Vừa qua, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đến thăm một công ty khởi nghiệp về xe máy điện của Việt Nam - Selex Motors. Đây là một doanh nghiệp đã xây dựng được hệ sinh thái xe điện hoàn chỉnh với xe máy điện (công suất khoảng 20.000 xe), pin (100.000 gói pin/năm), trạm đổi pin tự động và ứng dụng giúp quản lý toàn bộ hệ sinh thái.
Tại buổi ghé thăm, bà Janet Yellen vô cùng ấn tượng trước những gì mà startup Việt Nam có thể làm: "Nhà máy - nơi tôi đang đứng và những chiếc xe điện và pin mà các bạn sản xuất cực kỳ ấn tượng. Nó nói lên một điều khiến tôi ấn tượng mỗi khi có cơ hội đến thăm Việt Nam là sự năng động kinh tế to lớn và tinh thần kinh doanh của người dân".
Bà Janet Yellen cũng đặt vấn đề sẽ hợp tác để thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng sạch giữa Việt Nam và Mỹ. Thông qua thỏa thuận Đối tác chuyển dịch năng lượng công bằng (Just Energy Transition Partnership – JETP), Mỹ cùng một số đối tác cũng đã cam kết huy động ít nhất 15,5 tỷ USD trong vòng 3 - 5 năm tới để hỗ trợ nhu cầu chuyển dịch sang các nguồn năng lượng tái tạo của Việt Nam.
Selex Motors đã nhận được 3 triệu USD tài trợ từ Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) thông qua hình thức trái phiếu chuyển đổi.
Vậy Selex Motors có gì khiến Bộ trưởng Mỹ có dấu ấn sâu sắc và đặt vấn đề hợp tác nhanh như thế? Điều này cũng được dự đoán từ trước bởi việc doanh nghiệp Selex Motors được chọn làm điểm ghé thăm trong chuyến làm việc của Bộ trưởng Tài chính Mỹ lần này bởi nhiều yếu tố.
Từ căn phòng rộng chừng 10m², TS. Nguyễn Hữu Phước Nguyên, người luôn ấp ủ giấc mơ xây dựng một Hyundai cho Việt Nam, và 2 cộng sự khác là TS. Nguyễn Trọng Hải – một bạn học cũ của anh Nguyên khi cả hai cùng lấy bằng Tiến sĩ ngành Cơ khí ở Đại học Michigan – Ann Arbor (Mỹ) và anh Nguyễn Đình Quảng – một chuyên gia về hệ thống IoT, đã đặt những viên gạch đầu tiên cho sự ra đời của dòng xe điện “made in Viet Nam” - Selex Motors.
Selex Motors được thành lập vào năm 2018 với khát vọng thúc đẩy sự phát triển bền vững của Việt Nam và thế giới thông qua phương tiện điện thông minh, đưa năng lượng tái tạo vào giao thông. Selex là viết tắt của Smart Electric Vehicles X, “X” vừa là một ẩn số, vừa có thể là một dòng phương tiện điện nào đó và cũng có nghĩa là X-factor (nhân tố X).
Ngay từ những ngày đầu, công ty đã tập trung vào xây dựng một hệ sinh thái toàn diện cho xe máy điện thông minh để thúc đẩy sự phát triển của loại phương tiện này ở Việt Nam và Đông Nam Á.
Thông qua hệ sinh thái, công ty muốn giải quyết triệt để các vấn đề của xe điện hiện nay. Đó là sự bất tiện trong nạp năng lượng và chi phí cao. Đồng thời, mang lại cho người dùng những trải nghiệm và giá trị mới mẻ thông qua việc khai thác dữ liệu từ hệ sinh thái và ứng dụng các công nghệ mới nhất như IoT, AI, dữ liệu lớn. Công ty hướng tới tầm nhìn, mỗi người dân đều có thể dễ dàng sở hữu một chiếc xe máy điện và tận hưởng những giá trị tích cực từ một nền giao thông thông minh và bền vững.
Với chiến lược khá đặc biệt, Selex Motors nhắm tới thị trường vận tải và chọn bắt tay với Lazada. Tháng 11/2022, Selex Motors ra mắt xe máy “bán tải” cho shipper, lô hàng đầu tiên được giao cho Lazada Logistics.
"Giao thông vận tải là lĩnh vực sẽ chấp nhận chuyển đổi sang xe điện đầu tiên và sớm nhất. Xe điện có rất nhiều ưu điểm phù hợp với nhu cầu di chuyển. Cụ thể, giao thông vận tải là lĩnh vực sử dụng nhiều phương tiện giao thông nhất, thải ra nhiều khí thải nhất và người dân cũng quan tâm đến vấn đề tiết kiệm chi phí. Chính vì vậy công ty tập trung vào lĩnh vực này”, đồng sáng lập kiêm CEO Selex Motors Phước Nguyên cho biết tại buổi ra mắt.
Với tầm nhìn trở thành một công ty công nghệ hàng đầu trong tương lai, thúc đẩy Việt Nam và thế giới hướng tới phát triển bền vững, Selex Motors đã xây dựng hệ sinh thái xe điện bao gồm 4 thành phần: mô hình xe máy điện Selex Camel, pin Selex, trạm đổi pin tự động và ứng dụng giúp quản lý toàn bộ hệ sinh thái.
Giải pháp đổi pin độc đáo được coi như trọng tâm của hệ sinh thái mà Selex Motors đang xây dựng. Thay cho việc sạc pin mất từ 3-8 tiếng, khách hàng có thể đổi pin đã sử dụng hết, lấy pin đầy tại các trạm đổi pin của Selex. Quá trình đổi pin chỉ mất 2 phút, nhanh hơn rất nhiều so với việc mua xăng truyền thống. Ứng dụng đổi pin được thao tác nhanh chóng trên điện thoại di động, chi phí hàng tháng cho việc đổi pin thấp hơn đến 35% so với cùng quãng đường đi được.
Hiện Selex Motors có 58 trạm đổi ắc quy tự động tại Hà Nội và TP.HCM. Trong thời gian, Selex dự kiến sẽ nâng con số này lên 200 tại hai thành phố lớn trên để phục vụ các đối tác vận tải, đồng thời hướng đến mở rộng mạng lưới đổi ắc quy trên toàn quốc.