Xếp hạng tổ chức tín dụng nước ngoài ở Việt Nam cần chi tiết

Đây là ý kiến của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) góp ý về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 52/2018/TT-NHNN quy định xếp hạng tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Theo VCCI, mục đích của xếp hạng các tổ chức tín dụng (TCTC), chi nhánh ngân hàng nước ngoài là giúp các TCTD tự nhìn vào tổ chức, hoạt động của mình, đồng thời phục vụ cơ quan quản lý ban hành chính sách, thanh tra, giám sát thị trường tài chính, ngân hàng và bảo vệ quyền lợi người gửi tiền. Vì vậy, VCCI cho rằng, Ban soạn thảo cần xem xét, cân nhắc góp ý của các TCTD – đối tượng chịu sự tác động trực tiếp.

Hiện tại, dự thảo Thông tư 52 của NHNN quy định 4 mức xếp hạng của các TCTD là: A, B, C, D, E dựa trên hệ thống xếp hạng tín dụng CAMELS đã được sử dụng phổ biến trên thế giới. Hệ thống này đã được sử dụng lâu dài bởi nhiều quốc gia, được coi là thước đo tiêu chuẩn sức khoẻ của các TCTD.

VCCI góp ý về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 52/2018/TT-NHNN. (Ảnh: Itn)
VCCI góp ý về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 52/2018/TT-NHNN. (Ảnh: Itn)

Tuy nhiên, VCCI cho rằng, nghiên cứu chính sách về xếp hạng doanh nghiệp và hoạt động dịch vụ xếp hạng doanh nghiệp trên thế giới cho thấy: dù việc xếp hạng các TCTD của dự thảo Thông tư không có mục đích và quy trình giống các bảng xếp hạng quốc tế như Standard & Poors, Moody’s, Fitch Ratings - các xếp hạng này dựa trên nhu cầu của thị trường, của bản thân các ngân hàng, các bên thứ ba khác vì vậy rất cần chi tiết.

Do đó, VCCI đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc chia nhỏ các hạng, thay vì chỉ có 5 mức như dự thảo, căn cứ vào các mức điểm khác nhau, nhằm phân loại chính xác và sát với tình hình hoạt động của các TCTD, từ đó có ứng xử tương ứng với từng TCTD được chính xác và hiệu quả hơn.

Ngoài ra, một số ý kiến cho rằng, trong trường hợp các TCTD áp dụng các biện pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo quy định tại các Thông tư của NHNN thì cần thiết phải điều chỉnh các tiêu chí đánh giá hoặc có cách tính linh hoạt để bảo đảm tính khách quan, chính xác đồng thời khuyến khích các TCTD hỗ trợ khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn này.

VCCI cho rằng, việc đánh giá linh hoạt có thể theo hướng xem xét nới lỏng chấm điểm đồng loạt cho tất cả hệ thống TCTD hoặc căn cứ vào từng trường hợp cụ thể, sẽ giúp thúc đẩy các chính sách của NHNN đạt hiệu quả tốt hơn, tuy nhiên cũng cần đánh giá tính thực chất việc thực hiện các chính sách ưu đãi này của các TCTD, tránh hình thức.

Cùng với đó, nêu kiến nghị về việc bổ sung quy định về quyền được yêu cầu cơ quan quản lý giải thích về kết quả đánh giá, VCCI lý giải, hiện chưa có bất kỳ quy định nào về quyền của TCTD được phản hồi về kết quả đánh giá và nghĩa vụ giải thích của cơ quan đánh giá về kết quả xếp hạng. Điều này đồng nghĩa là pháp luật đang thiếu vắng cơ chế khiếu nại, giải quyết khiếu nại, thủ tục, trình tự và thời hạn trả lời TCTD khi không đồng ý với kết quả xếp hạng.

Vì vậy, dù có ý kiến cho rằng việc xếp hạng được quản lý theo dạng bí mật nhà nước trong ngành ngân hàng, nhưng theo nhìn nhận của VCCI, nếu trường hợp kết quả xếp hạng không được TCTD đồng thuận thì thiệt hại chỉ nằm trong bản thân TCTD đó.

Tuy nhiên, VCCI đánh giá, kết quả xếp hạng trực tiếp ảnh hưởng tới TCTD, đối với TCTD bị xếp hạng thấp thì sẽ bị cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn. Đây là điều không TCTD nào mong muốn.

Do vậy, VCCI cho rằng cần thiết có quy định trong trường hợp TCTD không đồng ý với kết quả đánh giá của cơ quan quản lý thì TCTD có quyền trao đổi, giải thích và cơ quan quản lý hiểu rõ về hoạt động của mình.

Đồng thời, cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng cũng phải có nghĩa vụ giải thích, trao đổi với TCTD khi có khiếu nại về kết quả xếp hạng. Hơn thế nữa, bổ sung quy định này không làm phát sinh chi phí quản lý mà còn tăng cường tính minh bạch của hoạt động xếp hạng các TCTD.

Về quản lý kết quả xếp hạng, ý kiến của một số chi nhánh ngân hàng nước ngoài nêu rằng cần cho phép báo cáo kết quả xếp hạng với ngân hàng mẹ với điều kiện giữ bí mật thông tin này. VCCI cho rằng, điều này là hợp lý và không làm ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan quản lý cũng như các TCTD khác.

Có thể bạn quan tâm