Cầu Giẽ sẽ thực hiện thí điểm phân làn tốc độ nghiêm ngặt. Cụ thể, Cục Cảnh sát giao thông đề xuất cấm xe tải lưu thông ở làn ngoài cùng sát dải phân cách...

Đề xuất thí điểm cấm xe tải và xe khách chạy ở làn ngoài cùng bên trái trên cao tốc Hà Nội–Hải Phòng và Pháp Vân–Cầu Giẽ
Đề xuất thí điểm cấm xe tải và xe khách chạy ở làn ngoài cùng bên trái trên cao tốc Hà Nội–Hải Phòng và Pháp Vân–Cầu Giẽ

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa đưa ra đề xuất thí điểm phương án phân làn và kiểm soát tốc độ đối với các phương tiện trên hai tuyến cao tốc trọng điểm là Hà Nội – Hải Phòng và Pháp Vân – Cầu Giẽ.

Theo kế hoạch, trong giai đoạn đầu, xe tải sẽ bị cấm lưu thông ở làn ngoài cùng bên trái sát dải phân cách. Sang giai đoạn tiếp theo, quy định này sẽ được mở rộng, áp dụng thêm cho cả xe khách.

Đề xuất này xuất phát từ thực tế nhiều xe tải và xe khách thường xuyên lưu thông ở làn sát dải phân cách với tốc độ thấp, hoặc chuyển làn đột ngột, gây cản trở dòng phương tiện và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Báo cáo cho thấy trong 6 tháng đầu năm 2025, dù chỉ chiếm khoảng 2 đến 3% tổng số phương tiện, xe tải và xe khách lại liên quan đến gần 40% số vụ tai nạn giao thông, chiếm khoảng một phần ba số vụ tai nạn đường bộ xảy ra trên cả nước.

tngt-3-17092507192421414412302.jpg
Tai nạn do xe tải, xe khách gây ra trên cao tốc thường để lại hậu quả lớn

Việc thí điểm này sẽ được chia thành hai giai đoạn. Từ ngày 15/8 đến 14/9, xe tải sẽ bị cấm lưu thông ở làn 1, tức là làn ngoài cùng sát dải phân cách, trên cả hai tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Pháp Vân – Cầu Giẽ. Các làn đường còn lại vẫn cho phép xe tải hoạt động nhưng với giới hạn tốc độ khác nhau.

Từ ngày 15/9 đến 14/12, quy định cấm sẽ được mở rộng, khi cả xe tải và xe khách đều không được phép di chuyển ở làn ngoài cùng bên trái và giữ nguyên các quy định về tốc độ như giai đoạn trước.

Để đảm bảo việc triển khai đồng bộ, Cục Cảnh sát giao thông kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam lắp đặt biển báo tốc độ tối đa, tối thiểu cũng như biển cấm xe và biển phân loại phương tiện trên giá long môn hoặc cột vươn tại những vị trí phù hợp.

phan-lan-xe-tai.jpg
Dự kiến phân làn đường cao tốc theo đề xuất của Cục Cảnh sát giao thông

Ngoài ra, tốc độ tối đa và tối thiểu sẽ được sơn trực tiếp lên mặt đường, lặp lại sau mỗi quãng đường từ 15 đến 20 km, nhằm giúp tài xế dễ dàng quan sát. Các vạch phân làn đã bị mờ sẽ được sơn mới, đồng thời biển báo phân luồng phương tiện cũng sẽ được lắp đặt ngay tại các trạm thu phí không dừng để hạn chế ùn tắc.

Theo cơ quan chức năng, việc cấm xe tải và xe khách chạy ở làn sát dải phân cách sẽ góp phần đảm bảo làn đường này chỉ dành cho các phương tiện di chuyển với tốc độ cao, từ đó giảm tình trạng ùn tắc cục bộ và hạn chế tai nạn. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ nâng cao hiệu quả khai thác của hệ thống cao tốc, đồng thời tạo sự an toàn cho các phương tiện lưu thông.

486388116-1085777543566324-2076858485417103145-n.jpg
Xe tải, xe khách có thể sẽ bị cấm đi vào làn ngoài cùng bên trái sát dải phân cách

Mặc dù đây mới chỉ là đề xuất của Cục Cảnh sát giao thông và chưa có thông tin về mức phạt cụ thể nhưng nếu căn cứ theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP và thay thế bằng Nghị định 168/2024/NĐ-CP (có hiệu lực từ 01/01/2025) thì xe tải, xe khách nếu đi vào làn đường ngoài cùng bên trái sát dải phân cách trên cao tốc sẽ mắc lỗi "Điều khiển xe đi vào phần đường hoặc làn đường không dành cho loại xe của mình" và chịu mức phạt từ 3-5 triệu đồng, có thể kèm theo hình phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng. Trong trường hợp gây ra tai nạn giao thông thì mức phạt sẽ từ 10-12 triệu đồng kèm việc tước giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.

Xem thêm

Ngày đầu thí điểm xăng sinh học E10 tại Hà Nội, nhiều người ngỡ ngàng khi đổ nhầm

Ngày đầu thí điểm xăng sinh học E10 tại Hà Nội, nhiều người ngỡ ngàng khi đổ nhầm

Tại Việt Nam, xăng sinh học E10 đang trong giai đoạn quá độ khi vừa tiếp tục mở rộng thí điểm, vừa chờ quyết định cuối cùng để trở thành loại nhiên liệu bắt buộc trong tương lai. Thế nhưng trong ngày đầu thí điểm tại Hà Nội đã có nhiều khách hàng nhầm lẫn giữa xăng sinh học E10 và xăng RON 95...

Giấc mơ xe máy điện và bài toán trạm sạc tại chung cư: Quyền lợi cư dân trước những vướng mắc quản lý

Giấc mơ xe máy điện và bài toán trạm sạc tại chung cư: Quyền lợi cư dân trước những vướng mắc quản lý

Sự phát triển mạnh mẽ của xe máy điện tại Việt Nam đang bị chặn lại bởi bài toán hạ tầng sạc, nhất là tại chung cư và nhà phố. Cấm đoán tràn lan, pháp lý chưa rõ ràng và hạ tầng kỹ thuật chưa sẵn sàng đang khiến cư dân lâm vào thế khó, dù giấc mơ giao thông xanh đã ở rất gần...

Audi Việt Nam giảm giá tới 200 triệu đồng cho loạt xe Q3, Q5, Q7 và A6

Audi Việt Nam giảm giá tới 200 triệu đồng cho loạt xe Q3, Q5, Q7 và A6

Audi Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi “Hè bùng nổ cùng Audi” từ 23/7 đến hết tháng 9/2025 với mức giảm giá lên tới 200 triệu đồng cho nhiều mẫu xe, bao gồm Q3, Q5, Q7 và A6. Đây là động thái đáng chú ý nhằm kích cầu tiêu dùng trong giai đoạn cao điểm mùa hè và chuẩn bị đón tháng 7 "cô hồn"...

Không tất tay vào xe điện, Toyota chọn phát triển pin nhiên liệu hydro

Không tất tay vào xe điện, Toyota chọn phát triển pin nhiên liệu hydro

Khi phần lớn ngành ô tô toàn cầu dồn lực vào xe điện, Toyota lại đi theo hướng riêng là phát triển công nghệ pin nhiên liệu hydro. Đây không đơn thuần là sự bảo thủ, đây là chiến lược dài hạn dựa trên thực tiễn công nghệ, hạ tầng, và tầm nhìn về một hệ sinh thái khử carbon toàn diện....

Có thể bạn quan tâm

Toyota Innova bất ngờ biến mất khỏi danh mục sản phẩm tại Việt Nam

Toyota Innova bất ngờ biến mất khỏi danh mục sản phẩm tại Việt Nam

Toyota Innova được coi là một trong những mẫu xe biểu tượng của thị trường ô tô Việt Nam, đặc biệt trong phân khúc MPV 7 chỗ. Tuy nhiên, những ngày gần đây, nhiều người dùng đã bất ngờ phát hiện mẫu xe này không còn xuất hiện trong danh mục sản phẩm trên website chính thức của Toyota Việt Nam...

Trung Quốc dự kiến cấm tay nắm cửa ô tô thò thụt, cú đánh lớn vào ngành xe điện

Trung Quốc dự kiến cấm tay nắm cửa ô tô thò thụt, cú đánh lớn vào ngành xe điện

Trung Quốc đang xem xét một lệnh cấm toàn diện đối với tay nắm cửa ô tô thò thụt, một xu hướng thiết kế phổ biến trên xe điện. Dù được đánh giá cao về thẩm mỹ và khí động học, tính năng này lại vấp phải những chỉ trích gay gắt vì tiềm ẩn rủi ro và các vấn đề về chức năng trong thực tế...

Toyota Việt Nam ra mắt phiên bản đặc biệt kỷ niệm 3 năm

Toyota Việt Nam ra mắt phiên bản đặc biệt kỷ niệm 3 năm

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập, Toyota Việt Nam chính thức giới thiệu phiên bản đặc biệt cho ba mẫu xe chủ lực: Vios, Veloz Cross và Yaris Cross. Cả 3 mẫu xe đều có điểm nhấn độc đáo và số lượng giới hạn nhưng mức giá lại không đổi...

SUV điện hạng sang Mercedes-EQB 250+ có phiên bản mới,

SUV điện hạng sang Mercedes-EQB 250+ có phiên bản mới,

Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) vừa chính thức giới thiệu mẫu SUV thuần điện EQB 250+ phiên bản nâng cấp giữa vòng đời (Facelift), đánh dấu bước tiến mới trong chiến lược điện hóa danh mục sản phẩm tại Việt Nam.