Bản sắc văn hóa vùng miền gói gọn trong từng sản phẩm OCOP

Mỗi sản phẩm OCOP đều là một câu chuyện kể về văn hóa, hương vị vùng miền, bàn tay khéo léo của người nghệ nhân và cả những giá trị truyền thống đều được gửi gắm trong từng sản phẩm...

dscf4926.jpg
Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương

Trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2024, ngày 1/11, Bộ Công Thương đã tổ chức tọa đàm “Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài” tại khu Venine, Khu đô thị Vinhomes Ocean Park 3, tỉnh Hưng Yên.

SẢN PHẨM OCOP GHI DẤU NĂNG LỰC CẠNH TRANH

Sự kiện có sự tham gia của đại diện các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, các doanh nghiệp phân phối trong và ngoài nước, cùng các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất sản phẩm OCOP từ khắp cả nước.

Tại tọa đàm, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, nhấn mạnh, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, việc đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại quốc tế là một yêu cầu cấp thiết để gia tăng giá trị thương hiệu và nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam trên thị trường toàn cầu. Đồng thời, đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng nhằm thực hiện Chiến lược phát triển thương mại trong nước đến năm 2030, tầm nhìn 2045, theo Quyết định số 1163/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Sản phẩm OCOP không chỉ đại diện cho chất lượng, bản sắc văn hóa vùng miền mà còn thể hiện nỗ lực của các địa phương, hợp tác xã và doanh nghiệp trong việc nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp và thủ công.

Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương

Việc tổ chức tọa đàm không chỉ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất sản phẩm OCOP gặp gỡ, kết nối với các doanh nghiệp phân phối trong và ngoài nước mà còn là diễn đàn để chia sẻ các giải pháp đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối quốc tế, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt trên thị trường toàn cầu và tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của sản phẩm OCOP trong thời gian tới, đặc biệt đưa sản phẩm OCOP vào các hệ thống bán lẻ hiện đại toàn cầu.

"Vụ Thị trường trong nước khẳng định sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã OCOP trong suốt quá trình từ sản xuất đến tiêu thụ, mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm, cũng như tạo dựng niềm tin vững chắc với người tiêu dùng trong và ngoài nước", Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước khẳng định.

Trong khuôn khổ chương trình, nhiều đại diện các đơn vị là doanh nghiệp thu mua sản phẩm OCOP trong và ngoài nước đã bày tỏ quan điểm nhằm thúc đẩy cơ hội cạnh tranh của các sản phẩm trong nước. Ông Nguyễn Trọng Tuấn, Giám đốc khối Property & Format, đại diện hệ thống siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+ chia sẻ: “OCOP là nhóm hàng có nhiều tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Với sự độc đáo trong nguyên liệu, quy trình sản xuất truyền thống và câu chuyện văn hóa từ mỗi vùng miền, sản phẩm OCOP dễ dàng thu hút người tiêu dùng. Nhờ vào việc tuân thủ các tiêu chuẩn sản xuất, quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt cũng như các chính sách hỗ trợ của nhà nước như xây dựng thương hiệu, phát triển bao bì, nhãn mác… nhiều sản phẩm OCOP đã có chất lượng đáng tin cậy và có thể cạnh tranh không chỉ trong nước mà còn ở thị trường quốc tế”.

dscf4941.jpg
Ông Nguyễn Trọng Tuấn, Giám đốc khối Property & Format, đại diện hệ thống siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+

Nhận diện những khó khăn các chủ thể OCOP đang phải đối diện, ông Nguyễn Trọng Tuấn cam kết: “Hệ thống siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+/WiN sẽ luôn nỗ lực để hỗ trợ các nhà sản xuất OCOP. Một trong những hình thức hỗ trợ hiệu quả là việc ưu tiên trưng bày sản phẩm OCOP tại các vị trí thuận lợi trong siêu thị - từ kệ hàng chính cho đến các khu vực khuyến mại nổi bật”.

Cùng với đó, tại sự kiện, các doanh nghiệp thu mua hàng đầu cả nước đồng lòng cam kết trong tương lai sẽ không ngừng hỗ trợ các chủ thể OCOP nâng cao chất lượng sản phẩm và cải tiến quy trình sản xuất, giúp sản phẩm OCOP Việt Nam khẳng định vị thế của mình phù hợp với xu hướng thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng.

ĐỘNG LỰC MỚI ĐỐI VỚI SẢN PHẨM OCOP

Chia sẻ về những giải pháp kết nối, thúc đẩy sản phẩm OCOP, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn cho biết, việc tạo ra thị trường mới và không gian phát triển đối với các sản phẩm nông sản nói riêng và sản phẩm OCOP vùng miền nói chung là bước đi chiến lược của ngành công thương. Việc này cũng nằm trong chương trình nhằm nâng cao giá trị thương hiệu, sản phẩm hàng hóa của Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để các địa phương tiếp cận những thị trường tiềm năng, là “sân chơi” để cộng đồng doanh nghiệp, các chủ thể OCOP bước vào thị trường mới.

dscf4996.jpg
Các chuyên gia tham gia phần thảo luận tại tọa đàm

“Hiện nay, Bộ Công Thương, Vụ Thị trường trong nước cũng đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các chủ thể như việc hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận các quy định, tiêu chuẩn chất lượng, các yêu cầu kỹ thuật tại các thị trường xuất khẩu khó tính, để doanh nghiệp Việt Nam có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi đưa sản phẩm ra hệ thống phân phối của nước ngoài”.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng sẽ phối hợp với các tổ chức xúc tiến thương mại, các cơ quan thương mại tại các nước nhập khẩu tổ chức các hội thảo, tọa đàm để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối với các đối tác nước ngoài, mở rộng thị trường xuyên biên giới.

Trong phiên thảo luận, nói về giải pháp để ngành nông nghiệp đồng hành và hỗ trợ các chủ thể OCOP trong bối cảnh kinh tế thị trường, ông Phương Đình Anh, Phó Chánh văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định, ngành công thương và ngành nông nghiệp sẽ luôn phối hợp, đồng hành cùng các chủ thể OCOP để đưa các sản phẩm mang bản sắc vùng miền đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Ông Phương Đình Anh cùng kỳ vọng những sự kiện như “Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu” - VIETNAM OCOPEX sẽ là sân chơi, là cơ hội để các chủ thể sở hữu sản phẩm OCOP có cơ hội giao thương, khai thác thị trường tiềm năng và tiếp cận những nhà thu mua sản phẩm quy mô lớn tại Việt Nam và nước ngoài.

Ngược lại, chuyên gia cũng chỉ ra bài toán những chủ thể sản xuất và sở hữu sản phẩm OCOP cần sớm giải quyết đó chính là mang đến giá trị sản phẩm mà người tiêu dùng quan tâm. Nhắc lại quan điểm của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan từng đề cập, ông Đình Anh nhấn mạnh, việc bán sản phẩm OCOP chính là bán giá trị mà sản phẩm đang có. “Đó là giá trị của văn hóa, bản sắc của mỗi địa phương, mỗi dân tộc, vùng miền. Qua từng sản phẩm, người mua có thể cảm nhận những câu chuyện về quá trình hình thành và làm ra sản phẩm, mang đặc trưng của từng địa phương”, ông Đình Anh chia sẻ thêm.

dscf4956.jpg
Quang cảnh phiên tọa đàm

Gợi ý giải pháp xử lý bài toàn chung của các chủ thể OCOP, một lần nữa ông Phương Đình Anh nhấn mạnh, để các sản phẩm OCOP được thị trường công nhận thì chính người làm phải thực sự trân trọng và tạo nên giá trị riêng biệt cho từng sản phẩm đó. Sự chủ động của doanh nghiệp cũng chính là cơ sở, là động lực để ngành công thương, ngành nông nghiệp, các đầu mối thu mua sẵn sàng đồng hành cùng các chủ thể OCOP đưa sản phẩm ra thị trường trong và ngoài nước với tinh thần phát triển tinh hoa dân tộc.

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm, đại diện Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn đã giới thiệu về việc xây dựng Nền tảng giao dịch nông sản Việt Nam. Đây là nhiệm vụ chiến lược Thủ tướng Chính phủ giao cho ngành công thương nhằm đưa các sản phẩm nông sản lên các nền tảng số để sản phẩm có thể đến với khách hàng một cách nhanh nhất.

Sau khi tiếp nhận chỉ đạo từ Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Vụ Thị trường trong nước cũng đang có những đánh giá về những tác động toàn diện của nền tảng giao dịch này đối với tất cả các chủ thể liên quan.

Xem thêm

Giá xăng giảm lần thứ 3 liên tiếp

Giá xăng tiếp tục giảm lần thứ 3 liên tiếp

Trong bối cảnh giá xăng thế giới đang trên đà chinh phục đỉnh mới, giá bán lẻ xăng trong nước lại có xu hướng ngược lại khi tiếp tục được liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm trong kỳ điều hành tuần này…

Có thể bạn quan tâm

Giá gạo xuất khẩu giảm không ảnh hưởng đến tâm lý và hoạt động của thương nhân trong nước

Thương nhân gạo vững tin giữa “bão” giá xuất khẩu

Thị trường gạo thế giới đang chứng kiến một biến động đáng kể, nhu cầu nhập khẩu gạo, đặc biệt từ các thị trường lớn có dấu hiệu chững lại. Điều này đã tác động trực tiếp đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam…

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Giá xăng dầu bất ngờ quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm từ 15h hôm nay

Trong kỳ điều hành tuần này, giá xăng bất ngờ được điều chỉnh giảm sau một kỳ tăng nhẹ, giá bán lẻ xăng dầu mới được áp dụng từ 15h ngày 14/11…

Xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu rau quả năm 2024 sẽ đạt 7 tỷ USD

Với những lợi thế sẵn có cùng sự hỗ trợ từ các chính sách mới, đặc biệt là hiệu quả từ các Nghị định thư đã ký kết, hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc…

Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm về gỗ

Kim ngạch xuất khẩu gỗ vượt 13 tỷ USD

Trong tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch của ngành đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái…

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Sáng 11/11, giá vàng miếng SJC vừa mở cửa đã lao dốc, quay trở về ngưỡng 81 - 85 triệu đồng/lượng (mua-bán). Trong khi đó, giá thế giới tiếp đà trượt giảm…

Cây chè là 1 trong 6 cây công nghiệp chủ lực của ngành nông nghiệp

Đưa ngành chè thoát bẫy giá rẻ khi xuất khẩu

Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới, với những vùng chè trứ danh và hương vị đặc trưng, nhưng một thực tế là giá trị của chè Việt Nam trên thị trường quốc tế vẫn đang ở mức thấp so với mặt bằng chung…