10 mẫu xe bán tải nhanh nhất đã qua thử nghiệm

xe-ban-tai.jpg

Khi xem xét cơ sở dữ liệu thử nghiệm thì “nhanh” ám chỉ tốc độ tổng thể trong khi đó “nhanh nhất” lại ám chỉ khả năng tăng tốc 0 - 100km/h. Từ xe đường phố dung tích lớn đến xe địa hình chuyên dụng chạy trên sa mạc hay xe bán tải hạng sang được trang bị tốt và thậm chí cả xe điện, mỗi mẫu xe sau đều đáp ứng được tiêu chí “NHANH NHẤT”.

tit10.jpg

FORD F-150 LIGHTNING PRO 2022

Khả năng tăng tốc từ 0 - 100km/h trong 4,2 giây.

ford-f-150-lightning-pro-2022.jpg

Ford F-150 Lightning là xe bán tải hạng nhẹ chạy bằng điện toàn phần được Ford Motor Company ra mắt vào tháng 5/2021 như một phần của Ford F-Series thế hệ thứ 14.

Bốn mẫu xe đã được công bố và tất cả các mẫu xe ban đầu sẽ là xe 2 động cơ, dẫn động 4 bánh với phạm vi hoạt động ước tính của EPA (Environmental Protection Agency - Cơ quan bảo vệ môi sinh Hoa Kỳ) là 390 - 510km. Một phiên bản xe tải dẫn động 4 bánh (AWD) cấp thương mại được bán tại Mỹ với các mẫu xe có công suất/cắt tỉa/phạm vi hoạt động cao hơn.

Cấu hình cơ sở có công suất 452 mã lực, phạm vi hoạt động 370km và pin nhỏ hơn hỗ trợ tải trọng 910kg. Cấu hình cao cấp có công suất 580 mã lực, phạm vi hoạt động 480km (theo EPA), khả năng kéo 4.500kg. Tất cả các mẫu xe đều có mô-men xoắn 775 lb⋅ft (1.051 N⋅m), hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, hệ thống treo sau độc lập và ban đầu sẽ chỉ có cấu hình cabin đôi, với thùng xe dài 1,7m.

Mẫu xe có chiều dài tổng thể là 5,91m, với chiều dài cơ sở là 3,7m. Nặng từ 2.728 - 3.127kg tùy thuộc vào kiểu máy và kiểu trang bị. F-150 Lightning có hệ thống treo chủ động cung cấp chức năng cân tải theo thời gian thực.

Giống như Tesla, Ford F-150 Lightning được công bố sẽ bao gồm các bản cập nhật phần mềm qua mạng và một phần mềm hỗ trợ cho phép lái xe rảnh tay trên đường cao tốc một cách hạn chế, nhưng không thể tự lái hoàn toàn. Mẫu xe cũng có thể cung cấp tới 9,6kW điện thông qua tối đa 11 ổ cắm điện 120V và 240V được phân bổ xung quanh xe.

tit9.jpg

FORD F-150 XLT FP700 2023

Khả năng tăng tốc từ 0 - 100km/h trong 4,1 giây.

ford-f-150-xlt-fp700-2023.jpg

Để mở rộng danh mục hiệu suất của mình, Ford Performance đã ra mắt 2 gói siêu nạp mới được gọi là FP700 Bronze Edition và Black Edition. Với công suất 700 mã lực, nó đưa nhiều mẫu xe F-150 thông thường lên gần mức công suất của Raptor R.

Hai gói này từ Ford Performance có sẵn cho F-150 (2021 – 2023) trên các cấp độ trang trí XL, XLT, Lariat và Platinum. Hạn chế lớn duy nhất của gói này liên quan đến động cơ cơ sở, phải là động cơ V-8 5.0 lít tùy chọn. Gói này bổ sung thêm bộ siêu nạp Whipple 3.0 lít trên đầu động cơ, đưa công suất lên 700 mã lực và mô-men xoắn 590 lb-ft.

Để tham khảo, Raptor R mạnh mẽ cung cấp công suất 700 mã lực và mô-men xoắn 640 lb-ft từ động cơ V-8 lấy từ Shelby GT500. Cần lưu ý rằng các tùy chọn Pro Power và thùng xe 8 foot không khả dụng. Gói này cũng tương thích với cả cấu hình dẫn động cầu sau và 4WD, giúp tăng thêm một chút tính linh hoạt trong trường hợp sử dụng.

tit8.jpg

RAM 1500 TRX 2022

Khả năng tăng tốc từ 0 - 100km/h trong 3,9 giây.

ram-1500-trx-2022.jpg

Ram 1500 TRX là phiên bản hiệu suất cao của xe bán tải Ram 1500 (DT) thế hệ thứ 5 do bộ phận Ram Trucks của Stellantis sản xuất. Tên TRX dựa trên khái niệm Ram Rebel TRX được trưng bày tại Hội chợ Tiểu bang Texas (Mỹ) năm 2016 như một nghiên cứu về kỹ thuật, thiết kế và sở thích của người tiêu dùng.

TRX đã bị loại bỏ sau mẫu xe năm 2024 vì không thể sửa đổi để đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về khí thải. Chiếc Ram 1500 TRX cuối cùng được sản xuất vào ngày 16/2/2024.

Tất cả các mẫu xe Ram 1500 TRX đều được trang bị động cơ Chrysler Hellcat Hemi 6,2 lít tăng áp, sản sinh công suất 702 mã lực (523 kW) và mô-men xoắn đạt 881N⋅m. Điều này ngay lập tức đưa mẫu bán tải địa hình vượt lên trước Ford F-150 Raptor.

tit7.jpg

FORD F-150 LIGHTNING LARIAT EXTENDED RANGE 2022

Khả năng tăng tốc từ 0 - 100km/h trong 3,8 giây.

ford-f-150-lightning-lariat-extended-range-2022.jpg

Ford F-150 Lightning 2022 trông không có gì đặc biệt và đó là do thiết kế. F-150 luôn là mẫu xe bán chạy nhất của Mỹ và Ford không gặp vấn đề gì khi làm cho nó tốt hơn.

Lightning là một chiếc F-150 với động cơ bị cắt bỏ, được cải tiến với pin và động cơ lớn. Với cấu hình Lariat nhẹ, gói này có thể tăng tốc từ 0 - 100km/h chỉ trong 3,8 giây (nhanh hơn hầu hết các loại xe chạy bằng xăng trong danh sách này).

Với khả năng tăng tốc như thế, không có gì ngạc nhiên khi EV chính là tương lai.

tit6.jpg

TESLA CYBERTRUCK DUAL 2024

Khả năng tăng tốc từ 0 - 100km/h trong 3,8 giây.

tesla-cybertruck-2024-1.jpg

Tesla Cybertruck là xe bán tải chạy bằng pin do Tesla, Inc. sản xuất từ ​​năm 2023. Được giới thiệu dưới dạng xe ý tưởng vào tháng 11/2019, có thiết kế thân xe gây “tranh cãi” gợi nhớ đến mô hình đa giác thấp, bao gồm các tấm thép không gỉ phẳng.

Tesla ban đầu có kế hoạch sản xuất xe vào cuối năm 2021, nhưng sau nhiều lần trì hoãn, xe đã đi vào sản xuất từ giữa năm 2023 và lần đầu tiên được giao cho khách hàng vào tháng 11/2023.

Theo tỷ phú Elon Musk, thiết kế của Cybertruck được lấy cảm hứng từ Blade Runner và "Wet Nellie" (chiếc tàu ngầm được chế tạo riêng dưới hình dạng một chiếc xe thể thao), chiếc Lotus Esprit do James Bond lái trong siêu phẩm bom tấn: The Spy Who Loved Me. Do đó, Cybertruck có thể nổi trong thời gian ngắn.

Theo video tham quan nhà máy, các tấm thép không gỉ dòng 300 có độ dày lần lượt là 1,8 và 1,4mm cho cửa và thân xe. Những tấm này không thể được dập như các bộ phận ô tô thông thường mà thay vào đó, chúng được cắt bằng tia laser rồi uốn cong theo các đường thẳng.

Cybertruck có bộ pin cấu trúc 816V danh nghĩa, 150 Ah với công suất tối đa là 123kWh. Bộ pin này đóng vai trò là thành phần cấu trúc và bao gồm 4.680 ô pin lithium-ion; với mật độ năng lượng được nêu là 170Wh/kg cho toàn bộ pin, tổng trọng lượng của bộ pin là khoảng 720kg.

Pin được cho là có thể sạc ở mức tối đa 350kW tại các trạm sạc có khả năng cung cấp nguồn điện 800V DC. Tesla tuyên bố rằng, có thể tăng thêm phạm vi lên tới 206 hoặc 219km (phiên bản 3 động cơ hoặc 2 động cơ tương ứng) trong 15 phút sạc ở mức điện 400V DC.

Bộ sạc trên xe có thể chấp nhận nguồn điện xoay chiều với mức tối đa 11,5kW ở mức 240V, 48A. Pin chia đôi 800V bao gồm 2 pin 400V nhỏ hơn; các tiếp điểm kết nối chúng song song để tương thích ngược với cơ sở hạ tầng sạc 400V DC hiện có. Menu dịch vụ hiển thị trạng thái hiện tại của "Dòng" hoặc "Song song" (Điện áp cao/Sạc).

Dual Motor Tesla là phiên bản Cybertruck rẻ nhất sau khi Tesla dường như đã khai tử phiên bản dẫn động cầu sau, động cơ đơn.

tit5.jpg

FORD F-150 RAPTOR R 2023

Khả năng tăng tốc từ 0 - 100km/h trong 3,7 giây.

ford-f-150-raptor-r-2023.jpg

Raptor là một bảng tên được Ford sử dụng cho các xe bán tải và SUV hiệu suất cao của hãng. Được sử dụng kể từ năm sản xuất 2010, Raptor được chỉ định là phiên bản hiệu suất cao nhất của F-150, Ranger và Bronco.

Lấy tên từ cả loài chim săn mồi và Velociraptor (một chi khủng long), dòng xe này được coi là đối tác hợp pháp trên đường phố của một chiếc xe bán tải đua địa hình. F-150 Raptor hiện đang ở thế hệ thứ 3; Ranger Raptor được giới thiệu vào năm 2019 trong khi Bronco Raptor được phát hành vào cuối năm 2021.

Được tối ưu hóa để sử dụng trên đường địa hình, Raptor được trang bị hệ dẫn động 4 bánh là thiết bị tiêu chuẩn, hệ thống treo hành trình giữa và lốp xe địa hình. Mẫu xe này cũng được trang bị động cơ mạnh nhất có trong dòng F-150/Ranger.

Cùng với chắn bùn rộng hơn, Raptor được trang bị lưới tản nhiệt riêng, thay thế biểu tượng Ford Blue Oval bằng chữ "FORD" lớn trên lưới tản nhiệt. Raptor R, sử dụng động cơ V8 siêu nạp Carnivore 5,2 lít sản sinh công suất 700 mã lực và mô-men xoắn 640 lb-ft (868N⋅m).

Hệ thống treo sau của Raptor không còn sử dụng lò xo lá nữa, thay vào đó là lò xo cuộn và thiết lập năm liên kết với thanh Panhard. Đối với mẫu xe năm 2023, mô-men xoắn của Raptor R được tăng lên 645 lb⋅ft (875N⋅m).

tit4.jpg

RIVIAN R1T DUAL MOTOR PERFORMANCE 2023

Khả năng tăng tốc từ 0 - 100km/h trong 3,3 giây.

rivian-r1t-2023.jpg

Rivian R1T là xe bán tải hạng sang chạy bằng điện cỡ trung do công ty Rivian của Mỹ sản xuất. Chiếc R1T đầu tiên được sản xuất tại Illinois vào ngày 28/9/2021 và đã được giao cho khách hàng.

Được thiết kế để có khả năng chạy địa hình, thiết kế ý tưởng năm 2018 được lên kế hoạch có khoảng sáng gầm xe là 360mm, có động cơ điện 800 mã lực (600 kW), với các mẫu xe đắt nhất được thiết kế để đạt được khoảng 720km khi sạc đầy.

Công ty tuyên bố rằng, thử nghiệm nguyên mẫu ban đầu cho thấy mẫu xe có thể tăng tốc từ 0 - 100km/h trong vòng chưa đầy 3,3 giây, lội qua 1,1m nước và leo dốc 45 độ. Các mục tiêu thiết kế này phần lớn đã đạt được trong bản phát hành xe sản xuất năm 2021.

Phiên bản đầu tiên của R1T có 4 động cơ điện, một ở mỗi bánh xe, kết hợp để tạo ra công suất 835 mã lực (623 kW) và cung cấp mô-men xoắn 908 ft⋅lb (1.231 N⋅m). Mỗi động cơ là động cơ nam châm vĩnh cửu AC do Robert Bosch GmbH thiết kế và Rivian sản xuất theo giấy phép.

Hai động cơ phía trước tạo ra công suất 415 mã lực (309 kW) và mô-men xoắn 413 ft⋅lb (560 N⋅m) trong khi 2 động cơ phía sau tạo ra công suất 420 mã lực (310 kW) và mô-men xoắn 495 ft⋅lb (671 N⋅m).

Bốn động cơ được đặt gần đường tâm của khung gầm và sử dụng hộp số truyền động trực tiếp đến từng bánh xe.

tit3.jpg

RIVIAN R1T QUAD MOTOR 2022

Khả năng tăng tốc từ 0 - 100km/h trong 3,1 giây.

rivian-r1t-2022.jpg

Trong khi Ram 1500 TRX sử dụng động cơ V-8 kiểu cũ ngốn xăng của một nhà bảo vệ môi trường, Rivian R1T lại chuyển sang phương pháp tiếp cận theo trường phái mới.

Mẫu xe bán tải chạy hoàn toàn bằng điện này ở dạng mạnh mẽ nhất sử dụng 4 động cơ điện (một động cơ cho mỗi bánh) tạo ra tổng công suất 835 mã lực và mô-men xoắn 908 lb-ft. Được cung cấp năng lượng bởi bộ pin 135kWh.

Mặc dù nặng, chiếc R1T mạnh mẽ vẫn đạt tốc độ 100km/h chỉ trong 3,1 giây và chỉ giảm xuống còn 3,2 giây trên mọi địa hình. Như thể Rivian cần một bước ngoặt - nó nhanh hơn TRX một giây để đạt tốc độ 100km/h - thời gian chạy một phần tư dặm của nó là 11,6 giây.

Những con số đó ”nằm sâu trong lãnh thổ” của Porsche và vượt xa mọi chiếc xe bán tải chạy bằng xăng hiện có. Đối với mẫu xe năm 2024, động cơ Quad Motor R1T thế hệ tiếp theo được cập nhật sẽ sản sinh công suất hơn 1.000 mã lực sẽ vượt xa động cơ Quad Motor thế hệ đầu tiên cũ (nhưng vẫn ấn tượng) khi thử nghiệm.

tit2.jpg

GMC HUMMER EV 2022

Khả năng tăng tốc từ 0 - 100km/h trong 3,0 giây.

gmc-hummer-ev-2022.jpg

GMC Hummer EV (được gọi là H EV) là dòng xe điện hạng nặng chạy bằng pin do General Motors sản xuất từ ​​năm 2021 và được bán dưới nhãn hiệu GMC. Hummer EV được cung cấp với 2 biến thể: xe bán tải và xe thể thao đa dụng (SUV), lần lượt ra mắt vào tháng 10/2020 và tháng 4/2021.

Hummer EV được lắp ráp tại Detroit và có pin do LG Chem sản xuất tại Hàn Quốc, với kế hoạch sau đó bắt đầu sản xuất pin tại Mỹ. Dự kiến ​​các mẫu SUV được sản xuất từ ​​năm 2024 trở đi sẽ có thể sạc các loại xe điện khác bằng bộ sạc 19,2 kW tích hợp.

Phiên bản xe bán tải có chiều dài cơ sở dài hơn SUV, thùng xe cao 1,5m với khả năng chịu tải 590kg cũng như cốp trước dung tích 320L. Cốp trước của cả 2 mẫu xe cũng được thiết kế để chứa 4 tấm mui xe có thể tháo rời khi cần.

Cốp được lắp đặt 18 camera, cảnh báo người đi bộ phía trước và phía sau, được thiết kế để hỗ trợ nhận thức tình huống của người lái xe. Những tính năng này đi kèm với nhiều tính năng hỗ trợ người lái khác như phanh tự động và cảnh báo điểm mù.

Mẫu xe nặng 4,1 tấn với pin nặng gần 1.400kg. Với tổng trọng lượng xe được đánh giá là nặng 4.700kg, nó được phân loại là xe tải hạng trung loại 3 tại Mỹ.

Hãng xe đã “trích xuất” cú tăng tốc 3,0 giây lên 100km/h của mẫu xe Hummer EV Edition 1, được trang bị 3 động cơ điện cho tổng công suất 1.000 mã lực và mô-men xoắn 1.200 lb-ft. Rõ ràng, khối lượng cơ bắp đó đủ để đẩy chiếc xe bán tải Hummer mới cồng kềnh, nặng nề, “lố bịch” lên nhanh hơn hầu hết mọi chiếc xe bán tải khác.

tit1.jpg

TESLA CYBERTRUCK BEAST TRI-MOTOR 2024

Khả năng tăng tốc từ 0 - 100km/h trong 2,5 giây.

tesla-cybertruck-beast-tri-motor-2024.jpg

Đặt chiếc xe bán tải yêu thích của bạn bên cạnh chiếc Tesla Cybertruck Beast 2024 trên đường đua và nó sẽ... thua. Không quan trọng đối thủ của Tesla có động cơ nạp khí cưỡng bức lớn hay hệ thống truyền động điện đa động cơ phức tạp, Cyberbeast sẽ đánh bại nó.

Hãng xe đã thử nghiệm Cybertruck 2 động cơ với công suất 600 mã lực và mô-men xoắn 525 lb-ft, xe tăng tốc lên 100km/h trong 3,8 giây - Thật nhanh nhưng Cyberbeast đã xóa sổ nó. Giống như Model S Plaid, mẫu xe sử dụng 1 động cơ để dẫn động cả 2 bánh trước và dành 1 động cơ riêng cho mỗi bánh sau. Tổng công suất của bộ 3 này là 845 mã lực và 864 lb-ft.

Điều này đẩy chiếc Cyberbeast nặng hơn 3 tấn lên 100km/h chỉ trong 2,5 giây, nhanh hơn nửa giây so với chiếc GMC Hummer EV. Mẫu xe này nhanh hơn chiếc Rivian R1T 4 động cơ cần 3,1 giây. Ford F-150 Raptor R và Ram 1500 TRX cần 3,9 giây. Ngay cả chiếc Bugatti Veyron hùng mạnh cũng mất 2,7 giây.

Với 6,6 giây để đạt hơn 160km/h, Cyberbeast đã vượt qua Porsche 911 GT3 RS và dẫn trước mọi xe bán tải khác hơn một giây. Việc giữ 11,0 giây ở tốc độ hơn 180km/h cũng khiến nó trở thành mẫu xe bán tải nhanh nhất đã từng được thử nghiệm.

Đây chính là mẫu xe bán tải nhanh nhất mọi thời đại với biên độ đáng kể. Nó nhanh đến mức không chỉ thống trị mọi mẫu xe bán tải khác mà còn bỏ xa một số siêu xe biểu tượng. Tuy nhiên, đừng nghĩ rằng đó là tất cả, khả năng tăng tốc mạnh mẽ chỉ là một phần trong sự “phi lý” của Cyberbeast.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Thị trường ôtô Việt Nam đang bùng nổ với xu hướng điện hóa, đặc biệt là sự ra đời của xe hybrid và xe thuần điện, hứa hẹn một tương lai bền vững và đổi mới cho ngành ô tô Việt…