Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2025 của Cục Thống kê, Bộ Tài chính, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 tăng 0,2% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng theo chi phí nguyên liệu đầu vào và dịch vụ giáo dục các trường ngoài công lập tiếp tục tăng.
CPI tháng 10 tăng 2,82% so với tháng 12/2024; tăng 3,25% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 10 tháng năm 2025, CPI tăng 3,27% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 3,20%.
Trong mức tăng 0,2% của CPI tháng 10 so với tháng trước, có 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng; riêng chỉ số giá nhóm giao thông giảm.
Cụ thể, 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng gồm: Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống; nhóm giáo dục; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình; nhóm may mặc, mũ nón và giày dép; nhóm đồ uống và thuốc lá; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch; nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng; nhóm bưu chính, viễn thông; nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng. Riêng chỉ số giá nhóm giao thông giảm.
Về lạm phát cơ bản tháng 10 tăng 0,35% so với tháng trước và tăng 3,3% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 10 tháng năm 2025, lạm phát cơ bản tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức tăng 3,27% của CPI bình quân chung, nguyên nhân chủ yếu do giá lương thực, thực phẩm, điện sinh hoạt, giá dịch vụ y tế, dịch vụ giáo dục là yếu tố tác động làm tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính lạm phát cơ bản.
Đối với hoạt động thương mại, dịch vụ trong tháng 10 bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt xảy ra tại một số địa phương. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 10 ước tính tăng nhẹ 0,2% so với tháng trước và tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 14,6% và doanh thu du lịch lữ hành tăng 19,8%, phản ánh hiệu quả kích cầu tiêu dùng và các chính sách, chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng 10 ước đạt 598,4 nghìn tỷ đồng, tăng 0,2% so với tháng trước và tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 5.772,9 nghìn tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2024 tăng 8,8%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 7% (cùng kỳ năm 2024 tăng 4,8%).
Doanh thu bán lẻ hàng hóa 10 tháng năm 2025 ước đạt 4.400,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 76,2% tổng mức và tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 10 tháng năm 2025 ước đạt 695,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 12% tổng mức và tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước.
Còn doanh thu du lịch lữ hành 10 tháng năm 2025 ước đạt 77,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 1,4% tổng mức và tăng 19,8% so với cùng kỳ năm trước do ngay từ đầu năm các địa phương đã triển khai hiệu quả nhiều chương trình kích cầu du lịch và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Doanh thu dịch vụ khác 10 tháng năm 2025 ước đạt 600,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,4% tổng mức và tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước.