Cụ thể, phân khúc xe du lịch đạt 15.185 chiếc, giảm 1% so với tháng liền trước; phân khúc xe thương mại đạt 6.281 chiếc, giảm 8%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 447 chiếc, giảm 42%.
Cộng dồn đến hết tháng 6, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường đạt 125.659 chiếc, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý là tính trong nửa đầu năm 2018, các loại xe du lịch đã có bước khởi sắc so với cùng kỳ 2017 khi có tỷ lệ tăng trưởng 6%, đạt tổng cộng 83.803 chiếc. Phân khúc xe thương mại sụt giảm mạnh 21% với lượng xe bán ra 37.381 chiếc. Sụt giảm nặng nề nhất là phân khúc xe chuyên dụng khi chỉ đạt vẻn vẹn 4.475 chiếc trong cả giai đoạn nửa đầu năm, giảm đến 40%.
Thị trường ôtô nhập khẩu trở lại vào tháng 7 và tháng 8 sẽ giải toả được "cơn khát" cho khách hàng, bàn đạp cho niềm tin doanh số ôtô sẽ tăng mạnh trong nửa cuối năm 2018. Xe nhập tìm được đường về còn giúp tăng nguồn thu cho nhà nước.
Theo sếp lớn của một doanh nghiệp kinh doanh ôtô tại Việt Nam: "khi đã làm quen với các thủ tục của Nghị định 116, những đợt hàng sau sẽ trôi chảy và dễ dàng hơn".
Sự "trôi chảy" về nguồn hàng xe nhập nhưng không giúp giá ôtô có chiều hướng giảm dù nhiều mẫu xe hưởng thuế nhập khẩu 0%. Theo một nhân viên bán hàng, nhu cầu mua xe nhập khẩu của khách hàng vẫn ở mức cao, vì vậy không có cở sở để giảm giá.
Việc thị trường ôtô tháng 6 giảm không phải chuyện bất thường do rơi vào mùa mua sắm thấp điểm. Theo kịch bản những năm trước, doanh số sẽ tăng mạnh trở lại vào những tháng cuối năm, thường bắt đầu vào tháng 9.