5 quốc gia đã mở cửa và chấp nhận “sống chung với Covid-19”

Hơn 18 tháng sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát toàn cầu, một số quốc gia đã quyết định rằng đến lúc cần phải mở cửa và áp dụng mô hình “sống chung với Covid-19”.
5 quốc gia đã mở cửa và chấp nhận “sống chung với Covid-19”

Đan Mạch: Không cần "hộ chiếu Covid"

Chính phủ Đan Mạch đã dỡ bỏ tất cả các hạn chế Covid-19 vào ngày 10/9 vừa qua, nói rằng Covid-19 không còn là "một căn bệnh đe dọa nghiêm trọng đến xã hội."

Người Đan Mạch giờ đây có thể vào các hộp đêm và nhà hàng mà không cần xuất trình "Hộ chiếu Covid", sử dụng phương tiện giao thông công cộng mà không cần đeo khẩu trang, cũng như có thể tụ tập đông người mà không bị hạn chế - về cơ bản là quay trở lại cuộc sống trước đại dịch.

Chìa khóa thành công của Đan Mạch một phần nằm ở việc triển khai tiêm chủng diện rộng: tính đến ngày 13/9, hơn 74% dân số Đan Mạch đã được tiêm chủng đầy đủ, theo Our World in Data.

Bộ trưởng Y tế Magnus Heunicke cho biết, tỷ lệ lây truyền, hay “R-rate”, hiện đang ở mức 0,7 - có nghĩa là dịch bệnh đang tiếp tục giảm. Nếu nó trên 1.0, các trường hợp Covid-19 sẽ tăng lên trong tương lai gần. Nếu nó dưới 1,0, các trường hợp sẽ giảm trong tương lai gần. “Vaccine và sự nỗ lực của tất cả người dân Đan Mạch trong một thời gian dài chính là cơ sở để chúng tôi có thể làm kiềm soát được dịch bệnh,” Bộ trưởng Heunicke chia sẻ. 

Thống kê số ca nhiễm Covid-19 tại Đan Mạch từ tháng 2/2020 đến tháng 9/2021.
Thống kê số ca nhiễm Covid-19 tại Đan Mạch từ tháng 2/2020 đến tháng 9/2021.

Tuy nhiên, ông Heunicke cũng đã đưa ra một lưu ý thận trọng vào tháng trước khi chính phủ công bố ngày kết thúc dự kiến ​​cho các hạn chế. "Cho dù hiện tại chúng ta đang ở trong tình trạng tốt, nhưng dịch bệnh vẫn chưa hoàn toàn kế thúc. Chính phủ sẽ không ngần ngại để hành động ngay lập tức nếu đại dịch lại đe dọa các chức năng quan trọng trong xã hội.”

Singapore: "Covid-19 có thể không bao giờ biến mất"

Vào tháng 6, Chính phủ Singapore thông báo rằng họ đang có kế hoạch hướng tới chiến lược kiểm soát sự bùng phát của đại dịch thông qua vaccine và theo dõi các trường hợp nhập viện thay vì hạn chế cuộc sống của công dân. "Tin xấu là Covid-19 có thể không bao giờ biến mất. Tin tốt là chúng ta có thể làm quen với việc ’sống chung với nó’,” các quan chức hàng đầu của Singapore viết trong một bài báo vào thời điểm đó.

Các nhà chức trách bắt đầu nới lỏng một số hạn chế vào tháng 8, cho phép những người đã được tiêm phòng đầy đủ dùng bữa tại các nhà hàng và tụ tập thành nhóm 5 người. 

Nhưng sự gia tăng các trường hợp nhiễm bệnh mới bởi biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao, đã khiến các quan chức nước này phải tạm dừng việc mở cửa trở lại. Vào tuần trước, chính phủ Singapore đã đưa ra cảnh báo rằng có thể cần phải áp dụng lại các hạn chế Covid-19 nếu đợt bùng phát mới không được ngăn chặn.

Thống kê số ca nhiễm Covid-19 tại Singapore từ tháng 2/2020 đến tháng 9/2021.
Thống kê số ca nhiễm Covid-19 tại Singapore từ tháng 2/2020 đến tháng 9/2021.

Lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 của Singapore cho biết họ sẽ cố gắng hạn chế sự bùng phát của dịch bệnh thông qua việc theo dõi tiếp xúc một cách chặt chẽ hơn, xét nghiệm thường xuyên hơn các khu vực và người dân có nguy cơ cao. Tuy nhiên, bất chấp các biện pháp như vậy, Singapore đã ghi nhận tổng số ca nhiễm Covid-19 trong một ngày cao nhất trong hơn một năm vào 21/9. Các nhà chức trách cho biết, cho đến nay, số bệnh nhân trở nặng vẫn ở mức thấp nhờ vào vaccine. 

Singapore đã theo đuổi "chiến lược zero-Covid" trước khi chuyển hướng tiếp cận và là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất trên thế giới, với 81% dân số đã tiêm chủng đầy đủ.

Thái Lan: Quyết mở cửa dù mới 21% dân số được tiêm

Tuần trước, các quan chức Thái Lan tiết lộ về kế hoạch mở cửa trở lại Bangkok và các điểm đến nổi tiếng khác cho du khách nước ngoài khi quốc gia Đông Nam Á này đang cố gắng hồi sinh ngành du lịch có vị trí vô cùng quan trọng cho kinh tế, bất chấp số ca nhiễm tiếp tục gia tăng.

Theo chương trình mở rộng, những du khách đã được tiêm chủng đầy đủ vaccine Covid-19 và cam kết thực hiện xét nghiệm đều đặn sẽ được phép vào thủ đô, Hua Hin, Pattaya và Chiang Mai, theo Reuters.

Đảo Phuket đã mở cửa trở lại cho du khách nước ngoài đã tiêm chủng vào ngày 1/7 mà không cần thực hiện kiểm dịch. Vào ngày 15/7, Thái Lan đã khởi động một chương trình tương tự trên các đảo Koh Samui, Koh Pha Ngan và Koh Tao, được đặt tên là "Samui Plus."

Thống kê số ca nhiễm Covid-19 tại Thái Lan từ tháng 2/2020 đến tháng 9/2021.
Thống kê số ca nhiễm Covid-19 tại Thái Lan từ tháng 2/2020 đến tháng 9/2021.

Mặc dù đã giữ cho con số lây nhiễm ở mức thấp vào năm 2020 nhờ các biện pháp kiểm soát thành công, nhưng Thái Lan đã phải vật lộn với dịch bệnh trong năm nay. Tỷ lệ tiêm chủng của nước này cũng đang tụt hậu so với một số quốc gia láng giềng. Theo Our World in Data, chỉ dưới 18% dân số Thái Lan đã được tiêm chủng đầy đủ vaccine ngừa Covid-19 tính đến ngày 13/9, với 21% được tiêm một mũi. 

Nam Phi: Kêu gọi ý thức cá nhân và tập thể

Nam Phi đã bắt đầu nới lỏng một số hạn chế Covid-19 khi tỷ lệ lây nhiễm giảm ở nước này. Ngoài ra, một số biện pháp khác như giờ giới nghiêm trên toàn quốc đã được nới lỏng đến 11 giờ đêm cho đến 4 giờ sáng, quy mô các cuộc tụ họp được phép tăng lên 250 người trong nhà và 500 người ngoài trời, đồng thời các hạn chế đối với việc bán rượu đã được giảm bớt.

Việc nới lỏng các hạn chế, được Tổng thống Cyril Ramaphosa công bố hôm 19/9, là rất đáng chú ý ở một quốc gia đã trải qua phần lớn đại dịch với các quy tắc xa xã hội cực kỳ nghiêm ngặt, thậm chí cấm tất cả các cuộc tụ tập ngoại trừ đám tang - và nơi tỷ lệ tiêm chủng vẫn ở mức thấp.

Thống kê số ca nhiễm Covid-19 tại Nam Phi từ tháng 2/2020 đến tháng 9/2021.
Thống kê số ca nhiễm Covid-19 tại Nam Phi từ tháng 2/2020 đến tháng 9/2021.

TT Ramaphosa cảnh báo rằng đợt nhiễm trùng thứ ba do biến thể Delta gây ra vẫn chưa kết thúc, nhưng nói thêm rằng đất nước hiện có đủ vaccine để tiêm đủ cho toàn bộ dân số trưởng thành, với hơn một phần tư người lớn được tiêm ít nhất một liều. TT Nam Phi cũng khuyến khích mọi người đi tiêm phòng và tuân thủ các hạn chế còn lại để đất nước sớm trở lại bình thường. “Làn sóng thứ ba vẫn chưa kết thúc, và chỉ thông qua hành động của cá nhân và tập thể, chúng ta mới có thể giảm thiểu số lượng ca nhiễm mới.”

Chile: Mở cửa để "cứu" du lịch

Chile đã được quốc tế ca ngợi vì chiến dịch tiêm chủng thành công và suôn sẻ. Theo báo cáo mới nhất của Bộ Y tế, gần 87% người Chile đã được tiêm chủng đầy đủ. Thậm chí, Chile đã dần triển khai mũi tiêm thứ 3 cho một số trường hợp. Các cơ quan y tế nước này mới đây đã phê duyệt việc sử dụng vaccine Trung Quốc Sinovac cho trẻ em từ sáu tuổi trở lên, bắt đầu triển khai từ ngày 20/9. 

5 quốc gia đã mở cửa và chấp nhận “sống chung với Covid-19” ảnh 9

Bất chấp mối đe dọa do biến thể Delta gây ra, chính phủ Chile đã công bố các động thái mở cửa trở lại đất nước cho du lịch quốc tế từ ngày 1/10, đúng vào mùa hè của quốc gia Nam bán cầu.

Thống kê số ca nhiễm Covid-19 tại Chile từ tháng 2/2020 đến tháng 9/2021.
Thống kê số ca nhiễm Covid-19 tại Chile từ tháng 2/2020 đến tháng 9/2021.

Người nước ngoài không cư trú sẽ có thể nhập cảnh nếu họ đáp ứng các yêu cầu nhất định và cách ly trong năm ngày sau khi đến. “Việc du khách nước ngoài có thể đến Chile là một bước quan trọng cho sự phục hồi của ngành du lịch“, Bộ trưởng Du lịch José Luis Uriarte cho biết. "Điều quan trọng cần chỉ ra rằng đây là bước đầu tiên, và chúng ta sẽ có thể tiếp tục tiến lên miễn là duy trì được các điều kiện sức khỏe phù hợp."

CNN

Có thể bạn quan tâm