Xuất khẩu sang Trung Quốc chỉ tăng trưởng 3%

Theo Tổng Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc trong năm 2022 đạt hơn 57,7 tỷ USD, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sang Trung Quốc chỉ tăng trưởng 3%

Thị trường Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam, sau Mỹ. Nhưng mức tăng này thấp nhất trong số các thị trường lớn.

Nguyên nhân của tình trạng trên được Tổng cục hải quan nhận định là do chính sách Zero Covid của Trung Quốc khiến kim, ngạch xuất khẩu của các mặt hàng rau quả, gạo, hàng dệt may, hạt điều, dầu thô, sản phẩm từ chất dẻo... bị sụt giảm mạnh.

Các mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện vẫn đạt mức tăng trưởng tốt, tổn kim ngạch xuất khẩu đạt 16,2 tỷ USD, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 28,1% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 11,8 tỷ USD, tăng 7,2%, chiếm 20,6% tỷ trọng xuất khẩu.

Đây cũng là 2 mặt hàng duy nhất xuất khẩu trên 10 tỷ USD sang Trung Quốc. Ngoài ra còn có 10 loại mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD sang Trung Quốc.

Từ ngày 8/1/2023, Trung Quốc đã mở cửa trở lại, mang đến kỳ vọng mới cho xuất khẩu Việt Nam sang thị trường này.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Sôi động chuỗi sự kiện cuối năm đậm dấu ấn VACOD-HBA

Sôi động chuỗi sự kiện cuối năm đậm dấu ấn VACOD-HBA

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 13/9, Chủ tịch VACOD-HBA TS Nguyễn Hồng Sơn nêu bật thành công của lực lượng doanh nhân tại nhiệm vụ A80 và thông báo kế hoạch chuỗi sự kiện đối nội, đối ngoại sôi động của hai hiệp hội trong những tháng cuối năm…

Phó Chủ tịch VACOD Trần Khắc Tâm: Hàng tiêu dùng Việt Nam đủ năng lực chinh phục thị trường Campuchia

Phó Chủ tịch VACOD Trần Khắc Tâm: Hàng tiêu dùng Việt Nam đủ năng lực chinh phục thị trường Campuchia

Với vai trò là cầu nối giữa cơ quan Nhà nước với doanh nghiệp, doanh nghiệp với doanh nghiệp, Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD) cam kết đồng hành, đề xuất chính sách phù hợp, tổ chức các hoạt động hiệu quả nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng tiêu dùng Việt Nam sang thị trường Campuchia…