Xe SUV chiếm ưu thế trên thị trường ô tô Mỹ

Gần nửa thập kỷ qua, thị trường xe Mỹ đã chứng kiến sự đi lên nhanh chóng của dòng SUV...

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Xu-hu-ng-s-n-xu-t-xe.jpg

Trong những thập kỷ gần đây, sản xuất xe ô tô tại Mỹ đã trải qua sự thay đổi đáng kể, khi các xe SUV trở thành những người đi đầu không thể chối cãi.

Trước đây, các xe SUV được coi là những phương tiện chỉ dành riêng cho những địa hình xấu. Tuy nhiên, chúng nhanh chóng trở thành lựa chọn hữu ích cho các gia đình lớn. Không lâu sau đó, chúng đã trở thành các mẫu xe bán chạy nhất của nhiều nhà sản xuất ô tô.

Quá trình sản xuất SUV phát triển đã làm mờ ranh giới giữa các loại xe con và xe tải. EPA - Cục bảo vệ môi trường Mỹ đã phân loại hầu hết các xe SUV dẫn động hai bánh dưới 6.000 lbs (khoảng 2721 kg) là xe con (xe SUV), trong khi những xe dẫn động bốn bánh hoặc trên 6.000 lbs (khoảng 2721 kg) là xe tải (xe tải SUV).

Tại thị trường Mỹ, xe sedan và xe du lịch đã thống trị sản xuất từ ​​trước những năm 1970 và cho đến tận những năm 1990. Kết hợp với những chiếc SUV nhỏ hơn, ô tô chiếm hơn một nửa sản lượng xe của Mỹ vào những năm 2010.

Nhưng sự gia tăng nhanh chóng của những chiếc SUV tải nặng hơn đã thay đổi cục diện. Lần đầu tiên xe sedan và xe du lịch giảm xuống dưới 50% sản lượng thị trường vào năm 2004. Và đến năm 2017, xe tải (bao gồm xe tải SUV, xe bán tải và xe tải nhỏ) đã chiếm hơn một nửa sản lượng xe mới.

Trong thời gian đó, các mẫu SUV mới bắt đầu trở nên phổ biến, như Jeep Cherokee (năm 1984) được coi là mẫu SUV hiện đại đầu tiên có bốn cánh cửa và Land Rover Range Rover, mẫu xe mà đã gia nhập thị trường Bắc Mỹ vào năm 1987.

Bằng cách kết hợp các lợi ích về không gian, hiệu suất và tiện nghi trong một phương tiện, xe SUV đã cạnh tranh với cả xe du lịch như phương tiện vận chuyển điển hình. Vào thập niên 90, các mẫu kích thước vừa phải và giá cả hợp lý như Ford Explorer, Subaru Legacy Outback và Toyota RAV4 đã mở đường cho nhiều gia đình thuộc tầng lớp trung lưu tham gia vào thị trường SUV.

Tuy nhiên, sản xuất SUV đã có nhiều biến động. Nhu cầu bắt đầu giảm khi giá xăng tăng cao trước cuộc suy thoái năm 2008, sau đó tình hình tài chính khó khăn đã khiến các hộ gia đình chọn những mẫu xe không phải là SUV có giá rẻ hơn. Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ba hãng sản xuất ô tô lớn của Mỹ (GM, Ford và Chrysler) vào thời điểm đó, bởi khi đó các loại xe tải và SUV đã trở thành thị trường chính.

Tuy nhiên, yếu tố tác động lớn đến thị trường xe tải hiện nay là sự xuất hiện bất ngờ của thế hệ Millennials, những người đại diện cho đa số dân số tại Mỹ. Trong khi đó, chỉ vài năm trước, các nhà sản xuất ô tô lo sợ về thế hệ Millennials không có con, không có xe hơi, sống ở thành phố và không quan tâm nhiều đến việc mua xe hơi hoặc nhà ở. Nhưng bây giờ, khi thế hệ Millennials đã trưởng thành và ví tiền dày hơn một chút, thì họ đã mua SUV để di chuyển đến nhà ở ngoại ô hoặc chỉ đơn giản để chở thú cưng của họ.

Đến nay, xe SUV cũng hưởng lợi từ sự chuyển đổi sang các xe điện. Năm 2022, SUV chiếm 46% tổng số xe bán trên toàn cầu, và SUV điện chiếm hơn một nửa tổng số xe điện bán trên toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm