5 siêu du thuyền được thiết kế bởi các kiến trúc sư nổi tiếng thế giới

Từ Zaha Hadid đến Frank Gehry, những chiếc du thuyền độc đáo dưới đây được thực hiện bởi tài năng của những ngôi sao trong ngành kiến trúc thế giới…

Không có gì ngạc nhiên khi nhiều kiến trúc sư có xu hướng thể hiện niềm đam mê và sức sáng tạo của mình với thiết kế du thuyền trong những năm gần đây. Nhưng họ đã đưa phong cách và tầm nhìn của mình từ các tòa nhà chọc trời sang một “ngôi nhà” hàng hải như thế nào? Dưới đây là 5 siêu du thuyền được thiết kế bởi các kiến trúc sư có thể giúp trả lời câu hỏi này. 

Siêu du thuyền Unique Circle Yachts

Kiến trúc sư Zaha Hadid 

du thuyền

Có lẽ một trong những điểm ấn tượng của Zaha Hadid là khả năng tạo ra dấu ấn rất riêng trong mỗi dự án mà bà chạm vào. Bên cạnh những tác phẩm kiến trúc đình đám, bộ thiết kế 5 siêu du thuyền được công bố năm 2013 đã khiến giới mộ điệu phải trầm trồ vì tài năng của cố kiến trúc sư gốc Iraq này. 

du thuyền

Nổi bật với những đường cong táo bạo, cùng gam màu trắng tinh khôi và các đường nét hữu cơ, thiết kế Unique Circle Yachts mang phong cách độc bản của Zaza Hadid. 

du thuyền

“Mỗi du thuyền là một nền tảng được thiết kế tích hợp từ các yêu cầu về cấu trúc và thủy động lực học cùng với mức độ thoải mái, chất lượng không gian và an toàn cao nhất”, Bà Hadid cho biết trong một thông cáo báo chí vào thời điểm ra mắt du thuyền. 

Siêu du thuyền YachtPlus Fleet

Kiến trúc sư Norman Foster

du thuyền

Mặc dù du thuyền có vẻ là một niềm đam mê tương đối mới đối với các kiến trúc sư, nhưng Norman Foster đã nghiên cứu chúng trong nhiều năm. 

du thuyền

Ông bắt đầu tham gia các dự án hàng hải vào năm 1993, và gần đây nhất ông đã hoàn thành ba siêu du thuyền - Ocean Emerald, Ocean Pearl và Ocean Sapphire - như một phần của dự án Hạm đội YachtPlus. Mỗi con tàu được làm từ hợp kim nhôm và có cabin rộng rãi để tạo sự thoải mái tối đa.

du thuyền

Ba du thuyền này được săn đón tới mức, có 8 người mua đồng ý chia sẻ quyền sở hữu với 30 ngày mỗi năm để sử dụng du thuyền. 

Siêu du thuyền National Flagship

Kiến trúc sư Zaha Hadid

du thuyền

Cho đến gần đây, nhiều người vẫn cho rằng Unique Circle Yachts là bộ thiết kế hàng hải duy nhất của Zaza Hadid trong suốt sự nghiệp của bà.

Tuy nhiên, vào đầu tháng 1/2023, có thông báo rằng kiến trúc sư cũng đã từng làm việc với Vitruvius Yachts để thiết kế một con tàu mới cho Hoàng gia Anh. Mặc dù dự án ban đầu do Thủ tướng Boris Johnson đưa ra đã bị trì hoãn, nhưng những hình ảnh thiết kế của National Flagship đều khiến người hâm mộ phải trầm trồ. 

du thuyền

Trang web của Vitruvius cho biết: “Tất cả những người tham gia vào thiết kế Flagship đều mong muốn nắm bắt được bản chất cốt lõi của di sản nước Anh đồng thời kết hợp cách tiếp cận đổi mới và tư duy tiến bộ đối với tính bền vững”.

Du thuyền Foggy

Kiến trúc sư Frank Owen Gehry

du thuyền

Foggy, tên gọi của chiếc du thuyền cổ điển này là sự kết hợp của các chữ viết tắt tên nhà thiết kế: F-O-G cho Frank Owen Gehry. 

du thuyền

Kiến trúc sư Fran Owen Gehry đã thiết kế du thuyền này cho chính bản thân mình bởi ông là một người có đam mê lớn với bộ môn chèo thuyền và thường lấy cảm hứng từ những cánh buồm khi thiết kế các tòa nhà. Điển hình Guggenheim Bilbao và toà nhà Foundation Louis Vuitton trứ danh. 

du thuyền

Hợp tác cùng nhà thiết kế hàng hải Germán Frers, Frank Owen Gehry đã tạo nên Foggy từ nguyên liệu gỗ thông cao cấp với lưới kính thuỷ tinh cho khu vực boong tàu. “Khi còn trẻ, tôi chưa có đủ khả năng và tài nguyên để theo đuổi đam mê của mình, nhưng khi thành công hơn thì tôi lại quá bận rộn với các toà nhà của mình. Đến nay, tôi cảm thấy thực sự hạnh phúc khi có thể biến chiếc du thuyền trong mơ của mình thành hiện thưc,” kiến ​​trúc sư Frank Owen Gehry chia sẻ với tạp chí Town & Country vào năm 2015. 

Siêu du thuyền Oneiric Catamaran

Công ty kiến trúc Zaha Hadid

du thuyền

Đại diện cho sản phẩm mới nhất từ công ty thiết kế do Zaza Hadid sáng lập, các kiến trúc sư tại Zaha Hadid Architects gần đây đã tiết lộ các bản vẽ ý tưởng cho Oneiric, một catamaran hợp tác với nhà máy đóng tàu Rossinavi của Ý. 

du thuyền

Được hỗ trợ bởi công nghệ xanh, chiếc thuyền có ba cấp độ pin mặt trời và trung tâm điều khiển được vận hành bởi trí tuệ nhân tạo (AI) để quản lý mức tiêu thụ năng lượng. 

du thuyền

Nhấn mạnh trong thông cáo báo chí của mình, Zaza Hadid Architects cho biết điểm nổi bật của Oneiric Catamaran là khả năng hoạt động gần như im lặng, đặt mục tiêu mang tới cảm giác bình yên thanh bình lênh đênh trên biển cho người chủ sở hữu và hành khách. 

Có thể bạn quan tâm