Thị trường Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam, sau Mỹ. Nhưng mức tăng này thấp nhất trong số các thị trường lớn.
Nguyên nhân của tình trạng trên được Tổng cục hải quan nhận định là do chính sách Zero Covid của Trung Quốc khiến kim, ngạch xuất khẩu của các mặt hàng rau quả, gạo, hàng dệt may, hạt điều, dầu thô, sản phẩm từ chất dẻo... bị sụt giảm mạnh.
Các mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện vẫn đạt mức tăng trưởng tốt, tổn kim ngạch xuất khẩu đạt 16,2 tỷ USD, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 28,1% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 11,8 tỷ USD, tăng 7,2%, chiếm 20,6% tỷ trọng xuất khẩu.
Đây cũng là 2 mặt hàng duy nhất xuất khẩu trên 10 tỷ USD sang Trung Quốc. Ngoài ra còn có 10 loại mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD sang Trung Quốc.
Từ ngày 8/1/2023, Trung Quốc đã mở cửa trở lại, mang đến kỳ vọng mới cho xuất khẩu Việt Nam sang thị trường này.