Xuất khẩu sang Trung Quốc chỉ tăng trưởng 3%

Theo Tổng Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc trong năm 2022 đạt hơn 57,7 tỷ USD, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sang Trung Quốc chỉ tăng trưởng 3%

Thị trường Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam, sau Mỹ. Nhưng mức tăng này thấp nhất trong số các thị trường lớn.

Nguyên nhân của tình trạng trên được Tổng cục hải quan nhận định là do chính sách Zero Covid của Trung Quốc khiến kim, ngạch xuất khẩu của các mặt hàng rau quả, gạo, hàng dệt may, hạt điều, dầu thô, sản phẩm từ chất dẻo... bị sụt giảm mạnh.

Các mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện vẫn đạt mức tăng trưởng tốt, tổn kim ngạch xuất khẩu đạt 16,2 tỷ USD, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 28,1% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 11,8 tỷ USD, tăng 7,2%, chiếm 20,6% tỷ trọng xuất khẩu.

Đây cũng là 2 mặt hàng duy nhất xuất khẩu trên 10 tỷ USD sang Trung Quốc. Ngoài ra còn có 10 loại mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD sang Trung Quốc.

Từ ngày 8/1/2023, Trung Quốc đã mở cửa trở lại, mang đến kỳ vọng mới cho xuất khẩu Việt Nam sang thị trường này.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Chân dung Phó Thủ tướng Lê Thành Long

Chân dung Phó Thủ tướng Lê Thành Long

Ông Lê Thành Long sinh năm 1963, quê ở Thanh Hoá, có trình độ Tiến sĩ Luật học và từng đảm nhiệm nhiều vị trí trước khi được giữ chức Phó Thủ tướng...

VACOD-HBA mở "con đường tơ lụa" ngoại giao, tích cực giúp doanh nghiệp thụ hưởng nguồn lực ưu đãi

VACOD-HBA mở "con đường tơ lụa" ngoại giao, tích cực giúp doanh nghiệp thụ hưởng nguồn lực ưu đãi

Chủ trì chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 1/11, Chủ tịch VACOD-HBA, TS Nguyễn Hồng Sơn tổng kết những thành công ấn tượng của chuỗi sự kiện lớn ngày 30/10, vạch ra lộ trình chiến lược kép, đẩy mạnh chuyển đổi số và doanh nghiệp KH&CN và thúc đẩy các hoạt động đối ngoại mang tính bước ngoặt…