6 tháng đầu năm, lợi nhuận ANZ Việt Nam giảm 75%

Theo báo cáo tài chính bán niên 2018 vừa công bố, lợi nhuận sau thuế của ANZ Việt Nam có bước sụt giảm mạnh chỉ đạt gần 42,3 tỷ đồng, giảm 75,3% so với cùng kỳ năm trước.
6 tháng đầu năm, lợi nhuận ANZ Việt Nam giảm 75%

Nguyên nhân là do lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh giảm mạnh trong khi chi phí trích lập dự phòng rủi ro lại tăng cao.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm nay, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của ANZ Việt Nam chỉ đạt hơn 103 tỷ đồng giảm tới 56,3% so với cùng kỳ năm trước;thu nhập lãi thuần giảm gần 41% xuống còn 370,6 tỷ đồng.

Trong các hoạt động kinh doanh của ngân hàng, hoạt động chứng khoán kinh doanh là mảng duy nhất có sự tăng trưởng lãi thuần khi tạo ra 17,4 tỷ đồng, tăng 58% so với cùng kỳ 2017. Cùng với đó, mức lỗ của hoạt động kinh doanh khác chỉ còn 18 tỷ đồng (cùng kỳ năm trước lỗ 27 tỷ đồng).

"Đáng chú ý, ANZ Việt Nam tăng mạnh trích lập dự phòng rủi ro tín dụng lên gần 51 tỷ đồng, 2,3 lần cùng kỳ năm trước. 

Trong năm 2017, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) của ANZ Việt Nam đạt 20% nhưng trong 6 tháng đầu nawm208, chỉ số này của ngân hàng chỉ đạt chưa đến 1%.

Mặc dù kết quả kinh doanh không mấy tích cực, tổng tài sản của ANZ Việt Nam tính đến ngày 30/6/2018 vẫn tăng 16% so với đầu năm. Mức tăng chủ yếu ở hai khoản mục là tiền gửi tại Ngân hàng Nhà nước (tăng 320 tỷ) và tiền gửi, cho vay các tổ chức tín dụng khác (tăng 4.150 tỷ). 

Cuối năm 2017, ANZ Việt Nam chính thức hoàn thành xong thương vụ bán lại mảng bán lẻ cho Shinhan Bank, kéo khoản thu nhập khác mà ANZ Việt Nam ghi nhận thêm hơn 825 tỷ đồng. Thương vụ này nằm trong chiến lược đơn giản hóa ngân hàng và tăng hiệu suất vốn của ANZ.

>> ANZ lạc quan về tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2019

Có thể bạn quan tâm

Sóng lợi nhuận đang đến với ngành ngân hàng trong quý 2

Sóng lợi nhuận đang đến với ngành ngân hàng trong quý 2

Theo VCBS, lợi nhuận trước thuế của nhóm ngân hàng dự kiến tiếp tục tăng trưởng dương trong quý 2 và cả năm 2025, với nhiều cái tên như VietinBank, MB, BIDV, VPBank, HDBank, MSB và Sacombank được kỳ vọng đạt mức tăng hai chữ số...

Bảo hiểm nhân thọ tái cấu trúc sản phẩm: Hiểu sao cho đúng?

Bảo hiểm nhân thọ tái cấu trúc sản phẩm: Hiểu sao cho đúng?

Theo ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch GAMA Global-Vietnam, việc điều chỉnh cách phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ không ảnh hưởng đến các khách hàng đã tham gia với các hợp đồng đang có hiệu lực vì các doanh nghiệp có trách nhiệm tuân thủ đúng theo hợp đồng đã ký kết đúng pháp luật...

Ngân hàng bỏ quên "mỏ vàng" từ tệp khách hàng cao tuổi?

Ngân hàng bỏ quên "mỏ vàng" từ tệp khách hàng cao tuổi?

Trước tốc độ già hóa dân số, các ngân hàng tại Việt Nam có nguy cơ bỏ lỡ một nhóm khách hàng đầy tiềm năng – những người cao tuổi ngày càng độc lập về tài chính, quan tâm đến chất lượng sống và có nhu cầu quản lý tài sản một cách bài bản...

Ngành bảo hiểm viết lại vai trò của mình

Ngành bảo hiểm viết lại vai trò của mình

Việc hiểu đúng và ứng dụng hiệu quả kiến thức hoạch định tài chính cá nhân không chỉ nâng tầm chất lượng dịch vụ tư vấn bảo hiểm, mà còn góp phần định hình sự phát triển bền vững cho cả nghề nghiệp lẫn ngành bảo hiểm…