Trong đó, nhập khẩu ôtô và dầu thô là hai mặt hàng có mức tăng trưởng cao kỷ lục. Cụ thể, nhập khẩu ôtô hai tháng năm 2019 đạt 1 tỷ USD, tăng trên 105% so với cùng kỳ năm ngoái.
Còn nhập khẩu dầu thô cũng lên đến 693 triệu USD, tăng gấp 16,6 lần cùng kỳ năm 2019. Nguyên nhân được lý giải là do nhu cầu nhập khẩu để phục vụ sản xuất của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã kéo lượng nhập khẩu dầu thô của Việt Nam tăng mạnh trong hai tháng này.
Mặt khác, cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2019, chỉ số sản xuất công nghiệp của 61/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó Thanh Hóa là địa phương có tốc độ tăng cao nhất với mức 46,7% nhờ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn mới đi vào sản xuất từ giữa năm 2018.
Trong khi đó, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2018 nhập khẩu dầu thô của Việt Nam tăng rất mạnh, 337,6% về lượng và tăng 475,8% về kim ngạch so với năm 2017, đạt 5,17 triệu tấn, tương đương 2,74 tỷ USD. Giá dầu thô nhập khẩu cũng tăng 31,6%, đạt 530,9 USD/tấn.
Ngược lại, xuất khẩu dầu thô của Việt Nam năm 2018 lại sụt giảm mạnh 41,9% về lượng và giảm 23,8% về kim ngạch so với năm 2017, đạt 3,96 triệu tấn, tương đương 2,19 tỷ USD. Giá xuất khẩu dầu thô năm 2018 của Việt Nam tăng 31% so với năm 2017, đạt 553,3 USD/tấn.