Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, tính đến ngày 24/11, có 8 dự án giao thông lớn vẫn chưa đáp ứng tiến độ giải ngân và tiến độ thi công. Trong đó, có tới 5 dự án do địa phương làm chủ đầu tư.
Cụ thể, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 khởi công năm 2021, lũy kế giải ngân đến hết tháng 11/2022 là 544 tỷ đồng (đạt 74% kế hoạch), chậm khoảng 26% (191 tỷ đồng). Sản lượng lũy kế đạt 52,57% giá trị hợp đồng, chậm 3,97%.
Nguyên nhân do các nhà thầu chưa chủ động nguồn cung cấp vật liệu cát đắp nền đường, chưa bố trí đủ nguồn tài chính phục vụ thi công và công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) chậm.
Bộ GTVT đã yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận chỉ đạo nhà thầu tập trung tài chính, huy động thiết bị, tăng ca, kíp đẩy nhanh tiến độ; kịp thời thực hiện cắt chuyển khối lượng của các nhà thầu chậm tiến độ cho đơn vị có đủ năng lực thực hiện.
Dự án thứ hai là tuyến tránh QL1A, tỉnh Cà Mau khởi công tháng 1/2022, lũy kế giải ngân đến hết tháng 11/2022 mới đạt gần 598 tỷ đồng, chậm khoảng 18% (131,3 tỷ đồng). Sản lượng lũy kế đạt 64,6%, chậm khoảng 12,7% so với kế hoạch.
Nguyên nhân do địa phương mới cơ bản bàn giao mặt bằng vào cuối tháng 10/2022; khan hiếm nguồn cát đắp nền đường; mưa nhiều, triều cường dâng cao ảnh hưởng đến thi công.
Bộ GTVT đã yêu cầu Ban QLDA 7 chỉ đạo các nhà thầu huy động nguồn tài chính, nhân lực, thiết bị để thi công các hạng mục đường găng tiến độ: Đắp cát, cọc xi măng đất; tập kết sẵn vật liệu móng, mặt đường để thi công ngay sau khi đắp nền đường.
Đối với dự án tuyến tránh phía đông TP. Buôn Ma Thuột khởi công tháng 12/2021, lũy kế giải ngân đến hết tháng 11/2022 chỉ đạt hơn 415 tỷ đồng, chậm khoảng 35,6% (229,99 tỷ đồng) do công tác GPMB chậm kéo dài (chi phí GPMB vượt hơn 331 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã duyệt), sản lượng thi công mới đạt 11,9%, chậm 4% so với kế hoạch.
Trước sự chậm trễ trên, Bộ GTVT đã có văn bản gửi UBND tỉnh Đắk Lắk về việc kiểm tra, rà soát khối lượng GPMB thực tế so với khối lượng phê duyệt trong tổng mức đầu tư, báo cáo cấp có thẩm quyền trước ngày 30/11/2022; tiếp tục chỉ đạo nhà thầu tập trung thi công "3 ca, 4 kíp" liên tục để bù lại tiến độ đã chậm.
Đáng chú ý, một trong những dự án báo động nhất về tiến độ triển khai là dự án cải tạo, nâng cấp QL21B đoạn Chợ Dầu - Ba Đa do Sở GTVT Hà Nam làm chủ đầu tư.
Dự án khởi công tháng 3/2017, lũy kế giải ngân đến hết tháng 11/2022 mới đạt 50,56 tỷ đồng, chậm khoảng 69,5% (115,44 tỷ đồng) do tiến độ thi công chậm khoảng 40% so với kế hoạch, một phần mặt bằng chưa được bàn giao cho nhà thầu thi công.
Bộ GTVT đã yêu cầu chủ đầu tư xem xét xử lý ngay các nhà thầu chậm theo quy định của hợp đồng đã ký kết, trường hợp cần thiết bổ sung nhà thầu, chỉ đạo nhà thầu tập trung thi công bù lại tiến độ chậm.
Thứ năm là dự án nâng cấp QL37 qua Thái Bình và cầu sông Hóa. Khởi công tháng 11/2015, lũy kế giải ngân đến hết tháng 11/2022 của dự án là hơn 171 tỷ đồng, chậm tới 39,9% (113,8 tỷ đồng) do tiến độ thi công chậm 10% so với kế hoạch điều chỉnh.
Tại dự án QL15 - Tiểu dự án 3 qua tỉnh Thanh Hóa, lũy kế giải ngân đến hết tháng 11/2022 mới đạt hơn 97 tỷ đồng, chậm khoảng 53,3% (106,5 tỷ đồng) do tiến độ thi công chậm 10%.
Để đáp ứng tiến độ dự án, Bộ GTVT đã yêu cầu Sở GTVT Thanh Hóa chỉ đạo nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh thi công hạng mục bê tông nhựa, đảm bảo hoàn thành dự án theo kế hoạch tháng 12/2022.
Dự án cuối cùng trong danh sách là dự án cải tạo, nâng cấp QL279B qua tỉnh Điện Biên. Dự án khởi công tháng 1/2017, lũy kế giải ngân đến hết tháng 11/2022 mới đạt hơn 152 tỷ đồng, chậm khoảng 23,1% (45,6 tỷ đồng). Sản lượng lũy kế đạt 76% giá trị hợp đồng, chậm 11% so với kế hoạch.
Nguyên nhân chậm tiến độ của dự án này là do thời tiết khu vực dự án bất lợi, trong tháng 10/2022 thường xuyên mưa nhiều ngày, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công bê tông nhựa. Bộ GTVT đã yêu cầu chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu thi công tăng cường nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công hạng mục bê tông nhựa để đảm bảo hoàn thành dự án trước ngày 31/12/2022.