WHO: Bệnh đậu mùa khỉ có nguy cơ “tương đối” với sức khỏe cộng đồng toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, căn bệnh đậu mùa khỉ đã tạo thành một "nguy cơ tương đối” đối với sức khỏe cộng đồng nói chung ở cấp độ toàn cầu sau khi có thêm nhiều quốc phát hiện các ca bệnh mới.
WHO: Bệnh đậu mùa khỉ có nguy cơ “tương đối” với sức khỏe cộng đồng toàn cầu

WHO cho biết: “Rủi ro về sức khỏe cộng đồng có thể trở nên cao hơn nếu loại virus này có cơ hội để tự xác lập thành mầm bệnh cho người và lây lan sang các nhóm có nguy cơ mắc bệnh nặng cao hơn như trẻ nhỏ và những người bị ức chế miễn dịch”.

Tính đến hết ngày 26/5, đã có tổng cộng 257 trường hợp xác nhận và 120 trường hợp nghi ngờ đã được báo cáo từ 23 quốc gia thành viên của WHO, cơ quan y tế cho biết trong một tuyên bố. Không có trường hợp tử vong nào được báo cáo cho đến nay.

WHO cũng nói rằng sự xuất hiện đột ngột của bệnh đậu mùa khỉ cùng lúc ở một số quốc gia vốn không có lịch sử với căn bệnh cho thấy sự lây truyền đã không bị phát hiện trong một thời gian. Cơ quan nói thêm rằng họ dự đoán sẽ có thêm nhiều trường hợp khác được phát hiện khi việc giám sát ở các nước được mở rộng.

Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh truyền nhiễm thường ở dạng nhẹ, và là dịch bệnh lưu hành ở các vùng phía tây và trung Phi. Nó lây lan khi tiếp xúc gần, vì vậy nó có thể được ngăn chặn tương đối dễ dàng thông qua các biện pháp như tự cách ly và vệ sinh. 

Hầu hết các trường hợp được báo cáo cho đến nay đã được phát hiện ở Anh, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Có thể bạn quan tâm