VND có thể mất giá bao nhiêu % trong năm nay?

Theo Chứng khoán VnDirect, USD mạnh hơn đã gây áp lực lên tỷ giá hối đoái của Việt Nam. Tuy nhiên, với tình hình như hiện nay thì trong năm 2022, VND có thể chỉ mất giá 4 - 5%.

Cụ thể, USD mạnh hơn khiến tỷ giá USD/VND trên thị trường liên ngân hàng tăng khoảng 3,8% so với cùng kỳ lên 23.688 VND/USD, mức cao nhất lịch sử. Còn tỷ giá trung tâm do NHNN ấn định cho cặp tỷ giá USD/VND ở mức 23.316 VND/USD, tăng 0,7% so với cuối năm 2021. Tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do tăng khoảng 2,7% kể từ đầu năm 2022.

Nhưng Chứng khoán VnDirect đánh giá, so với các đồng tiền trong khu vực, Việt Nam Đồng vẫn là một trong những đồng tiền ổn định nhất. Kể từ đầu năm 2022 hầu hết các loại tiền tệ trong khu vực đã giảm hơn 5% so với USD, nhưng VND đang giữ ở mức thấp hơn.

VND
VnDirect dự báo VND có thể mất giá khoảng 3,5 – 4,0% so với đồng USD trong năm 2022

Tuy nhiên, từ đây đến cuối năm, FED vẫn còn 2 cuộc họp và có thể lãi suất vẫn tiếp tục tăng, điều này sẽ khiến đồng USD neo cao, gây áp lực tỷ giá đối với đồng tiền của Việt Nam.

VnDirect vẫn nhận thấy những yếu tố hỗ trợ tỷ giá, bao gồm dòng vốn FDI mạnh hơn, thặng dư thương mại cải thiện, khi dự báo đạt khoảng 8,9 tỷ USD trong năm 2022. Ngoài ra còn có thặng dư cán cân thanh toán, dự trữ ngoại hối đạt ngưỡng an toàn, tương đương 3,3 tháng nhập khẩu.

Do đó, VnDirect dự báo VND có thể mất giá khoảng 3,5 – 4,0% so với đồng USD trong năm 2022.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) lại có đánh giá tình hình kịch bản xấu hơn đối với đà mất giá của VND đang xảy ra với việc chỉ số đồng USD tiếp tục tăng cao. Nhất là sau quyết định nâng lãi suất điều hành, NHNN vẫn tiếp tục phải bán ra gần 1,9 tỷ USD.

Tương tự, BVSC cũng có những đánh giá tương tự khi FED nâng lãi suất thêm 125 điểm cơ bản tới cuối năm 2022 và thêm 25 điểm trong năm 2023. Nếu FED có quyết định tăng cao hơn mức kỳ vọng hiện nay thì nó sẽ tác động tới xu hướng tăng của đồng USD.

Đối với năm 2023, BVSC dự báo khi lãi suất điều hành của FED đạt đỉnh, đồng USD ổn định hơn, diễn biến của VND sẽ trở lại quỹ đạo ổn định của các năm trước trong biên độ +/- 2%.

Có thể bạn quan tâm