93% thực khách Việt chọn món ăn và đồ uống bắt mắt để chụp ảnh, chia sẻ trên mạng xã hội

Thay vì những thực đơn nếm thử cầu kỳ và kéo dài, thực khách châu Á hiện nay ưu tiên sự thoải mái và linh hoạt khi trải nghiệm ẩm thực cao cấp, trong khi khách Việt vẫn đặc biệt chú trọng đến yếu tố “ăn bằng mắt”, coi tính thẩm mỹ là một phần quan trọng trong trải nghiệm thưởng thức...

kham-pha-nghe-thuat-am-thuc-trun.jpg
Ẩm thực không chỉ là nhu cầu thưởng thức, mà còn là ngôn ngữ văn hóa phản ánh bản sắc, ký ức và tinh thần sáng tạo của mỗi vùng đất

Báo cáo The Future of Food 2026 do Marriott International vừa công bố đã hé lộ 5 xu hướng định hình tương lai ẩm thực khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC). Trong bức tranh sôi động đó, Ẩm thực Việt Nam đang nổi lên như một "ngôi sao mới", khẳng định vị thế tiềm năng trên bản đồ ẩm thực thế giới.

Báo cáo dựa trên những phân tích chuyên sâu từ hơn 30 đầu bếp, chuyên gia pha chế, chuyên gia ẩm thực và chuyên viên biên tập từ những tạp chí ẩm thực có ảnh hưởng trong khu vực, cùng kết quả khảo sát từ đội ngũ ẩm thực tại 270 khách sạn Marriott thuộc 20 thị trường trong khu vực.

KỶ NGUYÊN "CASUAL LUXURY"

“Báo cáo “The Future of Food 2026” thể hiện cách khu vực châu Á – Thái Bình Dương tiếp tục định hình tương lai ẩm thực toàn cầu. Từ sự trỗi dậy của mô hình “casual luxury” đến những trải nghiệm ẩm thực tập trung vào cảm xúc, thực khách ngày nay không chỉ tìm kiếm hương vị hoàn hảo mà còn là sự kết nối tinh thần.

Báo cáo “The Future of Food 2026 - Asia Pacific” vừa được Marriott International công bố

Báo cáo “The Future of Food 2026 - Asia Pacific” vừa được Marriott International công bố

Tiếp đến là trải nghiệm đa giác quan và câu chuyện văn hóa, việc dùng bữa không chỉ dừng lại ở hương vị. Đây đã trở thành hành trình đánh thức mọi giác quan, tập trung vào yếu tố tương tác, trình diễn và kể chuyện. Gần 48% đội ngũ ẩm thực của Marriott ghi nhận nhu cầu tăng trưởng rõ rệt về trải nghiệm tương tác và trình diễn tại nhà hàng. Thực khách khao khát kết nối tinh thần, tìm kiếm câu chuyện văn hóa, nghệ thuật qua không gian, món ăn, và sự dàn dựng công phu.

150724-phong-cach-fusion-buffet-4289.jpg
Ngành ẩm thực Châu Á – Thái Bình Dương đang bước vào một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, khi sự thoải mái, trải nghiệm đa giác quan và tôn vinh nguyên liệu bản địa dần trở thành những yếu tố cốt lõi định hình kỳ vọng và tiêu chuẩn mới của thực khách hiện đại

Cuối cùng là tôn vinh sâu sắc nguyên liệu bản địa, xu hướng bền vững và truy hồi nguồn gốc đang khiến nguyên liệu địa phương trở thành trái tim của sự sáng tạo. Các đầu bếp đang khai thác kho tàng sản vật bản địa, từ những nguyên liệu bị lãng quên đến các sản vật được thu hái tự nhiên, để tạo nên những món ăn đậm đà bản sắc và chân thực. 85% khách sạn Marriott International tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã đưa nguyên liệu hoặc món ăn bản địa vào thực đơn, chứng minh cho sự dịch chuyển mạnh mẽ hướng đến ẩm thực theo mùa và bền vững.

ẨM THỰC VIỆT NAM - NGÔI SAO ĐANG TOẢ SÁNG

Indonesia, Philippines, Việt Nam và Trung Quốc đại lục đang ngày càng được quốc tế công nhận nhờ nền văn hoá ẩm thực sôi động và đa dạng. Báo cáo chỉ ra rằng, những điểm đến này đang bước lên sân khấu ẩm thực thế giới với niềm tự hào và sự tự tin mới.

Trong đó, Việt Nam đang được vinh danh là một trong những thiên đường ẩm thực mới nổi của châu Á, nhờ làn sóng thực khách trẻ trung, sành điệu và ưa khám phá, không chỉ mong muốn thưởng thức hương vị truyền thống, mà còn trải nghiệm những bữa tiệc ẩm thực cao cấp đầy mới lạ.

am-thuc-3-1760266835978204291674.jpg
Ẩm thực Việt Nam là bức tranh tổng hòa của truyền thống và sáng tạo, nơi món ăn đường phố bình dị có thể đứng cạnh những bữa tối sang trọng trong không gian tinh tế

Sự xuất hiện của những nhà hàng tiên phong như Quince, Ănăn Saigon, Gia Hanoi và T.U.N.G. Dining đánh dấu một bước chuyển mình táo bạo của ẩm thực Việt Nam - nơi di sản được hòa quyện với sự đổi mới sáng tạo. Việc ra mắt Michelin Guide, vinh danh 181 nhà hàng, càng khẳng định vững chắc vị thế của Việt Nam trên bản đồ ẩm thực thế giới.

Bên cạnh đó, ẩm thực Việt còn tạo dấu ấn mạnh mẽ trong hệ thống khách sạn Marriott khi 96% thực khách quốc tế lựa chọn món Việt trong thực đơn và 80% nhà hàng trong hệ thống này phục vụ các món ăn nấu theo kiểu truyền thống.. Phở là món được gọi nhiều nhất trong dịch vụ ăn tại phòng, vượt lên cả sandwich và burger. Đặc biệt, nước mắm Việt Nam còn góp mặt trong top 3 loại gia vị phổ biến nhất tại các khách sạn trong khu vực, bên cạnh nước tương và sốt cà chua.

pho-bo-ha-noi-1845.jpg
Phở Việt Nam là một trong những món ăn tiêu biểu của ẩm thực Việt, được biết đến rộng rãi nhờ nước dùng đặc trưng, hương vị hài hòa

87% nhà hàng và quầy bar tại các khách sạn của Marriott International ở Việt Nam đang nhấn mạnh việc sử dụng nguyên liệu địa phương và 87% đã áp dụng các mô hình ẩm thực bền vững như “từ nông trại đến bàn ăn”, cao hơn đáng kể so với mức trung bình toàn khu vực là 63%.

Đặc biệt, người Việt có xu hướng “thưởng thức bằng mắt”. Theo báo cáo, 93% thực khách cho biết họ thường chọn những món ăn hoặc đồ uống có hình thức bắt mắt để đăng tải lên mạng xã hội. Xu hướng này đang thúc đẩy các nhà hàng và quán cà phê không ngừng đổi mới về thẩm mỹ, chú trọng trình bày sáng tạo, biến mỗi món ăn không chỉ là trải nghiệm vị giác, mà còn là một khoảnh khắc chia sẻ đầy cảm hứng.

bi-quyet-chup-anh-do-an-3-1.png
Khách Việt ưu tiên gọi những món ăn, thức uống được trình bày bắt mắt để chụp ảnh, chia sẻ trên mạng xã hội

Thực tế cho thấy rằng, ẩm thực Việt Nam đang dần được chú ý trên bản đồ ẩm thực toàn cầu nhờ sự đa dạng, cân bằng hương vị và bản sắc văn hóa rõ nét. Nhiều món ăn truyền thống đã trở thành biểu tượng quen thuộc với du khách quốc tế, trong khi các đầu bếp và nhà hàng Việt đang nỗ lực nâng tầm trải nghiệm qua cách trình bày, kỹ thuật chế biến và câu chuyện văn hóa đằng sau món ăn.

Sự kết hợp giữa truyền thống và sáng tạo đương đại, cùng làn sóng du lịch trải nghiệm ẩm thực đang mở ra cơ hội để ẩm thực Việt tiến gần hơn tới chuẩn mực toàn cầu.

Xem thêm

Du lịch thiện nguyện: Những chuyến đi đầy ý nghĩa

Du lịch thiện nguyện: Những chuyến đi đầy ý nghĩa

Du lịch thiện nguyện - nơi du khách vừa khám phá văn hóa và cảnh quan mới, vừa mang đến giá trị bền vững cho cộng đồng và môi trường địa phương - đang góp phần định hình lại diện mạo ngành du lịch toàn cầu…

Có thể bạn quan tâm

Du lịch thiện nguyện trở thành nét đẹp văn hoá

Du lịch thiện nguyện trở thành nét đẹp văn hoá

Du lịch tình nguyện khẳng định sức sống bền bỉ của mình như một cách làm du lịch nhân văn, gắn kết con người với con người, con người với thiên nhiên, mở ra một tương lai bền vững cho cộng đồng và cho chính ngành du lịch...

Khi giấc ngủ trở thành đặc sản du lịch

Khi giấc ngủ trở thành đặc sản du lịch

Du lịch ngủ đang là một xu hướng mới nổi ở Việt Nam và trên toàn thế giới, phản ánh nhu cầu ngày càng cao của con người về nghỉ ngơi chất lượng, thư giãn và tái tạo năng lượng trong những hành trình nghỉ dưỡng...